Quảng Ngãi: Những ý kiến trái chiều việc "xóa sổ" 296 dự án đầu tư và khu dân cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi tỉnh Quảng Ngãi ban hành văn bản chấm dứt nghiên cứu, khảo sát 296 dự án đầu tư và khu dân cư đã nhận nhiều sự đồng tình trong dư luận. Tuy nhiên có không ít thắc mắc, ý kiến trái chiều về việc làm trên của cấp thẩm quyền tỉnh này.
Trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông "M.H.T", Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản lớn ở Quảng Ngãi bày tỏ: Trong 296 dự án vừa bị tỉnh chấm dứt nghiên cứu, khảo sát, số dự án đầu tư khu dân cư chiếm tỷ lệ ước trên 90%.
Điều đáng nói theo ông M.H.T, rất nhiều trong số dự án khu dân cư mà cấp thẩm quyền tỉnh của nhiệm kỳ trước cấp phép cho nghiên cứu, khảo sát là kiểu "xí phần để đó", được thì làm không thì bỏ, hoặc do nhà đầu tư yếu năng lực nên xin mà không thực hiện…đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Nhiều diện tích trong dự án khu dân cư Ngọc Bảo Viên, nằm ở vị trí
Nhiều diện tích trong dự án khu dân cư Ngọc Bảo Viên, nằm ở vị trí "vàng" của TP.Quảng Ngãi vẫn còn để trống .
Với tình trạng loạn dự án khu dân cư, phân lô bán nền như thời gian vừa qua ở Quảng Ngãi, việc tỉnh này "xóa bỏ" số dự án kiểu nêu trên, nhằm ổn định tình hình và tạo điều kiện, cơ hội cho số doanh nghiệp có năng lực vào tham gia đầu tư là hoàn toàn đúng.
Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến thắc mắc, phản ứng ngược lại với lý do cho rằng, trong số 296 dự án mà lãnh đạo tỉnh này "xóa bỏ", thấy có cả tên của nhiều dự án mà doanh nghiệp đã bỏ tiền và thực hiện xong bước nghiên cứu, khảo sát để lập thủ tục xin đầu tư. Giờ cho xóa bỏ luôn dẫn đến doanh nghiệp bị thiệt hại, sẽ gây ảnh hưởng đến chủ trương kêu gọi về đầu tư của tỉnh này.
Trao đổi với PV Báo Dân Việt về thắc mắc trên, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi giải thích: Có thể do nhiều nguyên nhân khách quan, dẫn đến một số người chưa hiểu đúng và chính xác về việc này.

Hàng trăm ha đất lúa
Hàng trăm ha đất lúa "bờ xôi ruộng mật" bị lấp để làm dự án khu dân cư
Cụ thể theo vị đại diện chính quyền Quảng Ngãi, những dự án mà tỉnh vừa ra văn bản xóa bỏ, là số đã được cấp quyết định chủ trương nghiên cứu, khảo sát hiện đã hết hiệu lực. Cho dù tỉnh không ban hành văn bản xóa, thì theo qui định hiện hành, số dự án này cũng đương nhiên bị chấm dứt (không còn hiệu lực do hết thời gian).
Đơn cử như dự án khu dân cư nông thôn mới Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi (diện tích dự kiến sử dụng gần 9 ha), được cấp phép nghiên cứu, khảo sát tháng 12/2018 (thời gian 6 tháng); khu dân cư bắc cầu Cửa Đại, TP.Quảng Ngãi, được cấp phép nghiên cứu, khảo sát tháng 6/2018 (thời gian 6 tháng).
Một số dự án cho nghiên cứu, khảo sát nhưng vướng, nằm trong quy hoạch; bị chồng lấn với dự án khác, như dự án khu dân cư  An Phú Long, xã Bình Long, huyện Bình Sơn  (diện tích đất dự kiến sử dụng 11,43 ha) được cấp phép nghiên cứu, khảo sát vào tháng 8/2018 (thời gian 6 tháng), bị chồng lấn với dự án khu dân cư Bình Long.
Cũng theo đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, không phải chấm dứt nghiên cứu, khảo sát là đồng nghĩa với không cho làm, đầu tư dự án đó nữa. Nếu cá nhân, tổ chức nào có nguyện vọng tiếp tục đầu tư và vị trí  dự án xin đầu tư phù hợp với quy hoạch, tỉnh vẫn cho làm bình thường. 

Tình trạng loạn dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dẫn đến
Tình trạng loạn dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dẫn đến "cung vượt cầu", lãng phí tài nguyên đất, gây bức xúc trong dư luận.
Vào sáng cùng ngày, để tiếp tục làm rõ thắc mắc trên, sau khi gọi điện thoại đăng ký nội dung, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đồng ý và cho biết sẽ sắp xếp làm việc với PV.
Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, tình trạng loạn dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dẫn đến "cung vượt cầu", lãng phí tài nguyên đất, gây bức xúc trong dư luận.
Vì vậy vào cuối tháng 12/2020 vừa qua, cấp thẩm quyền tỉnh đã ban hành văn bản (số 6601/UBND-CNXD), chấm dứt hiệu lực 296 dự án đầu tư và khu dân cư đã cấp phép cho các tổ chức và doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ khảo sát đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Theo Tới Phan (Dân Việt)

https://danviet.vn/quang-ngainhung-y-kien-trai-chieu-viec-xoa-so-296-du-an-dau-tu-va-khu-dan-cu-20210106103320681.htm

Có thể bạn quan tâm