Cần 19.500 tỉ đồng xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang "nối rừng với biển" có chiều dài 113 km, tổng mức đầu tư 19.500 tỉ đồng.
Sáng 13-5, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa hiện đã xuống cấp, chật hẹp
Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa hiện đã xuống cấp, chật hẹp
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050. Đồng thời, cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư là 19.500 tỉ đồng để xây dựng 113 km đường cao tốc theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỉ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư - PPP.
UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là tuyến đường chiến lược "nối rừng với biển", có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, xanh, văn hóa, bản sắc. Là tuyến kết nối Tây Nguyên với đồng bằng duyên dải miền Trung. Đây cũng là cầu nối quan trọng, là cung đường ngắn nhất, nhanh nhất, an toàn và có chi phí thấp nhất trong việc cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong.
Theo ông Phạm Ngọc Nghị, UBND tỉnh Đắk Lắk mạnh dạn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang càng sớm càng tốt để tháo gỡ điểm nghẽn trong lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm