44 tuyến đường ở TPHCM được đề xuất đặt tên mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
44 tuyến đường tại 11 quận, huyện ở TPHCM được đề xuất đặt tên mới là những đường hiện được đặt tên tạm theo dự án, tuyến hẻm, tuyến kênh.
 
Đường Ven Hồ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) được đề xuất mang tên nhà thơ Tố Hữu. Ảnh; Minh Quân
Đường Ven Hồ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) được đề xuất mang tên nhà thơ Tố Hữu. Ảnh; Minh Quân
Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vừa trình UBND TPHCM xem xét, đề nghị HĐND TPHCM thông qua việc đặt tên đường mới cho 44 tuyến đường đường trên địa bàn các quận 2, 3, 7, 9, 12, quận Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi.
Hầu hết các tuyến đường sẽ được đặt tên mới là những đường hiện được đặt tên tạm theo dự án, tuyến hẻm, tuyến kênh.
Trong đó, đường Ven Hồ (R2) và một phần đường Ven Sông Sài Gòn (R3) ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) được đề xuất lấy tên nhà thơ Tố Hữu.
Tại quận Bình Thạnh, đường dự án cống hộp Phan Văn Hân được đề xuất lấy tên giáo sư, nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền Trần Văn Khê. Phần lớn các tuyến đường còn lại được đề xuất lấy tên các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, hầu hết các tuyến đường đặt tên mới đều đáp ứng quy định điều kiện đặt tên đường (có chiều dài tối thiểu 200m, lộ giới tối thiểu 12m trở lên...), đã được tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, nhà khoa học, người dân, địa phương và được sự thống nhất cao.
Không chỉ nhiều tuyến đặt tên tạm được đề xuất đặt tên mới, hồi tháng 9 vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng đề xuất UBND TPHCM xem xét điều chỉnh 38 tên đường ghi sai tên nhân vật lịch sử.
Theo nghiên cứu của Đề án “Công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TPHCM - Khảo sát thực trạng và giải pháp đến năm 2020”, TPHCM hiện có 1.774 đường mang tên tạm và khoảng 400 tên đường “có vấn đề” như tên không có ý nghĩa, tên trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật.
Như vậy, hiện TPHCM cần hơn 2.100 tên để đặt hoặc đổi tên cho các con đường. Đó là chưa kể khoảng 810 con đường sẽ được mở theo quy hoạch từ nay đến năm 2025. Trong khi đó, quỹ tên đường của TPHCM đang cạn kiệt, việc bổ sung tên đường phải qua nhiều quy trình và rất chậm.
MINH QUÂN (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/44-tuyen-duong-o-tphcm-duoc-de-xuat-dat-ten-moi-852962.ldo

Có thể bạn quan tâm