Đà Nẵng: Quyết định mới về bồi thường khi thu hồi đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ 1/4, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại Đà Nẵng khi thu hồi đất sẽ có một số thay đổi đáng chú ý.
Bồi thường về đất cho người không có giấy tờ về quyền sử dụng đất
UBND TP Đà Nẵng vừa an hành Quyết định số 05 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 1/4 tới.
Cụ thể, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND TP quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.
Giá đất để tính bồi thường theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND TP quyết định tại thời điểm thu hồi đất. Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan trình UBND TP quyết định hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể.

Đặc biệt, trong điều 11 của Quyết định này có quy định về việc bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
Đặc biệt, trong điều 11 của Quyết định này có quy định về việc bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
Đối với người đang sử dụng đất mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1,2 và 3, điều 100 của Luật đất đai và điều 18 của Nghị định số 43/2014 mà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại điều 101 và điều 102 của Luật đất đai, các điều 20,22,23,25,27 và 28 của Nghị định số 43 thì được bồi thường về đất.
Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng tiền thì số tiền bồi thường phải trừ khoản tiền nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước.
Bồi thường chi phí di chuyển 10 triệu đồng/1 hộ gia đình
Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải toả, khi di chuyển đến nơi ở mới được bồi thường chi phí di chuyển là 10 triệu đồng/1 hộ gia đình. Tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh đang sử dụng đất hợp pháp khi nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển cơ sở sản xuất, kinh doanh thì được bồi thường kinh phí để tháo dỡ, di chuyển và lắp đặt.
Người bị thu hồi đất ở mà không còn nơi ở khác thì trong thời gian chờ tạo lập chổ ở mới được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà. Đối với trường hợp hộ có 6 nhân khẩu trở xuống hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ/tháng.
Trường hợp trên 6 nhân khẩu thì hỗ trợ thêm cho mỗi nhân khẩu tăng thêm là 500.000 đồng/người/tháng. Khi hộ nhận đất tái định cư thực tế được hỗ trợ tiếp 6 tháng tiền thuê nhà trong thời gian xây dựng nhà ở.
Thành phố cũng sẽ bồi thường nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
Theo Dân Việt

https://danviet.vn/da-nang-quy-dinh-moi-ve-boi-thuong-khi-thu-hoi-dat-20210328161612537.htm

Có thể bạn quan tâm