Nhà mặt phố ở TPHCM: Giảm giá thuê vẫn ế ẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều mặt bằng nhà phố tại khu vực “đất vàng”, “đất kim cương” ở TPHCM ồ ạt giảm tới 50% vẫn vắng khách hỏi thuê.

Nhà phố TPHCM hết thời
Nhà phố TPHCM hết thời "đuổi không hết khách". Ảnh: Ngọc Lê
Tại TPHCM, số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều. Nhà phố tại các tuyến đường thương mại ở Quận 1 như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão... vẫn khó cho thuê.
Ghi nhận tại tuyến đường Nguyễn Trãi, Quận 1, chưa bao giờ mặt tiền nhiều căn nhà phố san sát nhau lại đóng cửa im lìm như hiện nay. Thay vào cảnh buôn bán tấp nập thì là hàng loạt biển cho thuê mặt bằng được treo lên.
Anh Võ Quốc Cường, chủ một căn nhà mặt tiền trên đường Nguyễn Trãi cho biết: "Trước đây rất nhiều thương hiệu thời trang liên lạc đặt cọc trước, chờ người thuê cũ hết hợp đồng để thuê lại. Thế nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại đợt 2 thì mặt bằng này được trả, người liên lạc đặt cọc trước đó cũng chịu mất cọc chứ không thuê. Mặc dù đã giảm giá nhưng tới nay vẫn không ai hỏi thuê".

Nhiều mặt bằng trống trên đường Nguyễn Trãi, Quận 1. Ảnh: Ngọc Lê
Nhiều mặt bằng trống trên đường Nguyễn Trãi, Quận 1. Ảnh: Ngọc Lê
Tương tự, cửa hàng thời trang trên đường Cống Quỳnh, Quận 1 do chị Tuyết Sương làm chủ đã nhiều tháng nay treo biển cho thuê mặt bằng lầu 2 nhưng vẫn không có khách.
"Căn nhà này gồm 1 trệt 1 lầu tôi thuê, hiện đã được chủ nhà giảm giá còn 75 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên tình hình kinh doanh của cửa hàng vẫn không khá mấy nên tôi cho thuê lại mặt bằng lầu 2 từ hồi tháng 7 tới nay vẫn không có khách thuê". - Chị Sương cho hay.
Theo thống kê đánh giá mới công bố của Savills Việt Nam, tại thị trường TPHCM, khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê. Việc kiểm soát tốt làn sóng COVID-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường.
Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam lý giải thêm: "Khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch. Khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn".
Việc hỗ trợ giá thuê đến khách thuê dưới tác động COVID-19 vẫn diễn ra cho cả các trung tâm thương mại và nhà phố cho thuê. Tuy nhiên, số lượng khu trung tâm thương mại áp dụng giảm giá thuê hỗ trợ không nhiều và chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoài trung tâm.
Cụ thể, giảm 10-30% trên giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuê mới hoặc các khách thuê bị tác động lên kết quả kinh doanh do COVD-19, giảm từ 1 đến 2 USD trên phí dịch vụ.
Khảo sát của Savills vào quý III cũng cho thấy, khách thuê thuộc ngành hàng F&B và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê, do trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Xu hướng giảm diện tích thuê hoặc trả những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.
NGỌC LÊ (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/nha-mat-pho-o-tphcm-giam-gia-thue-van-e-am-854882.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...