Đảm bảo lưu thông hàng hóa trong mùa dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, ngành Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai đã xây dựng phương án tổ chức vận chuyển phù hợp, đảm bảo phòng-chống dịch hiệu quả.

Giao nhận hàng tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa
Giao nhận hàng tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa

Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: Thực hiện Công văn số 3433/TCĐBVN-VT ngày 31-5-2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông-Vận tải đã ban hành công văn hướng dẫn hoạt động vận tải vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa vừa phòng-chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở đã thông tin, hướng dẫn cụ thể, đầy đủ các quy định về phương tiện, người điều khiển phương tiện, hàng hóa, thông tin cần cung cấp cũng như trình tự, tổ chức thực hiện. “Nội dung hướng dẫn được gửi đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, bến xe tải, các địa phương và cơ quan truyền thông để cá nhân, đơn vị thuộc phạm vi áp dụng nắm bắt và thực hiện”-ông Hạnh nhấn mạnh.

Theo đó, để vận chuyển hàng hóa trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các phương tiện phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi vận chuyển. Tài xế, người bốc xếp hàng hóa theo xe phải cài đặt các phần mềm như: NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn trên điện thoại và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Đối với hàng hóa xuất xứ từ các địa phương có dịch trước khi xuất đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch.

Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án vận chuyển hàng hóa cụ thể, bao gồm: số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động; danh sách phương tiện, tài xế, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe; các điểm/khu vực bốc xếp dỡ hàng hóa; thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng cho tài xế, người bốc xếp dỡ hàng hóa (nếu có)… Đơn vị kinh doanh vận tải phải căn cứ vào hệ thống thiết bị giám sát hành trình, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hành trình của phương tiện và người điều khiển theo quy định để thông báo cho cơ quan chức năng hoặc ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 địa phương khi cần thiết.

Nhân viên nhà xe phải đeo khẩu trang khi giao nhận hàng hóa. Ảnh: Lê Hòa
Nhân viên nhà xe đeo khẩu trang khi giao nhận hàng hóa. Ảnh: Lê Hòa

Ông Trương Minh Cảnh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảnh Quang Gia Lai-cho hay: Công ty chủ yếu là vận tải hàng hóa, hành khách từ Việt Nam đi Lào, Campuchia và ngược lại. “Chúng tôi bố trí 2 nhóm tài xế ở 2 nước. Khi thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) và Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum), tài xế vận chuyển phần lộ trình tại Việt Nam sẽ đón xe do tài xế hoạt động ở Lào, Campuchia về và tiếp tục hành trình vận chuyển hàng hóa vào nội địa. Trong quá trình đổi người điều khiển, phương tiện sẽ được khử khuẩn toàn bộ. Thông tin dữ liệu hành trình di chuyển, dừng nghỉ của tài xế đều được lưu lại”-ông Cảnh cho biết.

Cũng theo ông Cảnh, đối với vận tải hàng hóa liên vận quốc tế, công tác phòng-chống dịch Covid-19 phải tuân thủ quy định của nước sở tại. “Điều tôi mong muốn là chính quyền các nước dành sự quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 sớm cho đội ngũ tài xế, nhân viên bốc dỡ để nâng cao khả năng phòng dịch”-ông Cảnh đề xuất.

Tương tự, ông Lê Văn Tuấn-đại diện Doanh nghiệp tư nhân Minh Tuấn (TP. Pleiku) cũng cho hay: Hiện nay, doanh nghiệp duy trì hơn 20 phương tiện vận tải hàng hóa. Lượng đơn hàng giảm khoảng 50-60% so với trước khi có dịch. “Chúng tôi hiện nhận vận chuyển hàng hóa một số tuyến đi Bình Định, Nha Trang... Hàng hóa sẽ đưa đến các kho, bãi tập kết ở vùng ven, ít khi vào sâu trong nội thành, nhất là những địa phương có dịch. Cùng với đó, chúng tôi bắt buộc tài xế, nhân viên phải thực hiện nghiêm các quy định về theo dõi lịch trình, khai báo y tế, đeo khẩu trang khi di chuyển, hạn chế đến nơi đông người”-ông Tuấn chia sẻ.

LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm