Thủ tục cần hoàn thiện khi xây nhà ở tại nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhu cầu xây dựng nhà ở tại khu vực nông thôn đang ngày càng cao, kéo theo nhu cầu tìm hiểu các thủ tục pháp lý khi xây nhà cũng được nhiều người quan tâm.
Có được xây nhà trên đất tại nông thôn không?
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 143 Luật Đất đai 2013, đất được sử dụng bởi các cá nhân và hộ gia đình thì sẽ được xem là đất nông thôn, bao gồm: đất dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ nhu cầu cá nhân như vườn tược, ao hồ và nằm trong cùng một thửa đất với khu dân cư nông thôn.
Cũng theo Khoản 1, Điều 170 Luật đất đai 2013 đã quy định rõ, tất cả cá nhân, hộ gia đình phải sử dụng đất theo đúng mục đích được quy định trên sổ đỏ. Mọi hành vi sử dụng sai mục đích sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định, thậm chí thu hồi đất.
Để xác định việc có được xây nhà ở trên đất nông thôn hay không, cần phải căn cứ vào mục đích sử dụng của khu đất đó được ghi trong sổ đỏ là gì? Nếu mục đích được nêu trong sổ đỏ là đất nông nghiệp, đồng nghĩa với việc không được xây dựng bất cứ công trình nào trên khu đất này.
 
Căn cứ vào mục đích sử dụng ghi trên sổ đỏ để xác định có được xây nhà trên đất nông thôn hay không. Ảnh: LĐO
Căn cứ vào mục đích sử dụng ghi trên sổ đỏ để xác định có được xây nhà trên đất nông thôn hay không. Ảnh: LĐO
Để có thể tiến hành xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp, bạn cần chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi sang đất thổ cư, bao gồm: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cùng với các tài sản sở hữu liên quan,...
Xây nhà ở nông thôn có cần xin giấy phép không?
Theo Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 quy định rõ:
- Trường hợp xây nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ việc xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử thì được miễn giấy phép xây dựng.
- Trường hợp xây dựng nhà ở từ 7 tầng trở lên ở khu đất nông thôn phải xin giấy phép xây dựng.
Ngoài ra, các công trình được miễn giấy phép xây dựng trên đất nông thôn: Các công trình, nhà ở thuộc diện bí mật của nhà nước, công trình có lệnh khẩn cấp của nhà nước, các công trình xây dựng tạm, nhà riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng...
Như vậy, cần phải căn cứ và từng trường hợp cụ thể để xác định xem việc xây nhà ở nông thôn có cần xin giấy phép không. Trong trường hợp công trình cần có giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư không có sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.
KIM NHUNG (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/thu-tuc-can-hoan-thien-khi-xay-nha-o-tai-nong-thon-866530.ldo

Có thể bạn quan tâm