Người dân xã Ia Hiao khổ vì đường dân sinh xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng trăm hộ dân thôn Đoàn Kết và Điểm 9 (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đang khốn khổ vì con đường độc đạo nơi đây bị xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, trong những ngày mưa bão, các hộ dân gần như bị cô lập bởi đường sá trắc trở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống.
Thời điểm này đang vào cao điểm mùa thu hoạch lúa nhưng con đường liên thôn từ ngã ba giao với quốc lộ 25 dẫn vào thôn Đoàn Kết và Điểm 9 vắng vẻ lạ thường. Gần 500 hộ dân thuộc 2 thôn này ít ai chịu xắn quần lội bì bõm qua các vũng lầy để ra ngoài nếu như không có việc cần kíp. Các xe máy gặt, xe tải chở lúa vào ra cũng vắng bóng.
Ông Đỗ Xuân Thật (thôn Đoàn Kết) lý giải: “Vào thời điểm này những năm trước, các thương lái cho xe tải vào chở lúa nhộn nhịp lắm. Nhưng nay đường hư hỏng, nhiều xe đi vào bị mắc kẹt nên họ không dám vào mua lúa nữa. Bởi vậy, nhà nào cần lắm thì thuê xe công nông chở lúa ra quốc lộ 25 mới có người mua. Còn lại phải phơi lúa khô để chờ khi nào đường ráo mới bán được”.
Theo ông Thật, đây là con đường duy nhất dài hơn 5 km kết nối 2 thôn ra quốc lộ 25 nhưng đã hư hỏng từ nhiều năm nay. Đặc biệt, vào những ngày mưa lớn, việc lưu thông tại đây bị đình trệ, các hộ dân gần như bị cô lập bởi những vũng bùn ngập nước dày đặc trên mặt đường. Ổ gà, ổ trâu dày đặc trên đường khiến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.
Anh Lê Văn Hậu (thôn Đoàn Kết) than thở: “Ô tô con đi vào trong này đều bị mắc kẹt phải dùng đến trâu để kéo ra. Ít người đến dự đám cưới mà chủ yếu là gửi quà mừng. Buổi tối gần như không ai ra khỏi nhà vì đường trơn trượt”.
Nhiều ổ voi xuất hiện trên tuyến đường dài hơn 5 km từ thôn Đoàn Kết và Điểm 9 (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) ra quốc lộ 25. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Nhiều ổ voi xuất hiện trên tuyến đường dài hơn 5 km từ thôn Đoàn Kết và Điểm 9 (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) ra quốc lộ 25. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Nói rồi, anh Hậu cho chúng tôi xem những đoạn video dở khóc dở mếu mà người dân nơi đây tự quay. Đó là video một đoàn người đi đám cưới trên chiếc xe ô tô loại 16 chỗ ngồi nhưng gặp đường lầy lội đã không thể di chuyển. Người dân trong vùng đã phải huy động trâu dùng dây thừng kéo ô tô ở phía trước, còn gần chục người đẩy phía sau. Ai nấy đều mặc quần áo đẹp tinh tươm để dự đám cưới, nhưng đã bị lấm lem bùn đất. Một đoạn video khác thể hiện việc xe công nông phải dùng tời để “cứu hộ” ô tô sa lầy trong vũng bùn...
Cả 2 thôn có hàng trăm học sinh hàng ngày phải “bầm mình” trên con đường này. Cô Lê Thị Hương Giang-giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú-cho hay: “Nhìn nhiều em bị ngã, quần áo lấm lem bùn đất mà thấy thương. Nhà nào có điều kiện thì chở các em đến trường được còn lại các em phải tự đi vì bố mẹ bận đi làm đồng. Khoảng đầu tháng 10 còn xảy ra trường hợp có 1 học sinh đi xe đạp bị ngã gãy tay trên đoạn đường này”.
Bùn đất tràn ngập trên đường khiến việc lưu thông gặp nhiều trắc trở. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bùn đất tràn ngập trên đường khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Sáu-Chủ tịch UBND xã Ia Hiao-cho biết: “Tuyến đường này hư hỏng từ nhiều năm qua. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh đến các cấp. Huyện cũng đã lên kế hoạch xin nguồn vốn của tỉnh để làm đường bê tông từ năm 2019, sau đó lùi lại sang 2020 nhưng vẫn chưa thực hiện được. Vì chờ làm mới nên không có kinh phí tu bổ, sửa chữa. Những năm qua, xã đã vận động các Mạnh Thường Quân cũng như người dân đóng góp để san lấp các hố nước sâu, khắc phục tạm thời. Tuy nhiên, vì trời mưa, nền địa chất yếu nên sau một thời gian đường lại hư hỏng”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.