Người dân Ia Krai hiến đất làm đường giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều nông dân xã Ia Krai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông và các công trình phục vụ lợi ích chung.
Ông Rơ Châm Thon-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Krai dẫn chúng tôi đến làng Mayh. Đây là làng điển hình về phong trào hiến đất làm đường giao thông. Những năm trước, đường vào làng chủ yếu là đường đất, trời nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, trơn trượt. Xác định giao thông nông thôn là động lực để phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới, Chi bộ và Ban Nhân dân thôn đã vận động các hộ dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường từ 1,5 m thành 4 m.
Ông Ksor Ché-Trưởng thôn Mayh-cho hay: “Việc mở rộng tuyến đường nội thôn, nội đồng sẽ lấn vào đất của một số hộ dân. Trước thời điểm triển khai thi công, cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Việc sớm mở rộng các tuyến đường trong làng, đường nội đồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, vận chuyển nông sản của bà con. Để bà con thấy được lợi ích của việc mở đường và tự nguyện hiến đất, tôi đã vận động gia đình tự nguyện hiến gần 600 m2 đất và gần 100 cây cà phê”.
Qua tuyên truyền, vận động với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, 15 hộ dân có đất dọc 3 tuyến đường đã tự nguyện hiến đất. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi xã vận động người dân hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi khác, ông Ksor Jinh đã hiến hơn 200 m2 đất ruộng. Ông Ksor Jinh thổ lộ: “Mình đóng góp một phần lợi ích để xây dựng địa phương. Mỗi người nên có ý thức trong việc tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, vì mục đích cuối cùng cũng chỉ là phục vụ cho bà con mà thôi. Giờ thấy xã có nhiều chuyển biến, bộ mặt nông thôn khởi sắc, mình rất phấn khởi”.
Đường vào khu sản xuất được mở rộng giúp người dân thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản. Ảnh: Hà Phương
Đường vào khu sản xuất được mở rộng giúp người dân thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản. Ảnh: Hà Phương

Điều đáng ghi nhận là tại làng Mayh có cả hộ nghèo vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Những con đường được mở rộng không chỉ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Đức Tấn-Chủ tịch UBND xã Ia Krai-cho biết: Lúc đầu, khi nói về xây dựng nông thôn mới, nhiều người cứ nghĩ đấy là việc của Nhà nước. Thậm chí có nhiều hộ kiên quyết không ủng hộ. Cán bộ phải kiên trì vận động, giải thích để mọi người hiểu việc mở rộng đường giao thông thì người dân được hưởng lợi nhiều nhất. Vì vậy, người dân đã tích cực hiến đất để mở rộng đường đi rộng rãi, khang trang. Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn đổi thay tích cực.
Ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho hay: Hàng năm, huyện trích gần 2,4 tỷ đồng để hỗ trợ các mô hình sản xuất, làm đường giao thông nội đồng. Năm nay, huyện triển khai cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng tại làng Mayh gồm 3 nhánh với tổng chiều dài 760 m, kinh phí 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện, để có được những con đường đảm bảo đúng quy cách, kích thước theo quy định thì không ít cá nhân, hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối có giá trị. “Việc hiến đất không chỉ giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình mà còn thể hiện ý thức vì cộng đồng của người dân. Đến nay, công trình đã thi công đạt hơn 60% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9 tới”-ông Thắm nói.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm