Gia Lai: Chú trọng phòng ngừa dịch Covid-19 trong vận tải khách công cộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày qua, ngành Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 thông qua hoạt động vận tải.
Sản lượng vận tải giảm mạnh
Theo thống kê của Sở GT-VT, trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu 2021, các đơn vị vận tải hành khách đường bộ đã thực hiện 331 chuyến xe, vận chuyển 4.764 lượt hành khách đi/đến các tỉnh, thành phố trên cả nước. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 562 chuyến xe (giảm 62,93%), giảm 9.286 hành khách (giảm 66,09%).
Tương tự, đối với vận tải hàng không, chiều từ các tỉnh, thành phố khác đến Cảng Hàng không Pleiku đã thực hiện 53 chuyến bay, vận chuyển 3.492 hành khách (giảm 19 chuyến bay, giảm 6.664 hành khách về so với cùng kỳ năm 2020); chiều từ Cảng Hàng không Pleiku đi các tỉnh thực hiện 53 chuyến bay, vận chuyển 2.863 hành khách (giảm 19 chuyến bay, giảm 5.329 hành khách đi so với cùng kỳ năm 2020).
Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho hay: “Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chúng tôi buộc phải hoàn trả 60-70% lượng vé Tết. Với lượng khách còn lại, doanh nghiệp phải cân đối xoay xở, sắp xếp phương tiện, nhân lực để phục vụ. Riêng tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh cũng không chạy hết tài.
Đơn cử như mùng 4 Tết, chúng tôi chỉ gom khách lại chạy 7 xe. Mùng 5 Tết, lượng khách có tăng nhẹ nhưng chỉ có 13 chuyến xuất bến từ Gia Lai cho cả 2 tuyến đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; lượng khách trên mỗi xe cũng chỉ lấp đầy 70% số ghế. Riêng tuyến Gia Lai-Huế chúng tôi tạm ngừng khai thác từ trước Tết Nguyên đán vì hầu như không có khách đi”.
Giờ cao điểm các xe khởi hành đi TP. Hồ Chí Minh tối ngày 5 Tết tại Bến xe Đức Long Gia Lai vẫn khá vắng vẻ. Ảnh Lê Hòa
Giờ cao điểm các xe khởi hành đi TP. Hồ Chí Minh tối mùng 5 Tết nhưng tại Bến xe Đức Long Gia Lai vẫn khá vắng vẻ. Ảnh: Lê Hòa

Tình cảnh vắng khách cũng diễn ra với hầu hết các đơn vị vận tải khác. “Học sinh, sinh viên lùi lịch nhập học nên chỉ còn một số ít người đến lịch đi làm tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là phải lên xe khách trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Do đó, lượng khách giảm cả chiều về dịp trước Tết và chiều từ Gia Lai đi các tỉnh sau Tết”-ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải Gia Lai-bộc bạch.
Trường hợp hành khách có biểu hiện ho, sốt, khó thở, có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, đơn vị vận tải phải thông báo cho cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng: 0966881717 (Sở Y tế), 19003228 hoặc 19009095 (Bộ Y tế) để được hướng dẫn xử lý.
Thông tin về hoạt động tại Bến xe Đức Long Gia Lai những ngày trước và sau Tết, ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-cho biết: “2 tuyến vận tải chủ lực là Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai-Đà Nẵng lượng xe xuất bến còn thấp hơn ngày thường. Trong đó, mùng 4 Tết tại bến có tổng cộng 27 chuyến xe đi TP. Hồ Chí Minh, mùng 5 Tết tăng lên 35 xe xuất bến. Tuyến Gia Lai-Đà Nẵng mùng 4 Tết có 7 xe xuất bến, mùng 5 Tết có 8 xe xuất bến. Lượng khách trong các ngày cao điểm vận tải sau Tết (mùng 4, 5, 6 Tết) chỉ khoảng trên 1.000 hành khách thông qua bến. So với trung bình các năm chưa có dịch Covid-19, sản lượng hành khách giảm 65-70%”.
Tăng cường phòng-chống dịch Covid-19
Sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân từ Gia Lai đón xe đi các tỉnh, thành phố khác để làm việc, học tập. Trong bối cảnh Gia Lai ghi nhận các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 nên công tác phòng-chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải khách luôn được chú trọng. Ông Nguyễn Minh Vũ-Thanh tra Sở GT-VT-thông tin: Sau Tết, Thanh tra Sở tập trung kiểm tra tại các đầu mối bến bãi, đơn vị. Nội dung kiểm tra là điều kiện phương tiện, người lái trước khi xuất bến và công tác phòng-chống dịch Covid-19.
“Về công tác phòng-chống dịch bệnh, mọi người chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đến bến bãi hoặc trong hành trình di chuyển. Chúng tôi chủ yếu nhắc nhở các trường hợp đeo khẩu trang không đúng quy cách, hạn chế tập trung đông người lúc làm thủ tục tại bến bãi, hạn chế người thân đưa tiễn nán lại bến…”-ông Vũ nói.
Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra điều kiện người lái của tài xế trước giờ xe khởi hành. Ảnh: Lê Hòa
Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra điều kiện người lái của tài xế trước giờ xe khởi hành. Ảnh: Lê Hòa
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch-Vận tải (Sở GT-VT) cho hay: Dự lường tình hình người dân sẽ thay đổi kế hoạch di chuyển dịp Tết Tân Sửu 2021, Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện cam kết về hoàn vé, đổi vé không thu phí cho hành khách do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Việc làm này đã được đa số người dân đồng thuận, đánh giá cao. Sở yêu cầu các đơn vị phải dự trữ sẵn khẩu trang y tế đề phòng trường hợp hành khách quên đem theo, sát khuẩn phương tiện sau khi kết thúc hành trình di chuyển, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn và đặc biệt là lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách.
“Sở căn cứ chỉ đạo của Bộ GT-VT, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh và căn cứ theo tình hình cụ thể để ban hành các văn bản quản lý, điều hành hoạt động vận tải, nhằm đảm bảo giữ vững các tuyến vận tải huyết mạch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao thương, đi lại cần thiết của người dân trên địa bàn”-ông Minh nhấn mạnh.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.