Năm 2021: Sang tên sổ đỏ và những điều cần ghi nhớ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dưới đây là những thông tin quan trọng, người dân cần phải lưu ý khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ từ năm 2021.
Thời hạn sang tên sổ đỏ
Theo điểm a khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013, đối với thửa đất đã có sổ đỏ mà chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải đăng ký biến động.
Theo đó, khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định, các trường hợp đăng ký biến động trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động.
Như vậy, khi chuyển nhượng nhà đất phải đăng ký sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực. Nếu không thực hiện sẽ bị phạt tiền.
Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân
Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân phụ thuộc vào thoả thuận người phải nộp thuế. Cụ thể, nếu hợp đồng chuyển nhượng không có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì người bán phải nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 10 ngày, kể từ khi hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.
Nếu hợp đồng chuyển nhượng có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì bên mua cần nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ.
Thời hạn nộp lệ phí trước bạ
Theo khoản 3 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Bộ Tài chính, thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.
Trong đó, thời hạn nộp lệ phí là không quá 30 ngày, kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế.
Thời hạn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ
Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian cơ quan đăng ký đất đai thực hiện thủ tục đăng ký sang tên khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
TRANG THIỀU (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/nam-2021-sang-ten-so-do-va-nhung-dieu-can-ghi-nho-869166.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.