Đắk Lắk đề xuất 8 cơ chế phát triển đô thị Buôn Ma Thuột trình Quốc hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy 8 cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển TP.Buôn Ma Thuột để trình Quốc hội.
Một góc đô thị Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) nhìn từ trên cao. Ảnh: B.T
Một góc đô thị Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) nhìn từ trên cao. Ảnh: B.T
Ngày 22.8, ông Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk - đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk để ý kiến xây dựng "Đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Tại đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất 8 cơ chế, chính sách đặc thù với Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm phát triển TP.Buôn Ma Thuột trình Quốc hội ban hành.
Trong đó, có các vấn đề nổi cộm được nhắc đến như nâng hạn mức dư nợ vay của ngân sách địa phương lên 60%; vốn nhà nước tham gia dự án PPP đối với các công trình đường cao tốc kết nối đô thị Buôn Ma Thuột với các tỉnh trong khu vực; bổ sung tiêu chí làm cơ sở phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương cho thành phố được xác định là đô thị trung tâm vùng; đề nghị cho tỉnh Đắk Lắk được hưởng nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý...
 
Ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tham gia đóng góp ý kiến vào đề án. Ảnh: B.T
Ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tham gia đóng góp ý kiến vào đề án. Ảnh: B.T
Sau khi được Quốc hội thông qua, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ chỉ đạo Sở, ngành tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch xây dựng và phát triển TP.Buôn Ma Thuột trong những năm tới.
Ông Nguyễn Đình Trung - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng đồng ý với các cơ chế, chính sách đặc thù có trong đề án dự thảo để xây dựng và phát triển TP.Buôn Ma Thuột. Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành yêu cầu tổ công tác chuyên trách tiếp tục hoàn chỉnh đề án gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét góp ý hoàn thiện trước khi trình Quốc hội cho ý kiến thông qua.
Về định hướng xây dựng cơ chế, chính sách, yêu cầu tổ soạn thảo đề án cần tính toán xây dựng chính sách đối với TP.Buôn Ma Thuột phải tương đồng với tỉnh, thành khác trong cả nước nhưng phải gắn với tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương; có cơ chế chính sách tài chính, đất đai, quy hoạch, những dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư giai đoạn 2030-2045, ông Trung nhấn mạnh.
Ngày 16.12.2019, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 67-KL/TW về xây dựng và phát triển TP.Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra phương hướng xây dựng kinh tế - xã hội thành phố trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên và phát triển theo hướng xanh, sinh thái, thông minh, mang bản sắc riêng của vùng.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng bộ thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng quán triệt mạnh mẽ, định hướng triển khai kết luận nói trên của Bộ Chính trị. 
BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/thoi-su/dak-lak-de-xuat-8-co-che-phat-trien-do-thi-buon-ma-thuot-trinh-quoc-hoi-944758.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.