Kon Tum: Sốt đất Măng Đen làm nản lòng người trẻ khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) - được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 - hiện đang sốt đất. Giá đất tăng cao tại một huyện vùng núi, rẻo cao khiến nhiều bạn trẻ “bỏ phố lên rừng” với khát khao khởi nghiệp du lịch gặp không ít khó khăn. 

Giá đất tăng cao sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư du lịch. Ảnh Minh Châu
Giá đất tăng cao sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư du lịch. Ảnh Minh Châu
Không muốn xây ước mơ trên đất người khác 
Măng Đen ở vùng núi cao huyện Kon Plông, nơi có độ cao từ 1.500 - 2.000 so với mực nước biển. Vì thế, Măng Đen có phong cảnh đẹp hoang sơ, khí hậu trong lành và mát mẻ như ở Đà Lạt.

Nhiều du khách đến Măng Đen để “săn” mây. Ảnh Minh Châu
Nhiều du khách đến Măng Đen để “săn” mây. Ảnh Minh Châu
Chị Phạm Thị Minh Châu (30 tuổi, trú tại TP HCM) cho biết, chán với cảnh sống ngột ngạt, ô nhiễm nơi đô thị, chị tìm đến với Măng Đen. Người dân địa phương nơi đây thân thiện, mến khách làm chị quyết tâm gắn bó và lập nghiệp lâu dài.
Theo chị Châu, Măng Đen có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tuy nhiên các dịch vụ du lịch thiết yếu chưa phát triển. Khu vực thị trấn còn thiếu các cửa hàng ăn uống, dịch vụ giải trí.
Nhiều du khách muốn đến Măng Đen khám phá có rất ít thông tin khi tìm kiếm trên mạng. Đường đi lên Măng Đen nhiều đoạn khó đi, nhiều khúc cua nguy hiểm. Xe khách phải đi nhiều chặng, nhiều chuyến mới đưa du khách tới được Măng Đen.
Khó khăn hơn cả đối với người trẻ muốn ở lại Măng Đen lập nghiệp là hiện giá đất rất cao. Những cơn sốt ảo đã đẩy giá đất lên cao, tăng gấp 6-7 lần so với thời điểm cách đây 3-4 năm.
Minh Châu cho biết: “Đây là trở ngại lớn đối với các bạn trẻ muốn làm du lịch. Vì các bạn còn trẻ không có nhiều tiền để bỏ vốn ra mua đất làm Homestay, Farmstay... Người ta thường nói xây ước mơ trên chính ngôi nhà của mình chứ không phải trên nhà đất của người khác”.

Nhiều du khách đến Măng Đen để “săn” mây. Ảnh Minh Châu
Nhiều du khách đến Măng Đen để “săn” mây. Ảnh Minh Châu
Anh Lê Nam Phi, (31 tuổi, trú tại Hóc Môn, TPHCM) là một trong số những người trẻ “bỏ phố lên rừng” cho biết, vì sốt đất nên xảy ra tình trạng người sở hữu nhiều đất đai thì bỏ trống. Người trẻ cần đất để làm du lịch thì phải đi thuê đắt đỏ.
“Chính quyền địa phương cần có cơ chế ưu đãi về giá đất, cho thuê đất để thu hút đầu tư. Khi em tiếp cận các thủ tục hành chính để xin thuê đất 50 năm thì thấy thủ tục phức tạp. Bạn trẻ khó có thể thuê được mảnh đất ở gần các trục đường chính”, Nam Phi chia sẻ.
Nhiều đại gia mua đất để găm hàng
Kon Plông là một trong những huyện nghèo của cả nước, 85% dân số là người dân tộc thiểu số. Nhiều năm về trước, chính quyền huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum có chủ trương cấp đất… miễn phí cho người dân, với điều kiện trên đất phải xây dựng nhà, biệt thự kiên cố. Mục đích chủ trương nhằm để thu hút, mở rộng và phát triển khu đô thị trung tâm huyện Kon Plông.

Giá đất ở Măng Đen tăng cao trong thời gian gần đây. Ảnh Minh Châu
Giá đất ở Măng Đen tăng cao trong thời gian gần đây. Ảnh Minh Châu
Hầu hết chủ biệt thự là người từ nơi khác về đầu tư, sau đó treo biển bán nhà, bán biệt thự hoặc cho tư nhân thuê lại.
Theo tìm hiểu, hiện nay nhiều đại gia, giới kinh doanh ở Hà Nội, TPHCM… bỏ tiền tìm mua đất ở Măng Đen để găm hàng, với hy vọng khi giá đất lên cao bán lại. Một số khác mua đất xây cất biệt thự dùng để nghỉ dưỡng, trải nghiệm du lịch.  
Anh Đào Văn Ngọc, một người dân thị trấn cho biết, cách đây 7 năm, tiền công xây cất biệt thự và cả mảnh đất khoảng tầm 300 triệu đổ lại, bây giờ mỗi căn biệt thự có giá không dưới 5 tỷ. Nhận thấy tiềm năng của Măng Đen, nhiều công ty bất động sản nổi lên, mau chóng hình thành thị trường mua và bán nhà đất sôi động, giá đất lên cao đột biến.
Dọc đường vào Măng Đen dễ dàng gặp các tờ rơi rao bán biệt thự, villa nghỉ dưỡng. Một căn biệt thự trên diện tích đất 1.000m2, xây thô 2 tầng, 6 phòng, mặt tiền 20m, sâu 50m đang được rao bán với giá 5,3 tỷ đồng. Mảnh đất 700m2, mặt tiền đường Trần Nhân Tông, thị trấn Măng Đen, diện tích 20m x 35m được hô với giá 6,4 tỷ đồng.
Măng Đen hoang sơ chưa thu hút và phát triển mạnh về du lịch. Việc giá nhà đất tăng cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Măng Đen cũng cần tạo cơ hội cho những người trẻ, có nhiệt huyết, có kinh nghiệm về du lịch để lôi kéo, hấp dẫn du khách tìm đến.
THANH TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/kon-tum-sot-dat-mang-den-lam-nan-long-nguoi-tre-khoi-nghiep-822619.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.