Gia hạn nộp thuế đất: Hữu ích với doanh nghiệp trước dịch COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP đã giúp doanh nghiệp thêm một lần nữa được Nhà nước hỗ trợ, có thể sử dụng số tiền thuế lẽ ra phải nộp để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Hoạt động tại Cục Thuế Hà Nội. (Ảnh: TTXVN phát)
Hoạt động tại Cục Thuế Hà Nội. (Ảnh: TTXVN phát)
Theo các chuyên gia kinh tế việc Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh COVID-19 là giải pháp có tính thực tiễn và khả thi cao, hữu ích đối với doanh nghiệp.
Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc trên thế giới.
Tại Việt Nam, thời gian qua, nhiều ngành, lĩnh vực gặp khó khăn khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ đứng trước nguy cơ phải thu hẹp hoặc tạm ngừng hoạt động.
Do đó, chính sách hỗ trợ của nhà nước thông qua cơ chế giãn, hoãn nộp các khoản thuế phát sinh sẽ giúp các doanh nghiệp, cá nhân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, khôi phục sản xuất, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy xuất nhập khẩu.
Phó Giáo sư-Tiến sỹ Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế-Hải quan (Học viện Tài chính) cho biết Nghị định 52/2021/NĐ-CP sẽ giúp nhiều đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 có nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, Nghị định đã đề xuất rõ từng sắc thuế và thời gian được gia hạn giúp doanh nghiệp và người nộp thuế nắm rõ hơn chính sách để thụ hưởng, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc thực hiện gia hạn.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), cũng cho rằng việc ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP đã giúp doanh nghiệp thêm một lần nữa được Nhà nước hỗ trợ, có thể sử dụng số tiền thuế lẽ ra phải nộp để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
“Nghị định số 52/2021/NĐ-CP đã quy định thời gian gia hạn chi tiết, cụ thể và phù hợp với từng thời điểm của từng loại thuế với nguyên tắc là dù gia hạn nhưng niên độ ngân sách của năm 2021 và niên khóa tài chính là không qua năm đó, cho nên tất cả các khoản gia hạn chậm nhất là ngày 31/12/2021 doanh nghiệp phải thực hiện nộp lại cho ngân sách nhà nước,” bà Nguyễn Thị Cúc nói.
Nghị định quy định thời gian gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3-6/2021 và quý 1-2/2021; gia hạn 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 7/2021, gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 8/2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý 1-2 của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân năm 2021 chậm nhất là ngày 31/12/2021; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách cho biết, để cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng làm thủ tục gia hạn, Nghị định 52/NĐ-CP quy định người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021.
“Hiện nay, thủ tục này đã được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp,” đại diện Tổng cục Thuế cho biết thêm.
Do đó, Tổng cục Thế đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế chủ động tìm hiểu chính sách gia hạn thông qua cơ quan thuế đang trực tiếp quản lý doanh nghiệp trên địa bàn, qua phương tiện thông tin đại chúng... để biết và chủ động làm thủ tục gia hạn.
Khi làm thủ tục sớm, người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế phục vụ tốt nhất, tránh tình trạng để sát thời điểm mới làm thủ tục sẽ gây khó khăn cho chính bản thân người nộp thuế và cả cơ quan thuế.
Bà Nguyễn Thị Cúc cũng cho rằng nhằm giúp doanh nghiệp biết, chủ động thực hiện gia hạn, các cơ quan Thuế không chỉ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng mà cơ quan Thuế nên gửi email để các đến các doanh nghiệp đủ điều kiện để gia hạn nộp hồ sơ. Có như vậy các chính sách của Chính phủ sẽ thực sự đi vào cuộc sống, tránh tình trạng chính sách thì có nhưng một số doanh nghiệp không biết hoặc biết qua rồi mất đi quyền lợi của mình.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ông Vũ Xuân Bách, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế của Nghị định 52/2021/NĐ-CP là 115.000 tỷ đồng; nghĩa là tổng số thu ngân sách nhà nước trong các tháng được gia hạn giảm tương ứng 115.000 tỷ đồng.
Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu ngân sách nhà nước trong thời gian được gia hạn, cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán ngân sách nhà nước, Phó Tổng cuc trưởng Tổng cục Thuế cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, các địa phương để triển khai hiệu quả các luật thuế, tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế...
Thùy Dương (TTXVN/ Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.