Hội thảo quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 24-9, UBND tỉnh tổ chức hội thảo trực tuyến về chiến lược trong lập quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội thảo về lập quy hoạch tỉnh.  Ảnh: Hà Duy
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hà Duy

Dự hội thảo có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chuyên gia của Công ty cổ phần Công nghệ Tài nguyên và Năng lượng (thuộc tập đoàn TRE).
        
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Được sự nhất trí của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kêu gọi xã hội hóa một phần nguồn vốn quy hoạch để lập một số nội dung chiến lược, cốt lõi trong quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và giao cho Công ty cổ phần Công nghệ Tài nguyên và Năng lượng giúp tỉnh thực hiện nội dung này. Nội dung dự thảo quy hoạch đã đánh giá hiện trạng, tiềm năng, định hướng một số lĩnh vực kinh tế-xã hội tỉnh Gia Lai. Dự thảo cũng thể hiện được quan điểm về tầm nhìn “Định hướng về một Gia Lai lớn mạnh hơn”, phù hợp với tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ XIII; phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các đại biểu thảo luận, góp ý kiến để nội dung quy hoạch đạt chất lượng tốt và có tính khả thi cao. Ảnh: Hà Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà Duy


Báo cáo tóm tắt một số nội dung cốt lõi, chiến lược trong lập quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các chuyên gia đã được trình bày tại hội thảo với 6 đề xuất định hướng lớn, gồm: tổ chức không gian chung của tỉnh; chuyển Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thành đặc khu kinh tế; xây dựng huyện Đak Đoa thành một khu đô thị hiện đại; các huyện, thị xã lân cận của TP. Pleiku sẽ được đô thị hóa đồng bộ để bổ sung cho sự phát triển và mở rộng của đô thị Pleiku; vùng Bắc và Đông Nam của tỉnh Gia Lai vẫn sẽ là vùng nông nghiệp quan trọng; tỉnh Gia Lai sẽ là một hình mẫu về mô hình phát triển năng lượng tái tạo và bảo tồn, tôn tạo tài nguyên thiên nhiên, trở thành một trong những tỉnh đầu tiên có nền kinh tế trung hòa carbon.

Trên cơ sở nội dung trình bày của các chuyên gia, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý, phản biện liên quan tới các nội dung trong dự thảo quy hoạch như chỉ tiêu dân số, chỉ tiêu phát triển kinh tế, khả năng xây dựng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thành đặc khu kinh tế, xây dựng bản sắc văn hóa của tỉnh...


Kết luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đánh giá cao dự thảo quy hoạch của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn dựa trên những ý kiến của đại biểu để xây dựng lại quy hoạch một cách chi tiết, cụ thể, xác đáng, sâu sát hơn; làm rõ định hình về liên kết vùng, trong đó có yếu tố về giao thông; có các giải pháp mang tính đột phá để các định hướng trở thành hiện thực.
 

HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm