Môi giới bất động sản dùng chiêu trò lừa khách "vào tròng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều nhân viên môi giới bất động sản (BĐS) bán đất ở các tỉnh Long An, Bình Phước, Đồng Nai,... nhưng lại đăng thông tin cần bán đất ở các quận, huyện (TPHCM) để dụ khách hàng đăng ký đi xem, khiến nhiều người bức xúc...
 
Nhiều khách hàng xem đất cho rằng đã bị những nhân viên này lừa dối khi cam kết có đất giá rẻ ở chợ An Sương, quận 12 nhưng thực tế là không có. Ảnh: Huân Cao
Nhiều khách hàng xem đất cho rằng đã bị những nhân viên này lừa dối khi cam kết có đất giá rẻ ở chợ An Sương, quận 12 nhưng thực tế là không có. Ảnh: Huân Cao
Đăng thông tin kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”
 
Hai nhân viên này đang cố “dụ” PV đặt 100 triệu tiền cọc, thì mới dẫn đi xem lô đất 100m2 ngay chợ An Sương (quận 12, TPHCM) với giá chỉ 1,4 tỉ đồng. Ảnh: Nam Hiệp
Hai nhân viên này đang cố “dụ” PV đặt 100 triệu tiền cọc, thì mới dẫn đi xem lô đất 100m2 ngay chợ An Sương (quận 12, TPHCM) với giá chỉ 1,4 tỉ đồng. Ảnh: Nam Hiệp
Anh N.V.Đ (30 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM) 5h sáng vội thức dậy đến nơi được cho là văn phòng công ty BĐS Địa ốc S.G tại đường Chế Lan Viên (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) để đi xem đất nền nhà phố ở chợ An Sương (quận 12) theo lịch hẹn.
Tuy nhiên, khi anh  Đ đến nơi, thì đây không phải văn phòng mà là một quán cafe và 2 - 3 nhân viên môi giới vây quanh để thuyết phục anh Đ đặt cọc tiền rồi dẫn đi xem đất với giá rẻ không ngờ. Theo đó, 1 lô đất nền ngang 5m - dài 20m ngay tại chợ An Sương (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM) được cho chỉ có giá 1,4 tỉ đồng/100m2. “Sau khi đặt cọc, nhân viên nói đưa tôi và một số người cùng lên ôtô 7 chỗ để đến khu vực chợ An Sương xem đất. Thế nhưng, sau khi lên xe thì họ lại đưa đến huyện Đức Hòa (Long An) để xem đất của một dự án nằm ở một nơi rất hoang vu, ít dân cư và giá đất cũng 1,4 tỉ đồng/100m2” - anh Đ nói. 
Anh Đ chia sẻ thêm, “Tôi đã hỏi rõ nhân viên là có đúng lô đất đấy ở chợ An Sương, Q.12 thì mới đi xem, họ khẳng định 100% là đúng. Họ như đang lừa dối khách, đưa ra thông tin bán đất ở Q.12 với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường để thu hút nhiều người đăng ký đặt cọc xem đất. Sau đó, họ đưa đến khu đất thực tế cần bán là ở một nơi rất xa, tận Long An. Với kiểu làm ăn mất uy tín như vậy, ngay sau khi đi xem đất về tôi rất bức xúc và đề nghị họ hoàn lại tiền đặt cọc cho tôi”.
Trong vai người mua đất nền ở Q.12 để đầu tư, PV Báo Lao Động được nhân viên Cty phát triển địa ốc T.P.L (Q.Gò Vấp), chào bán đất dự án đường mặt tiền 16m, gần chợ An Sương Q.12. Nhân viên hẹn chúng tôi  đến văn phòng, để dẫn đi xem đất dự án và kèm theo lời nhắc nhớ mang theo 100 triệu để đặt cọc.
Đúng giờ hẹn, chúng tôi có mặt thì được một nhân viên giới thiệu tên Thông mở 1 tờ bản đồ dự án quy hoạch khu tái định cư cho xem lướt qua và bắt đầu tư vấn. “Không có ở đâu đất rẻ và đẹp như bên em, ngay chợ An Sương với giá chỉ 1,4 tỉ đồng cho 1 nền 100m2. Sáng nay Cty chỉ mở bán 13 lô thôi, đây là đất dự án được phê duyệt và đã có sổ hồng riêng. Sáng nay Cty có ưu đãi, nếu đặt cọc mua sẽ được chiết khấu 6 chỉ vàng, em sẽ cho xe đưa anh xuống xem đất ngay. Anh nên đặt cọc giữ chỗ ngay kẻo bị người khác giành mất” - nhân viên Thông tư vấn. chúng tôi lấy lý do không mang theo tiền và muốn được xem đất trước sau đó mới đặt cọc, thì nhân viên cho biết, không đặt cọc thì chúng tôi không được đi cùng xe 7 chỗ với nhân viên mà tự đi riêng.
Ngồi gần bàn tư vấn với chúng tôi có chị N.T.T (40 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) cũng được nhân viên Cty tư vấn giống như trên và chị T có đặt cọc tiền để đi xem đất. Sau đó các nhân viên đưa chị T lên xe 7 chỗ của Cty để đến chợ An Sương xem đất, còn chúng tôi đi xe riêng chạy đến chợ An Sương. Tuy nhiên, khi đến chợ An Sương chúng tôi không gặp được nhân viên, liên lạc với chị T thì được biết, nhân viên không đưa chị đến khu vực chợ An Sương (Q.12) như lời hứa ban đầu, thay vào đó họ đưa đến xem đất tận huyện Đức Hòa (Long An). Sau khi đi xem đất ở Long An về chị T cho biết, khu đất đấy cách chợ An Sương gần 40km, lại xa khu dân cư, nằm ở vùng hẻo lánh mà có giá 1,4 tỉ đồng/100m2 là đắt.
