Từng bước khắc phục sai phạm trong việc tách thửa, phân lô bán nền trái quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 2 năm phát hiện những sai phạm trong việc để một số các nhân trên địa bàn TP. Pleiku tự ý san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định. Đến thời điểm này, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và  đang từng bước  khắc phục hậu quả.
Năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND ngày 26/10/2018 về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định xảy ra trên địa bàn TP. Pleiku.Theo đó, từ năm 2011 đến thời điểm thanh tra, trên địa bàn TP.Pleiku đã có 3 vị trí các cá nhân tự ý san lấp mặt bằng với tổng diện tích hơn 11.400 m2 và 19 vị trí phân lô, tách thửa với diện tích 321.000 m2. Dù UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP.Pleiku, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã đo vẽ địa chính, thẩm định và được Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa 18 vị trí với 1.523 thửa. Trong đó, đã có 351 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở không đúng quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt.
  công trình xây dựng trái phép bị đình chỉ thi công tại xã Chư Á, TP. Pleiku. Ảnh: Ngọc Sang
công trình xây dựng trái phép bị đình chỉ thi công tại xã Chư Á, TP. Pleiku. Ảnh: Ngọc Sang
Ngay sau khi có Kết luận thanh tra, UBND TP. Pleiku đã tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật với những cán bộ liên quan. Theo đó, đã kỹ luật với hình thức khiển trách đối với tập thể Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku; khiển trách 11 cá nhân liên quan đến sai phạm, cảnh cáo 2 cá nhân và kỷ luật cắt hết chức vụ trong Đảng đối với 1 cá nhân vi phạm. Cùng với việc xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm, UBND TP.Pleiku đã nghiêm túc khắc phục sai phạm theo Kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND. Đối với 03 vị trí bị san lấp mặt bằng trái quy định tại: khu vực đầu nguồn suối Hội Phú (Bàu 1); khu vực suối Ia Ling (phường Thống Nhất) và Lưu vực tại tổ 11, phường Yên Đổ, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết yêu cầu các chủ sử dụng đất dừng việc san lấp mặt bằng và trả lại hiện trạng ban đầu.
Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 1 cá nhân với hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng với số tiền 15 triệu đồng. Đối với 19 vị trí phân lô, tách thửa qua ra soát của lực lượng chức năng và đối chiếu các quy hoạch đã được duyệt, UBND TP. Pleiku xác định có 3 vị trí theo các quy doanh được duyệt không phải là đất ở hay đất khu dân cư, 16 vị trí còn lại có toàn bộ diện tích hoặc một phần diện tích được quy hoạch là khu dân cư, đất ở. Với những kết quả kiểm tra trên, UBND TP. Pleiku tạm thời cho giữ nguyên hiện trạng đối với những thửa đất đã chuyển mục đích và xây dựng nhà ở. Đối với các thửa đất đã tách thửa nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xây dựng nhà ở, UBND TP. Pleiku đã tạm dừng chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở đối với các khu vực phân lô, bán nền và không cấp giấy phép xây dựng nhà ở đối với các trường hợp không phù hợp với quy hoạch xây dựng chung của thành phố.   
Đến năm 2019, sau khi đối chiếu các vị trí khu đất phân lô, tách thửa, mở đường theo Kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND với sự phù hợp của các quy hoạch đã được duyệt trên địa bàn thành phố thì có 4 vị trí khu đất UBND thành phố đã điều chỉnh thành hạng mục đất ở. Đối với các vị trí còn lại, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng đất nông nghiệp đến hết năm 2020; sau năm 2020 thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch phân khu xây dựng và quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.
Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “Trong thời gian tới, UBND TP. Pleiku sẽ tiếp tục thực hiện khắc phục theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tập trung triển khai lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố, trong đó có các khu vực phân lô, tách thửa theo Kết luận thanh tra để làm cơ sở cho việc quản lý, cấp phép xây dựng…”.
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.