Nhiều dự án phía Nam hưởng lợi từ Luật Xây dựng sửa đổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), Luật Xây dựng (sửa đổi) đã rút ngắn thủ tục cấp Giấy phép xây dựng. Điều này giúp các đơn vị tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu thẩm định thiết kế như trước đây.
Ngày 17.6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, với 92,96% đại biểu có mặt tán thành.
Luật Xây dựng (sửa đổi) đã giảm bớt “bước thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở” của các công trình xây dựng trong dự án nhà ở. Công tác thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở được tích hợp khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết với quy định mới này, đã khắc phục bất cập của Luật Xây dựng 2014. Ví dụ, đối với trường hợp dự án nhà ở có công trình cấp 1 (trên 24 tầng) trước đây chủ đầu tư phải trình Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng thẩm định cả hai bước thiết kế: “Bước thẩm định thiết kế cơ sở”; Tiếp theo, phải thực hiện “Bước thẩm định thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở”. Rồi sau đó, mới được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng.
Luật Xây dựng (sửa đổi) đã rút ngắn thủ tục cấp Giấy phép xây dựng giúp các đơn vị tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu thẩm định thiết kế. Ảnh: Hữu Huy
Luật Xây dựng (sửa đổi) đã rút ngắn thủ tục cấp Giấy phép xây dựng giúp các đơn vị tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu thẩm định thiết kế. Ảnh: Hữu Huy
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định cho phép Cục Công tác phía Nam của Bộ Xây dựng được thực hiện công tác của cơ quan chuyên môn về xây dựng bao gồm “Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m”.
“Như vậy, các chủ đầu tư dự án nhà ở có công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m, trên địa bàn TPHCM, TP Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc Miền đông Nam bộ và Miền tây Nam bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây”- Ông Lê Hoàng Châu thông tin.
NGUYỄN HỮU HUY (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/nhieu-du-an-phia-nam-huong-loi-tu-luat-xay-dung-sua-doi-813661.ldo

Có thể bạn quan tâm