Kiến nghị tạm dừng cấp phép mới cho dự án Condotel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng cấp phép cho loại hình căn hộ condotel để hạn chế các rủi ro phát sinh.
Hiện loại hình căn hộ codotel bùng nổ nhất là ở các tỉnh có biển. ẢNH: ĐÌNH SƠN
Hiện loại hình căn hộ codotel bùng nổ nhất là ở các tỉnh có biển. ẢNH: ĐÌNH SƠN
Trước tình trạng ở nhiều địa phương thời gian qua ồ ạt cấp "đất ở không hình thành đơn vị ở" cho hàng loạt dự án gây tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tạm thời không cấp phép mới biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (condotel).
Theo Thanh tra Chính phủ, kiến nghị, trước mắt tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện việc hoàn thiện hệ thống pháp luật theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng việc giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.
Đồng thời giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và bộ ngành liên quan rà soát, kiến nghị sửa đổi Điều 13 của Nghị định số 43 theo hướng đảm bảo kết hợp phát triển kinh tế với công tác an ninh, quốc phòng đối với các dự án có sử dụng đất tại biển, đảo phù hợp với qui định của luật Đất đai năm 2013.
Việc đầu tư, xây dựng loại hình condotel đã mang lại một số hiệu quả như thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, thúc đẩy về tăng tốc độ và qui mô phát triển du lịch, dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách địa phương.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc, chủ yếu là do pháp luật hiện hành chưa có qui định về loại đất ở không hình thành đơn vị ở trong khu du lịch nên tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện trên diện rộng về thời hạn sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư thứ cấp đã nhận chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất, thực hiện quyền cư trú...
Theo Đình Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm