Pleiku: Gỡ "nút thắt" giao thông Phạm Văn Đồng-Phan Đình Phùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai phối hợp UBND TP. Pleiku đề xuất phương án tháo gỡ “nút thắt” giao thông Phạm Văn Đồng-Phan Đình Phùng nhằm tránh nguy cơ ùn tắc và xảy ra tai nạn. 
Hiện nay, các phương tiện tham gia giao thông trên đường Phạm Văn Đồng từ hướng Biển Hồ về vòng xoay Hoa Lư cấm rẽ phải qua đường Phan Đình Phùng khi đèn đỏ. Sự thay đổi này khiến nhiều người khá lúng túng và cảm thấy việc di chuyển không tiện như trước. Chị Trần Thị Hoan (thôn 2, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi di chuyển qua khu vực này, tôi khá lúng túng vì cảm giác các luồng xe xung đột”.
Theo ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku, trước đây, mặc dù đã có gắn bảng “Đèn đỏ được phép rẽ phải” tại khu vực này nhưng vẫn có một số người đi đường dừng xe lại khi đèn đỏ. Từ đó đã xảy ra một số vụ va chạm giao thông. Vì vậy, nhiều người dân kiến nghị cho dừng toàn bộ phương tiện tại đây khi có tín hiệu đèn đỏ để tránh nguy cơ tai nạn. 
Người tham gia giao thông dừng chờ khi đèn đỏ trên đường Phạm Văn Đồng để rẽ trái qua Phan Đình Phùng (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa
Người tham gia giao thông dừng chờ khi đèn đỏ trên đường Phạm Văn Đồng để rẽ trái qua Phan Đình Phùng (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa

Trong Công văn số 240/SGTVT-QLKCHTGT ngày 5-2-2021 về việc góp ý cải tạo nút giao thông Hoa Lư, Sở GT-VT cho rằng: Việc cấm phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ từ hướng Biển Hồ rẽ phải sang đường Phan Đình Phùng dẫn đến hiện tượng ùn ứ tại nút vì lưu lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm rất lớn. Với cách bố trí như hiện tại, việc phân pha hệ thống đèn tín hiệu 2 pha có hiện tượng chồng lấn, xung đột tại nút. Sở GT-VT đề nghị UBND TP. Pleiku phân pha lại hệ thống đèn tín hiệu, cho phép các phương tiện đến nút đều được rẽ phải.

Hiện nay, việc cấm rẽ phải khi đèn đỏ tại nút giao thông Phạm Văn Đồng vào Phan Đình Phùng và các phương tiện lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng ở cả hai hướng từ Biển Hồ về vòng xoay Hoa Lư đều rẽ sang Phan Đình Phùng khi đèn xanh đã hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, việc này lại gây lúng túng cho người tham gia giao thông cũng như không đáp ứng nhu cầu vận hành về lâu dài. 
Nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất, Sở GT-VT phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và UBND TP. Pleiku tổ chức cuộc họp để đề xuất phương án cải tạo chống ùn tắc giao thông tại khu vực này. Qua trao đổi, các đơn vị đều thống nhất, trước mắt, cần tổ chức lại giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu 3 pha và cho phép rẽ phải toàn thời gian đối với các làn trong cùng. Đồng thời, bổ sung đầy đủ biển báo, sơn kẻ vạch phân làn, vạch gờ giảm tốc, đèn nháy vàng, biển báo “STOP” từ các đường nhánh.
Về lâu dài, UBND TP. Pleiku đề xuất UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh mở rộng mặt đường rộng tối thiểu 3,5 m để tạo làn rẽ phải từ đường Phạm Văn Đồng qua đường Phan Đình Phùng (điểm cuối mở rộng đến đường Nguyễn Hữu Huân). “Việc cải tạo và mở rộng nút giao này nhằm giảm bớt các xung đột giao thông. Phương án này sẽ bố trí một làn rẽ phải cho các phương tiện lưu thông về đường Phan Đình Phùng (tương tự bố trí tại điểm đấu nối giữa đường Hùng Vương-Nguyễn Viết Xuân). Theo đó, sẽ phải lấy một phần đất thuộc trụ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để bố trí làm đường rẽ”-ông Nguyễn Hữu Quế cho biết.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.