“Khu này tôi đã từng bị nhân viên của một Cty BĐS khác đưa đi xem nhưng tôi không đồng ý mua, nay Cty này lại dụ tôi để đưa đến đây xem làm mất thời gian cả buổi sáng. Trong khi nguyện vọng ban đầu của tôi chỉ đăng ký xem và mua đất ở chợ An Sương (Q.12) nhưng lại đưa đi xem tận Long An, nên tôi yêu cầu họ hoàn lại tiền đặt cọc” - chị T bức xúc.
Thiệt hại luôn thuộc về người mua
Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực chợ An Sương, quận 12, giá đất thị trường từ 50 triệu/m2 (tương đương với 5 tỉ đồng/lô 100m2). Vì vậy, nhân viên môi giới đưa ra mức giá 1,4 tỉ đồng/lô 100m2 là điều không tưởng. Hiện đang có nhiều Cty môi giới BĐS kinh doanh thiếu trung thực, khi đưa ra địa điểm bán đất và giá bán không đúng với thực tế: Các doanh nghiệp này muốn bán đất ở Long An thì thường quảng cáo trên mạng là bán lô đất ở Q.12 hoặc huyện Hóc Môn, Bình Chánh (TPHCM),... với giá thấp nhiều lần so với giá thị trường. Tương tự như vậy, nếu muốn bán đất ở Bình Dương, Bình Phước thì họ đăng tin rao bán đất ở Q.Thủ Đức hoặc huyện Củ Chi (TPHCM); còn nếu bán đất ở Đồng Nai thì lại đăng thông tin cần bán đất ở Q.9 (TPHCM),... Nhiều người đã tin vào thông tin này, đăng ký đi xem đất mới biết mình bị lừa, thậm chí có người còn bị mất cả tiền đặt cọc một cách oan ức.
Anh N.V.Đ chia sẻ kinh nghiệm lấy lại tiền đặt cọc như sau: Trước khi đặt cọc tiền cho họ phải giao kết rõ với với nhân viên là tiền đặt cọc này chỉ đặt để lấy niềm tin đi xem đất, nếu không chọn được đất ưng ý thì phải hoàn lại đủ 100%. “Mọi việc giao kết này tôi đều ghi âm lại để làm bằng chứng, mặc khác nếu họ đưa bất kỳ giấy tờ nào bảo ký vào thì nhất quyết không ký khi việc mua bán đất chưa diễn ra. Trong trường hợp, nếu họ không hoàn lại tiền đặt cọc thì khách hàng có thể đề nghị mời công an phường đến làm việc hoặc thông báo với họ là sẽ tố cáo đến cơ quan chức năng, như vậy sẽ có khả năng lấy lại tiền đặt cọc ngay” - anh Đ chia sẻ.
* Ông Nguyễn Thanh Ngà - TGĐ Công ty địa ốc Toàn cầu xanh cho rằng: Đây là một kiểu kinh doanh lừa khách hàng gây bức xúc xã hội, nạn nhân thường là những người lao động hoặc công nhân thiếu hiểu biết về thị trường BĐS. Theo ông Ngà, người lao động sau nhiều năm tích cóp được khoản tiền mong có được chốn an cư vừa túi tiền của họ. Nắm bắt được tâm lý này, một số nhân viên BĐS làm ăn không chân chính cố tình đăng thông tin bán đất nền giá rẻ ở các quận, huyện TPHCM với mức giá chỉ trên dưới 1 tỉ đồng/100m2. Tuy nhiên, thực tế là họ đang bán đất ở những khu vực xa, có khi cách TPHCM tới 50km, sau khi dẫn khách đi xem nếu khách không đồng ý mua thì họ đưa ra nhiều lý do để nhằm chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc.
* Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết: Hiệp hội đã đưa ra nhiều cảnh báo về các chiêu thức và thủ đoạn bán đất nền ở các tỉnh nhưng lại rao bán ở TPHCM. Điều này, thường rơi vào một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS kém uy tín, sản phẩm không chính trực và không thực hiện đúng “Quy chế đạo đức kinh doanh BĐS” mà hiệp hội ban hành.
Theo ông Châu, đây là vấn đề nhức nhối của thị trường BĐS, khi một số Cty BĐS, nhân viên môi giới như trên tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để tiếp cận khách hàng. Trong đó, phổ biến nhất là thủ đoạn lừa dối đăng thông tin bán đất giả rẻ ở các quận, huyện TPHCM hoặc bán đất nền giá rẻ do ngân hàng thanh lý. Bên cạnh đó, còn có một số Cty BĐS đang kinh doanh theo mô hình đa cấp, mô hình này cung cấp thông tin không đúng sự thật, làm ăn chụp giật. Vì vậy, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ, vội vàng tin tưởng những nhân viên môi giới, doanh nghiệp này và đặt bút ký vào hợp đồng thì thiệt hại luôn thuộc về người mua.
HUÂN CAO - NAM HIỆP (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/moi-gioi-bat-dong-san-dung-chieu-tro-lua-khach-vao-trong-828377.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.