Tháo gỡ nút thắt để BĐS công nghiệp đón dòng vốn từ EVFTA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ thúc đẩy những biến chuyển tích cực cho thị trường bất động sản công nghiệp trong nước. Tuy nhiên, muốn BĐS công nghiệp có thể bứt phá để phát triển hơn cần phải tháo gỡ nhiều “nút thắt” cho phân khúc này.
Làn sóng đầu tư lớn từ EVFTA
Bất động sản công nghiệp Việt Nam sắp đón sóng đầu tư lớn từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).
EVFTA sẽ thúc đẩy những biến chuyển tích cực cho thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, cùng với làn sóng vốn ngoại đổ bộ vào lĩnh vực sản xuất sẽ kéo theo nhu cầu cho các sản phẩm bất động sản công nghiệp (đất và nhà xưởng xây sẵn) ngày càng tăng cao.
Theo các chuyên gia, dù Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển BĐS công nghiệp.
BĐS công nghiệp cần được tháo gỡ nhiều
BĐS công nghiệp cần được tháo gỡ nhiều "nút thắt" để phát triển mạnh mẽ.
Cụ thể, Việt Nam đang nổi lên là một trong những điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài nhờ các yếu tố như tình hình chính trị ổn định, kinh tế ngày càng phát triển, có nhiều ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp ngoại, nguồn lao động dồi dào với chi phí nhân công rẻ.
Đặc biệt, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn ra vào năm 2019 đã khiến nhiều doanh nghiệp chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam.
Năm 2020, Việt Nam cũng trở thành điểm sáng thành công với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, việc phát triển BĐS công nghiệp vì thế càng được trông đợi và kỳ vọng. Đây chính là những tiêu chí để BĐS công nghiệp Việt Nam không thể bỏ lỡ các cơ hội đón sự chuyển dịch đầu tư quốc tế vào các khu công nghiệp.
Tháo gỡ "nút thắt" để BĐS công nghiệp bứt phá 
Tuy nhiên, để biến giấc mơ đó thành hiện thực, BĐS công nghiệp Việt Nam vẫn đang đối diện với rất nhiều khó khăn cần phải giải quyết.
Nhìn nhận về những "nút thắt" đang khiến BĐS công nghiệp chưa thể bứt phá, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D của DKRA Vietnam cho rằng, một trong những vấn đề cản trở BĐS công nghiệp Việt Nam phát triển là hạ tầng giao thông như cầu, đường, cảng biển, sân bay còn yếu kém. Đặc biệt, vấn đề này trở nên nan giải và khó khăn hơn ở khu vực từ miền Trung trở vào khu vực miền Nam.
Đại diện DKRA Vietnam cho rằng các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hệ thống đường cao tốc quá ít ỏi tại nơi có các khu công nghiệp để kết nối thuận tiện.
Bên cạnh đó, chuyên gia của DKRA Vietnam còn cho rằng, ngoài một vài doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp lớn của Việt Nam, còn lại đa số các doanh nghiệp nội địa có năng lực triển khai còn thấp, kể các các doanh nghiệp muốn tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất.
Quy trình, thủ tục phê duyệt thủ tục pháp lý cho dự án, hệ thống thuế - hải quan hiện nay còn nhiều phức tạp, bất cập, chưa thuận tiện. Năm 2019, một báo cáo của Ngân hàng thế giới về tình hình kinh tế Việt Nam đã đưa ra những khuyến cáo về việc cải cách hệ thống tài chính – thuế - hải quan để đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn của các doanh nghiệp FDI.
Ông Hoàng nhấn mạnh, một vấn đề quan trọng và đáng lo ngại là trong 2 năm qua, mức giá BĐS nói chung cũng như giá thuê của BĐS công nghiệp đã tăng rất nhanh và mạnh, thiếu tính ổn định lâu dài.
Theo ghi nhận tại một số khu vực miền Nam như TP.HCM, mức giá thuê trung bình hiện tại khoảng 136 USD/m2 cho một kỳ thuê, tỉnh Bình Dương có mức giá thuê trung bình khoảng 76 USD/m2/kỳ.
"Ở khu vực phía Bắc, cụ thể là Hà Nội, mức giá thuê trung bình là 123 USD/m2/kỳ. Đây là một trong những điểm trừ làm cho tính cạnh tranh của BĐS công nghiệp kém đi", đại diện của DKRA phân tích.
Bên cạnh đó, một "nút thắt" nữa cần phải giải quyết đó là ô nhiễm môi trường. Theo ông Hoàng, mặc dù Nhà nước đã có những văn bản pháp luật về việc bảo vệ môi trường nhưng trên thực tế, ở một số khu công nghiệp, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm chặt chẽ.
Các doanh nghiệp vẫn chưa đầu tư hệ thống bảo vệ môi trường trong khi sản xuất một cách chỉn chu, bài bản, hoặc có nhưng không thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng chưa có chế tài xử lý mạnh mẽ và quyết liệt đối với những vi phạm.
Để giải quyết các vướng mắc trên, nhiều doanh nghiệp đã có kiến nghị tới Chính phủ, các cơ quan ban ngành phụ trách nên tiếp tục thúc đẩy đầu tư hạ tầng.
Với các dự án đã lên kế hoạch cần được triển khai nhanh hơn nữa, đặc biệt ở khu vực phía Nam và Nam Trung Bộ (các dự án đường cao tốc kết nối các địa phương có thế mạnh về khu công nghiệp như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cầu Cát Lái,…).
Giải quyết vấn đề hạ tầng không chỉ giúp phát triển BĐS công nghiệp hoặc BĐS nói chung mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội, du lịch cho cả vùng.
Ngoài ra, quy trình, thủ tục pháp lý cho các chủ đầu tư triển khai dự án cần cải cách theo hướng tối giản, và tiết kiệm thời gian. Đối với các doanh nghiệp (không chỉ doanh nghiệp FDI mà cả doanh nghiệp Việt Nam), phải tăng cường cải cách hệ thống thuế - hải quan để tạo điều kiện hoạt động thuận tiện hơn cho doanh nghiệp.
Khi quy trình thủ tục được cải thiện, nhiều dự án BĐS công nghiệp sẽ thu hút doanh nghiệp FDI nhanh chóng hơn, đẩy mạnh tính cạnh tranh, từ đó vấn đề giá thuê cũng sẽ bớt áp lực tăng.
Cuối cùng, cần có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa về vấn đề bảo vệ môi trường. Đây luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ các nước châu Âu.
Văn Dũng (Dân Việt)

https://danviet.vn/thao-go-nut-that-de-bds-cong-nghiep-don-dong-von-tu-evfta-20200617151407143.htm

Có thể bạn quan tâm