Sửa đổi, kiểm soát chặt thủ tục hành chính về đất đai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng cục Quản lý đất đai vừa cho biết, trong năm 2020, Tổng cục đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trong đó, đã lồng ghép nội dung công tác CCHC thành một tiêu chí xét khen thưởng năm 2020 đối với người đứng đầu, công chức, viên chức và người lao động.
Sáng kiến được lòng dân
Theo Tổng cục Quản lý đất đai, thực hiện kế hoạch của Bộ TNMT về CCHC, Tổng cục đã ban hành kế hoạch CCHC và Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác này trong năm 2020 của Tổng cục. Trong đó, đã tổ chức thực hiện tuyên truyền về các hoạt động CCHC như: Công tác hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, chỉ đạo hướng dẫn địa phương thực hiện nhóm chỉ số "đăng ký đất đai" và "chất lượng quản lý hành chính đất đai".

Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa UBND TP.Vũng Tàu. Ảnh: T.L
Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa UBND TP.Vũng Tàu. Ảnh: T.L

Theo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), tỷ lệ người dân phản ánh có tình trạng nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận năm 2018 giảm 29% so với năm 2015; chất lượng dịch vụ cung cấp dịch vụ công trong cấp giấy chứng nhận tăng từ 2,64 điểm năm 2016 lên 3,49 điểm (thang điểm 4) năm 2018.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, Tổng cục Quản lý đất đai đã tham gia cùng với các đơn vị để trình Bộ ban hành kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP tại Quyết định số 91/QĐ-BTNMT ngày 13/1/2020. Bộ cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký tài sản bảo đảm, quản lý hành chính đất đai.

Trên cơ sở đó, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Tổng cục đã nghiên cứu sửa đổi các quy định về thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký tài sản bảo đảm, quản lý hành chính đất đai trong nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc được đẩy mạnh. Tổng cục đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-BTNMT ngày 9/8/2018 của Bộ trưởng về việc sử dụng văn bản điện tử có xác thực chữ ký số trên hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc.
Hiện, toàn bộ văn bản đi, đến được thực hiện xử lý, cập nhật hoàn toàn trên hệ thống hồ sơ công việc.
Tiếp tục rà soát cải cách thủ tục hành chính
Cũng theo Tổng cục Quản lý đất đai, từ năm 2016 đến nay, Tổng cục đã chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách đồng bộ các nội dung về CCHC, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Đồng thời, tập trung chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính về đất đai đã công bố. Tham mưu trình Bộ TNMT ban hành công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai để sửa đổi theo hướng cải cách, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Rà soát, chuẩn hóa thống nhất danh mục thủ tục hành chính về đất đai, trình Bộ TNMT ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính và thực hiện đánh giá tác động của các thủ tục hành chính phát sinh trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách đồng bộ các nội dung về CCHC...
Thời gian tới, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung, kiểm soát chặt chẽ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trong quá trình xây dựng và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đất đai với cơ quan thuế; nhân rộng việc thực hiện liên thông thuế, kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên và môi trường. 
Trường Giang (Dân Việt)

https://danviet.vn/sua-doi-kiem-soat-chat-thu-tuc-hanh-chinh-ve-dat-dai-20200812161133118.htm

Có thể bạn quan tâm

Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.