Gia Lai: Vận tải hành khách chủ động ứng phó với dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động cắt giảm hoặc tạm dừng khai thác trên một số tuyến cố định để đảm bảo công tác an toàn phòng dịch.

Cắt giảm chuyến, tạm dừng tuyến vận tải

Từ ngày 9-5 tới nay, tại Bến xe Đức Long Gia Lai, lượng xe xuất bến mỗi ngày giảm còn 50% so với trước đây. Trong đó, ước tính lượng xe đi ngoài tỉnh giảm đến 70%, chủ yếu do doanh nghiệp (DN) vận tải cắt giảm và tạm dừng khai thác một số tuyến đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

 

Bến xe Đức Long Gia Lai những ngày này thưa vắng khách do dịch Covid-19 xuất hiện trở lại. Ảnh: Lê Hòa
Bến xe Đức Long Gia Lai những ngày này thưa vắng khách do dịch Covid-19 xuất hiện trở lại. Ảnh: Lê Hòa

Ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai-thông tin: "Ngày 9-5, nhà xe Đức Đạt đã thông báo tạm dừng toàn bộ các chuyến xe từ Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc. Từ ngày 11-5, nhà xe tiếp tục thông báo tạm dừng khai thác tuyến Gia Lai-Đà Nẵng và ngược lại. Với tuyến vận tải khách cố định Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, nhà xe cũng đã cắt giảm 2 chuyến/ngày. Nguyên nhân khiến chúng tôi phải tạm dừng là bởi lượng khách đăng ký đi quá ít, không đủ chi phí tổ chức chuyến đi. Phần nữa là lo ngại dịch Covid-19”.

Tương tự, nhà xe Thuận Tiến cũng cắt giảm các tuyến vận tải khách từ Gia Lai đi các tỉnh miền Trung và ngược lại. Trên trang Facebook chính thức của nhà xe Thuận Tiến đã đăng tải thông báo về việc tạm dừng các tuyến: Gia Lai-Huế (từ ngày 10 đến 15-5), Gia Lai-Đà Nẵng (từ ngày 11 đến 15-5).

“Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến hết sức khó lường khiến việc vận hành khai thác của Công ty gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, lượng hành khách đi lại không nhiều nên Công ty quyết định tạm dừng khai thác một thời gian, sau đó mới tính đến phương án hoạt động phù hợp”-bà Võ Thị Thanh Thế-Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai) cho biết.

Tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh

Ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-thông tin: Mấy ngày gần đây, lượng xe xuất bến chỉ đạt khoảng 75 chuyến/ngày kể cả nội và ngoại tỉnh. Trong khi đó, vào ngày thường, trung bình có khoảng 180 xe xuất bến, lúc cao điểm đạt 250 xe. Tuyến từ Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc hầu như dừng hết; tuyến Gia Lai-Đà Nẵng giảm hơn 80%; tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh giảm khoảng 50% đầu xe xuất bến. Lượng khách trên mỗi xe cũng đạt rất thấp.

 

Nhân viên, tài xế và khách hàng đều đeo khẩu trang để phòng-chống nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Lê Hòa
Nhân viên, tài xế và khách hàng đều đeo khẩu trang để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Hòa

Thời gian qua, Bến xe Đức Long Gia Lai cũng đã nhanh chóng kích hoạt trở lại các phương án phòng-chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất. Hiện nay, Bến xe đã dán thông báo sẽ không cho vào bến nếu hành khách không chấp hành đeo khẩu trang. Dung dịch sát khuẩn được bố trí tại nhiều nơi, vào giờ cao điểm tại bến có phát loa nhắc nhở mọi người về phòng-chống dịch.

Các đơn vị vận tải cũng tăng cường nhắc nhở, giám sát hành khách trong việc yêu cầu khai báo y tế, đeo khẩu trang, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi. Đặc biệt, thông tin của hành khách được các nhà xe lưu giữ đầy đủ để liên hệ khi cần thiết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Giao thông-Vận tải đã có văn bản tạm dừng hoặc hạn chế vận chuyển khách (không chở quá 50% số ghế và 20 người/phương tiện) trên phương tiện vận tải khách công cộng đi đến 9 tỉnh, thành phố đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bến xe cũng như hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch trong quá trình đến bến bãi cũng như suốt hành trình di chuyển.

Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: Đợt dịch Covid-19 lần này diễn biến rất khó lường, người dân cần cân nhắc, hạn chế di chuyển trong trường hợp chưa thật sự cần thiết. Nếu bắt buộc phải di chuyển trên các loại hình phương tiện vận tải công cộng thì hành khách phải tuân thủ nghiêm các khuyến cáo, quy định của ngành Y tế, ngành Giao thông-Vận tải về phòng-chống dịch.

Đối với các địa phương đã thông báo tạm dừng hoạt động vận tải công cộng thì tuyệt đối không tìm mọi cách di chuyển để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Các đơn vị vận tải phải nêu cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm cùng chung tay phòng-chống dịch Covid-19.
 

 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.