Đất lưu không có được cấp sổ đỏ không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đất lưu không là gì? Đất lưu không có được cấp sổ đỏ hay không?
Đất lưu không là gì?
Đất lưu không có thể hiểu là hành lang an toàn giao thông, đất xây dựng các hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý chất thải, hệ thống dẫn điện,... Đó là phần đất có quy hoạch làm đất để phục vụ cho công trình công cộng, giao thông, thủy lợi, điện,... mà Nhà nước chưa sử dụng đến.
Đất lưu không có được cấp sổ đỏ không?
Đất lưu không là đất công cộng, do Nhà nước quản lý. Khi Nhà nước chưa sử dụng đến quỹ đất này thì người dân được tạm thời sử dụng, nhưng sẽ không được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
Người dân nếu có nhu cầu thì có thể tạm thời sử dụng phần diện tích đất lưu không. Tuy nhiên phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì việc sử dụng phần đất lưu không của người dân mới là hợp pháp.

Theo quy định, đất lưu không sẽ không được cấp sổ đỏ. Ảnh: ĐT
Theo quy định, đất lưu không sẽ không được cấp sổ đỏ. Ảnh: ĐT
Quy định về việc sử dụng đất lưu không
Điều 157 Luật Đất đai 2013 quy định về việc sử dụng phần đất lưu không như sau:
- Việc sử dụng đất xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn phải bảo đảm kết hợp khai thác cả phần trên không và trong lòng đất, bố trí kết hợp các loại công trình trên cùng một khu đất nhằm tiết kiệm đất và phải tuân theo các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan về bảo vệ an toàn công trình.
- Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình.
- Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.
KIM NHUNG (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/dat-luu-khong-co-duoc-cap-so-do-khong-888742.ldo

Có thể bạn quan tâm