Đừng hám lợi mà sập bẫy 'dự án ma'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng 'dự án ma' rộ trở lại, nhiều bạn đọc lên tiếng cảnh báo người dân đừng hám lợi mà sập bẫy.

'Dự án ma' khu dân cư sinh thái Phú Mỹ Eco Garden tại xã Châu Pha- Ảnh: Nguyễn Long
'Dự án ma' khu dân cư sinh thái Phú Mỹ Eco Garden tại xã Châu Pha- Ảnh: Nguyễn Long


Như Thanh Niên thông tin, thời gian gần đây, trên địa bàn TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) liên tục xuất hiện các “dự án ma” phân lô bán nền rồi quảng cáo rao bán công khai trên mạng xã hội. Ngày 10.6, PV Thanh Niên tìm đến “dự án ma” có tên khu dân cư (KDC) sinh thái Phú Mỹ Eco Garden tại thôn Tân Ninh, xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ). “Dự án” này rộng hàng chục ngàn mét vuông, đã được phân lô theo thứ tự, có giá rao bán từ 1,2 - 1,3 tỉ đồng/nền (mỗi nền khoảng 150 m2).

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND xã Châu Pha cho biết trên địa bàn xã không có dự án KDC, phân lô bán nền nào được cấp phép. “Khi biết thông tin trên mạng xã hội rao bán đất phân lô với tên gọi KDC sinh thái Phú Mỹ Eco Garden, UBND xã đã kiểm tra hiện trạng đất thì phát hiện khu đất này là của ông Nguyễn Ngọc Linh. Ông Linh đã tự ý làm đường bê tông trên đất nông nghiệp nên địa phương đã lập biên bản và xử lý”. Còn bà Hoàng Thị Giang, Phó chủ tịch UBND xã Châu Pha, cho hay ngoài “dự án ma” nói trên thì địa bàn xã còn có 2 “dự án ma” khác là KDC Eco City 6 và KDC Solar City…

Người mua cần tỉnh táo

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên lên tiếng cảnh báo mọi người đừng tham mà lao đầu vào bẫy. “Lại tiếp tục là dự án ma. Mấy vụ này lên báo nhiều rồi nên mọi người cần cẩn thận. Đừng vì ham rẻ mà đầu tư vào những dự án này rồi tiền mất tật mang”, BĐ Ngô Thanh cảnh báo. Còn BĐ Thành Nguyễn ý kiến: “Biết bao nhiêu người đã phải khốn khổ vì đầu tư vào các dự án ma, mọi người phải lấy đó làm gương, tránh để bị lừa. Cũng mong cơ quan chức năng vào cuộc, kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi lừa đảo này”.

“Có nhiều cách để kiểm tra thông tin về các dự án ma. Tuy nhiên, thời gian qua một số người mua bất chấp bỏ qua phần quan trọng này, phần cũng vì nghe lời dụ ngọt, phần vì hám lợi nhuận mua đi bán lại nên nhắm mắt ký hợp đồng thanh toán trước, thế là dính quả lừa”, BĐ Long Hồ thắng thắn. Cùng quan điểm, BĐ Trúc Tùng ý kiến: “Qua nhiều vụ lừa bán đất nền trước đây, đã có nhiều trường hợp mua nhầm dự án ma và lãnh hậu quả. Đây là cảnh báo cho nhiều người muốn giàu nhanh, đi tắt đón đầu, không chịu tìm hiểu kỹ càng. Tốt nhất chỉ mua những chỗ pháp lý rõ ràng, dự án đã có sổ, giấy tờ hợp pháp”.

Làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương

Nhiều ý kiến cho rằng để giúp người dân tránh những cái “bẫy” như thế này thì vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương rất quan trọng. “Nếu chính quyền làm mạnh tay với các dự án ma giống như những người dân xây trái phép ngay từ lúc đầu thì cho dù chúng có trăm ngàn kế cũng chả lừa được ai”, BĐ Hùng Nguyễn ý kiến. Tương tự, BĐ Quốc Cường cho rằng chính quyền địa phương phải mạnh tay hơn nữa với các “dự án ma”, nếu nơi nào để xảy ra hiện tượng này thì phải kỷ luật thật nghiêm những người liên quan. “Bên cạnh đó chính quyền cũng phải có thông tin rõ ràng cho người dân nắm rõ bằng cách công bố chi tiết các dự án bất động sản hợp pháp đã được thẩm định trên địa bàn trên trang web chính thống của địa phương, còn các dự án không có tên trên web này là lừa đảo, để giúp người mua biết rõ”, BĐ Quốc Cường góp ý thêm.

BĐ cũng lưu ý cơ quan chức năng cần xử lý triệt để quảng cáo gian dối trên không gian mạng. “Tình trạng quảng cáo không đúng sự thật lừa dối đầy rẫy trên mạng xã hội. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, góp phần ngăn chặn những hệ lụy về sau”, BĐ Trần Nam ý kiến.


Nếu chính quyền địa phương không lơ là, buông lỏng quản lý thì không thể nào có dự án ma tồn tại.

Ngọc Tiến



Tình trạng dự án ma ngày càng nhiều, thiết nghĩ lực lượng công an cần có đường dây nóng để người dân biết mà tố giác bọn lừa đảo này.

Hưng Nguyễn



Phải mạnh tay với bọn lừa đảo bán dự án ma, làm thật mạnh để chúng không còn đất sống.

Tú Tri
 

Theo Đ.Huân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.