Để "luồng xanh" thực sự "xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hệ thống cấp phép “luồng xanh” vận tải đã được Bộ Giao thông-Vận tải vận hành từ ngày 19-7. Đối tượng được cấp “luồng xanh” là xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp… có hành trình đi/đến hoặc đi qua các địa phương thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân và chuỗi sản xuất trong nước không bị đứt gãy trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thời gian qua, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên cả nước, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế lợi dụng phương tiện có mã QR Code phân “luồng xanh” để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật làm dấy lên những lo ngại bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự và có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh.
Chỉ cần gõ từ khóa “xe luồng xanh” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, trong 0,32 giây đã hiện ra hơn 12 triệu kết quả. Có rất nhiều trường hợp tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” để chở người từ vùng dịch về; xe “luồng xanh” vận chuyển ma túy; xe “luồng xanh” vận chuyển hàng lậu; xe “luồng xanh” đi sai lộ trình… Chưa dừng lại ở đó, dư luận gần đây lại xôn xao về việc từ ngày 15 đến 16-8, tài xế Lê Phúc Hậu (SN 1993, trú tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã lái xe tải mang BKS 64C-077.84 có mã QR Code phân “luồng xanh” chở 46 thi hài từ TP. Hồ Chí Minh đến cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre) để hỏa táng. Trong số này có hàng chục trường hợp tử vong do Covid-19. 
Các đơn vị vận tải (chủ phương tiện) và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng-chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ảnh: Lê Hòa
Để “luồng xanh” thực sự “xanh”, các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải cần cộng đồng trách nhiệm, chung tay với cả nước phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Hòa
Tại Gia Lai, trong những ngày qua, lực lượng chức năng cũng kịp thời phát hiện xe ô tô tải BKS 79C-058.94 có mã QR Code phân “luồng xanh” do tài xế Nguyễn Văn Thạch (SN 1990, trú tại xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) điều khiển chở cám cho bò từ Khu Công nghiệp Nhựt Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) về Công ty THACO (xã Ia Púch, huyện Chư Prông). Trên xe chở theo Hoàng Trọng Khởi (SN 1989, trú tại xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) từ vùng dịch là huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh trở về nhưng không khai báo y tế theo quy định. Lực lượng chức năng huyện Kông Chro cũng đã phát hiện 3 công dân từ vùng dịch tỉnh Bình Dương về địa bàn huyện bằng xe cứu hộ BKS 51E-050.07 có dán “luồng xanh”.  
Theo ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải, Sở đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp (chủ phương tiện) vận tải hàng hóa và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng-chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm việc đăng ký để được cấp giấy nhận diện (mã QR Code) khi có nhu cầu; nghiêm cấm mọi hành vi làm giả giấy nhận diện, chở quá số người đã đăng ký trên phương tiện “luồng xanh” vận tải để qua các chốt kiểm dịch... Ngoài ra, Sở đã đề nghị Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai tăng cường phối hợp, tuyên truyền để đơn vị vận tải (chủ phương tiện) thực hiện nghiêm các quy định trong phòng-chống dịch Covid-19. Đồng thời, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương hướng dẫn, kiểm tra tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (bến, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất…), kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng-chống dịch Covid-19; phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra xử lý các xe vận tải có thẻ ưu tiên “luồng xanh” nhưng chở người qua chốt không khai báo, chở người quá số lượng quy định.
Để “luồng xanh” thực sự “xanh” thì ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cộng đồng trách nhiệm, cùng chung tay với cả nước phòng-chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.                
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.