Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 25: Nhiều hộ dân gặp khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chưa kịp vui mừng vì quốc lộ 25 được nâng cấp mở rộng thì 33 hộ dân thôn Quyết Thắng (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) phải đối mặt với những trở ngại trong việc sinh hoạt khi mặt đường nâng lên quá cao so với nền nhà đang ở, có nơi cao hơn 2 m.
Sau khi nâng cấp quốc lộ 25, nhiều nhà dân ở thôn Quyết Thắng như lọt thỏm dưới hố sâu. Cuộc sống của những hộ dân ở đây bị đảo lộn vì khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt và buôn bán ế ẩm. Những lúc trời mưa, nước từ mặt đường đổ xuống chảy tràn vào nhà. Nhiều đoạn mặt đường cao hơn nền nhà dân 1-2 m, thậm chí có vị trí cao hơn 3 m khiến việc đi lại, di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn.
Gia đình bà Huỳnh Tú Phụng sinh sống dựa vào gian hàng tạp hóa trước sân nhà. Bà bức xúc: “Trước đây, việc buôn bán rất thuận tiện. Bây giờ, không có đường lên xuống nên khách chẳng vào được quán, nguồn thu nhập giảm 70-80%”. Tương tự, ông Phan Văn Thiện lo lắng nói: “Trước đây, nhà tôi cao hơn mặt đường 1,5 m nhưng sau khi làm đường xong thì nhà tôi thấp hơn mặt đường gần 2 m. Tôi mong chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ chứ để như thế này thì việc lên xuống vô cùng khó khăn, mùa mưa đến chắc chắn nhà ngập nước, đồ đạc hư hỏng”.
Mặt đường được nâng lên quá cao so với trước đây khiến nhiều nhà dân thôn Quyết Thắng (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) lọt thỏm bên dưới. Ảnh: Nguyễn Sang
Mặt đường được nâng lên quá cao so với trước đây khiến nhiều nhà dân thôn Quyết Thắng (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) lọt thỏm bên dưới. Ảnh: Nguyễn Sang
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Rô-Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quyết Thắng-cho hay: Tôi nghe thông tin sẽ thiết kế làm các đường gom dân sinh bằng bê tông xi măng với mặt đường rộng 2 m dọc theo hai bên những đoạn đường này. Tuy nhiên, người dân cho rằng việc làm các đường gom dân sinh không phù hợp với thực tế. Bởi khi làm đường gom dân sinh thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của họ vì đa phần đều kinh doanh buôn bán và khó tránh khỏi việc ngập lụt vào mùa mưa lũ. Hơn nữa, đường gom dân sinh hẹp nên chỉ cần 2 xe máy đi ngược chiều nhau thì không thể tránh, nếu muốn làm nhà thì xe chở vật liệu không vào được. Ngoài ra, lề đường không được gia cố kè bảo vệ nên nếu trời mưa thì sẽ xảy ra sạt lở đất đá xuống nhà dân.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Xuân Toàn-Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa-cho hay: “Đây là nguyện vọng chính đáng của người dân, chủ đầu tư dự án đã ghi nhận để tìm hướng giải quyết. Nếu không làm đường gom dân sinh thì người dân tự đắp đất để làm lối đi. Ngược lại nếu buộc phải làm đường gom dân sinh thì chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động để bà con đồng thuận. Trong thời gian đợi chờ, người dân cũng không nên đổ đất cao bằng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông”.

Dự án nâng cấp, mở rộng các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 qua tỉnh Gia Lai và Phú Yên có tổng vốn đầu tư hơn 730,2 tỷ đồng. Riêng các đoạn tuyến triển khai tại địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc dự án thành phần 3 (điểm đầu tại Km 126 thuộc địa phận thị xã Ayun Pa, điểm cuối tại Km 147 thuộc địa phận thị trấn Phú Thiện) có chiều dài 21 km, tổng mức đầu tư 349 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, các đoạn qua thị trấn, thị xã có bề rộng nền đường 12 m (2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, lề đất); đoạn ngoài đô thị có bề rộng nền đường 9 m (2 làn xe cơ giới, lề 2 m).

NGUYỄN SANG

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.