Công bố thành lập TP Phú Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tối 8-1, tại TP Phú Quốc (Kiên Giang), lãnh đạo tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức buổi Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang và các phường thuộc TP Phú Quốc. 
 
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Phú Quốc cho lãnh đạo TP Phú Quốc và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Phú Quốc cho lãnh đạo TP Phú Quốc và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.
Đến dự có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành TƯ; lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo TP Phú Quốc và hàng nghìn người dân đang sinh sống, làm ăn trên đảo Phú Quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phú, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của chính quyền, quân và dân Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung. Đồng chí Trương Hòa Bình cho rằng, thời gian qua, Phú Quốc đã có bước phát triển vượt bậc, từ một huyện đảo khó khăn cách biệt với các thành phố lớn của cả nước, nhưng nay Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, lưới điện quốc gia. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại Phú Quốc đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn trang bị hiện đại đạt tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Ngày nay, Phú Quốc đã thực sự phát triển với dáng dấp, hình hài của một đô thị hiện đại, thông minh, năng động được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa nhanh trên địa bàn trong thời gian qua đã đặt ra những yêu cầu mới cần thiết để Phú Quốc có một bộ máy chính quyền đô thị có trình độ phát triển cao, hiện đại, đủ năng lực thực thi có hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước. 
“Vì vậy việc Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là xu thế tất yếu mà còn góp phần rất lớn vào việc ổn định phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở các khu vực trọng điểm phía Nam” - đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Phú Quốc tiếp tục nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa lợi thế sẵn có và nguồn lực nội tại, tranh thủ thời cơ tích cực đổi mới, đoàn kết nhất trí, tập trung trí tuệ, sức lực xây dựng bộ máy chính trị vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng Phú Quốc trở thành một thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững, hiện đại, văn minh cùng với TP Rạch Giá và TP Hà Tiên trở thành ba trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang và vùng động bằng sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng cũng dặn dò chính quyền tỉnh Kiên Giang, TP Phú Quốc cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, có việc quy hoạch phát triển Phú Quốc phải có tầm nhìn dài hạn ít nhất từ 50 năm trở lên, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả trước mắt và lâu dài. Tiếp đến là trong phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cao cấp nhưng phải giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên, giữ gìn cảnh quan môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của Phú Quốc.
Phát triển bền vững, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, nhất là phải bảo vệ hệ sinh thái biển, sinh vật biển, rạng san hô, xử lý nước thải, chất thải, chế tài xử lý nghiêm đối với các hành vi phá hoại môi trường. Trước mắt, cần sớm nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, đột phát cho TP Phú Quốc như: mô hình chính quyền đô thị đặc thù biển đảo, cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự… Tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển trở thành 1 trung tâm du lịch, thương mại lớn của cả nước, khu vực và quốc tế với bốn trụ cột chính: công nghiệp giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển…
Tính đến nay, trên địa bàn TP Phú Quốc có 327 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với tổng diện tích 10.827ha, tổng số vốn đăng ký là 357.532 tỉ đồng. Trong các dự án đầu tư nói trên, có 58 dự án phát triển đô thị diện tích khoảng 1.663ha, ước tổng vốn 58.818 tỉ đồng. Có 166 dự án phát triển du lịch với diện tích khoảng 5.714ha, tổng vốn đầu tư ước khoảng 256.595 tỉ đồng.
Đến nay, có 48 dự án đầu tư ở Phú Quốc đã đi vào hoạt động (tăng một dự án so với năm 2019). Trong số này có nhiều dự án quy mô cực kỳ hoành tráng như: quần thể du lịch, nghỉ dưỡng có loại hình dịch vụ casino của tập đoàn Vingroup ở phía bắc đảo Phú Quốc.
Ngày 9-12-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XIV đã thông qua Nghị quyết 1109/NQ-UBTVQH14 thành lập thành phố Phú Quốc Quốc và các phường thuộc TP Phú Quốc (Kiên Giang). TP Phú Quốc trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc. TP Phú Quốc có hai phường là Dương Đông và An Thới và bẩy xã gồm: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh và Thổ Châu.
VIỆT TIẾN (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm