Những chiêu trò lừa khiến người mua bất động sản dễ sập bẫy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lợi dụng sự cả tin của nhiều người, một số đối tượng cò mồi, lừa đảo sẵn sàng ra tay, chiêu dụ người mua bất động sản “sập bẫy”.
Một lô đất nhưng bán cho nhiều người
Đánh vào tâm lý chủ quan, nôn nóng của người đi mua nhà, đất, nhiều cá nhân đã có chủ đích lừa đảo bán một căn nhà, miếng đất cho nhiều người để chiếm đoạt tiền của họ.
Hình thức này thường được các đối tượng lừa đảo sử dụng ở những mảnh đất, ngôi nhà đang đợi làm thủ tục chuyển đổi, ra sổ, đợi đền bù…
Vì chưa có giấy tờ, không thể mua bán qua công chứng, nên hầu hết các giao dịch được thực hiện bằng giấy tờ viết tay. Với một mảnh đất, các đối tượng lừa đảo sẵn sàng viết giấy bán cho bất kì người nào muốn mua vì ham rẻ hoặc nhẹ dạ, cả tin.
Lừa đảo mua bán nhà đất qua vi bằng
Đây là hình thức lừa đảo mua bán nhà đất xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. Lợi dụng sự hiểu sai của người mua về hình thức lập vi bằng, các đối tượng bán cho khách hàng đất xấu, phân lô trái phép, đất không đủ pháp lý thông qua hợp đồng mua bán nhà đất bằng giấy viết tay với lời cam kết an tâm vì đã có vi bằng do cơ quan thừa phát lại cấp. Nếu mua bán theo hình thức này, người mua sẽ gặp rủi ro rất lớn, có thể bị lừa trắng tay.
Đánh tráo sổ đỏ thật để bán nhà đất

Thủ đoạn lừa đảo này thường nhằm vào người có nhu cầu bán nhà đất. Ảnh minh họa: Phương Duy
Thủ đoạn lừa đảo này thường nhằm vào người có nhu cầu bán nhà đất. Ảnh minh họa: Phương Duy

Thủ đoạn của các đối tượng này là thu thập các thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được rao bán trên mạng Internet. Sau đó, chúng giả danh là người môi giới, liên lạc với những người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xem giấy tờ có liên quan như sổ đỏ, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu….

Trong lúc chủ đất sơ hở, các đối tượng sẽ đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng giấy tờ giả. Tiếp đó các đối tượng sẽ làm giả hồ sơ để bán chính những mảnh đất trong giấy tờ vừa đánh tráo được.
Khi gặp khách, các đối tượng sẽ cho người mua xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật và giấy các giấy tờ có liên quan để trao đổi, thỏa thuận giá cả mua bán. Sau đó, tiến hành chuyển nhượng tại phòng công chứng và chiếm đoạt tiền của người mua.
Sắm nhiều vai để đẩy giá lên cao
Chiêu lừa này thường khiến người mua bị "hớ", tức mua bất động sản với giá cao hơn nhiều so với giá trị thực và giá thị trường. Thậm chí, bất động sản đã mua còn có thể bị vướng mắc về pháp lý.
Thủ đoạn của những kẻ này thường là khi bạn đang lưỡng lự có nên mua bất động sản đó hay không vì thấy giá cao hơn giá thị trường, thì bỗng có người tìm đến bạn, hỏi mua chính bất động sản đó với giá cao hơn rất nhiều so với giá người mua dự tính. Người này còn sốt sắng, sẵn sàng cọc tiền để sớm thực hiện giao dịch.
Vì tin bất động sản đó bán lại ngay sẽ có món lợi nhuận cao, người mua sẽ lập tức chồng tiền mua, trong khi chưa có thời gian để thực hiện đúng các bước "kiểm định" pháp lý theo quy trình. Cuối cùng, bạn rơi vào cái bẫy của người bán và người mua "ảo" kia.
PHƯƠNG DUY (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/nhung-chieu-tro-lua-khien-nguoi-mua-bat-dong-san-de-sap-bay-854356.ldo

Có thể bạn quan tâm