Pleiku: Không có tình trạng đầu cơ đất, phân lô bán nền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước thông tin người dân rầm rộ rao bán đất rẫy cho các đầu nậu thu gom để phân lô bán nền, chính quyền TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) khẳng định trên địa bàn các xã, phường không có tình trạng này.

Bán đất vì nhu cầu thực tế

Bà Trần Thị Kim Phúc (tổ 10, phường Ia Kring) cho biết: Cuối năm 2018, trại heo của bà bị dịch bệnh buộc phải tiêu hủy. Việc kinh doanh thua lỗ khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhà có 3 lô đất nên bà quyết định bán đi 1 lô 10 m ngang để trang trải nợ nần. “Gia đình tôi đang nợ hơn 750 triệu đồng tiền thức ăn gia súc và tiền vay ngân hàng để kinh doanh. Do vậy, tôi rao bán lô đất này với giá 1,5 tỷ đồng để trả nợ và có tiền nuôi con học đại học”-bà Phúc chia sẻ.

 Ủy ban nhân dân xã Diên Phú lắp nhiều bảng cảnh báo người dân đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyễn
Ủy ban nhân dân xã Diên Phú (TP. Pleiku) lắp nhiều bảng cảnh báo người dân đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyễn


Theo ông Nguyễn Văn Thuyết-Tổ trưởng tổ dân phố 10 (phường Ia Kring): Gần 2 năm trở lại đây, nhiều hộ trên địa bàn treo biển bán đất, chủ yếu là những lô đất nhỏ nhằm giải quyết nhu cầu của gia đình, hoàn toàn không có tình trạng đầu cơ thu gom đất, phân lô bán nền. Thông tin về Dự án chợ đầu mối Pleiku cũng được người dân nắm bắt, nhưng hiện giá đất khu vực này chưa có đột biến. “Do nhu cầu thực tế, lại gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh nên nhiều gia đình treo biển bán đất. Tuy vậy, không có tình trạng ồ ạt rao bán bởi không thấy có nhiều người hỏi mua, càng không có biến động về giá cũng như hiện tượng đầu cơ đất hay mua bán đất rẫy”-ông Thuyết khẳng định.

Tương tự, trên địa bàn xã Diên Phú cũng xuất hiện nhiều biển rao bán đất. Để chứng thực tình trạng có sốt đất hay không, chúng tôi gọi theo số điện thoại ghi trên một biển rao bán. Trao đổi qua điện thoại, chủ đất tên Phú cho biết: 2 sào đất rẫy đang trồng xoan, ông rao bán 1,2 tỷ đồng đã hơn 2 năm nay nhưng chưa có người mua. Hiện gia đình khó khăn, ông tiếp tục cắm biển bán nhưng cũng chỉ với giá như ban đầu.

Siết chặt quản lý đất đai

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thúy Diễm-Chủ tịch UBND xã Diên Phú-cho hay: Từ sau khi có Kết luận số 2405/KL-UBND ngày 26-10-2018 của UBND tỉnh về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định xảy ra trên địa bàn TP. Pleiku, xã đã tăng cường quản lý chặt chẽ những vị trí này; đồng thời, giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh xây dựng. Tại những điểm có nhiều biển rao bán đất, để tránh trường hợp đầu cơ đất, UBND xã đặt biển cảnh báo người dân với nội dung: “Khu vực đất hiện không có bất kỳ dự án phát triển nhà ở được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận đầu tư theo quy định, đề nghị cảnh giác với các giao dịch đất nền”.

 Việc UBND xã Diên Phú niêm yết công khai bản đồ quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn giúp người dân nắm bắt thông tin, thuận lợi trong các mua bán đất trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyễn
Việc UBND xã Diên Phú (TP. Pleiku) niêm yết công khai bản đồ quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn giúp người dân nắm bắt thông tin, thuận lợi trong việc mua bán đất. Ảnh: Minh Nguyễn


Chủ tịch UBND xã Diên Phú cho biết thêm, ngoài việc cắm biển cảnh báo, giao đội trật tự của xã thu gom những tờ rơi quảng cáo rao bán đất, chính quyền xã cũng vận động các đoàn thể vào cuộc tuyên truyền người dân giữ lại đất sản xuất, từ đó không bị đối tượng đầu cơ lợi dụng dẫn đến nhiều hệ lụy về sau. “Qua nắm bắt, trên địa bàn xã có nhiều trường hợp bán đất nhưng chủ yếu là vì giải quyết nhu cầu cần thiết của gia đình. Một số người ở nơi khác nhưng có đất ở đây cũng để biển bán vì không có nhu cầu sử dụng. Hầu hết các trường hợp này đều treo biển bán đất từ nhiều năm chứ không phải mới đây. Bây giờ, người dân cảnh giác rất cao. Xã cũng công khai quy hoạch sử dụng đất, tư vấn, hướng dẫn rõ ràng nên hoàn toàn không xảy ra tình trạng phân lô, bán nền, đầu cơ thu gom đất”-bà Diễm thông tin.

Tương tự, ông Phan Phi Hải-Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring-cho hay: Kể từ sau khi phát hiện tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn TP. Pleiku năm 2018, UBND tỉnh cũng như UBND thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác quản lý đất đai. Qua theo dõi và nắm bắt thông tin từ các tổ dân phố thì không có hiện tượng bà con bán đất rẫy với diện tích lớn mà chủ yếu là những lô đất nhỏ lẻ để giải quyết khó khăn của gia đình. “Chúng tôi đã yêu cầu từng tổ dân phố thông qua các buổi họp lồng ghép tuyên truyền cho người dân về tình trạng lợi dụng đầu cơ mua bán đất của các đầu nậu, đồng thời nắm bắt hành vi thu gom đất rẫy, phân lô bán nền thông báo ngay cho phường để theo dõi, tham mưu xử lý”-ông Hải nói.

Trao đổi với P.V về thông tin người dân rầm rộ rao bán đất, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Qua thông tin trên báo chí về tình trạng sốt đất trên địa bàn cũng như thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác quản lý, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai. Đặc biệt, để tránh tình trạng các đầu nậu đồn thổi dự án này, dự án kia nhằm đẩy giá đất lên cao, các xã, phường cũng đã triển khai lắp đặt bảng cảnh báo, ghi chú cụ thể đất ở các vị trí này không có dự án gì đang triển khai nhằm cảnh báo người dân, ngăn ngừa tình trạng các đối tượng thu gom đất phân lô lừa bán cho người dân.

 

 MINH NGUYỄN

 

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.