Sau một quý "ngủ đông" vì Covid-19, doanh nghiệp bất động sản rục rịch "bung" hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tác động của dịch Covid-19 đã làm thị trường bất động sản trở nên ảm đạm. Để vực dậy thị trường, các doanh nghiệp (DN) đều đang nỗ lực rất nhiều để có thể lấy lại “phong độ” trong những quý tiếp theo.
Số liệu từ Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh cho thấy, số DN bất động sản giải thể trong quý I tăng tới 69% vì những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Do đó, khi dịch bệnh dần được kiểm soát tốt, nới lỏng dần giãn cách xã hội, nhiều DN cũng đã bắt đầu khởi động lại các chương trình kinh doanh nhằm tìm cơ hội trong thời kỳ mới.
 
Khách hàng tham quan dự án của Tập đoàn Novaland (Ảnh: Novaland)
Rục rịch “bung” hàng, gia tăng… kích cầu
Mới nhất, Tập đoàn Novaland chính thức giới thiệu và mở cửa đón khách tham quan nhà mẫu Deluxe Green House (từ ngày 3/5 đến ngày 9/5), thuộc khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City quy mô gần 1.000 ha tại phía Đông TP.HCM. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng, bởi theo đánh giá của giới đầu tư - Aqua City là một trong những đô thị đáng chú ý bậc nhất hiện nay ở phía Đông TP.HCM. Dự án dành tới hơn 70% diện tích cho mảng xanh, hạ tầng giao thông và tiện ích nội khu hiện đại.
“Aqua City có khả năng mang đến giá trị đầu tư và an cư hiếm có khi nằm tại vị trí chiến lược kết nối giao thương liên vùng, gắn kết với các trung tâm kinh tế lớn. Khi các hạ tầng giao thông hoàn thiện, từ Aqua City, chỉ mất 20 phút để di chuyển về trung tâm TP.HCM hay Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên tôi quyết định đầu tư”, anh Nguyễn Minh Trí, một nhà đầu tư tham gia tham quan dự án, nhận xét.
Không chỉ có Novaland, mới đây Tập đoàn Hưng Thịnh cũng ra mắt dự án chung cư với 6 block, gồm 3.068 căn hộ tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Dự án này nằm trong quần thể Làng Đại học Quốc gia TP.HCM. Trước đó,  hồi đầu năm nay, “ông lớn” bất động sản này cũng cho ra mắt thị trường hơn 300 nền đất giai đoạn II của Dự án Biên Hòa New City tại TP.Biên Hòa.
Một loạt DN bất động sản khác cũng đang chuẩn bị rục rịch “bung” hàng. Chẳng hạn, Công ty CP Địa ốc Phú Đông Group cho biết, đã hoàn thành khu nhà mẫu Dự án Phú Đông 3 tại TP. Dĩ An (Bình Dương) và dự kiến ra mắt thị trường trong quý II với khoảng 400 căn hộ.
 
Khách hàng rất quan tâm đến nhiều dự án đang được mở bán (Ảnh: IT)
Không chỉ giới thiệu các dự án mới, các DN cũng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu thị trường.
Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland có chương trình ưu đãi “Có căn hộ - Có nhà Aqua City” dành cho khách hàng đang sở hữu căn hộ tại một số quận thuộc TP.HCM và muốn đầu tư thêm một căn nhà phố sinh thái tại Aqua City. Theo đó, từ 630 triệu đồng ban đầu, khách hàng có thể đầu tư nhà phố Deluxe Green House, các đợt kế tiếp thanh toán từ 60 triệu đồng mỗi tháng trong 6 năm. Thời gian nhận nhà sau 3 năm.
Ngoài ra, từ 25/2 đến 30/6, cổ đông sở hữu từ 1.000 cổ phiếu của Tập đoàn Novaland và duy trì liên tục từ 6 tháng cũng sẽ được ưu đãi trực tiếp 55 triệu đồng khi lựa chọn sản phẩm tại Aqua City.
Tương tự, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng quyết định dành tặng 100 tỷ đồng cho tất cả khách hàng đã mua sản phẩm căn hộ do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Khách hàng thanh toán theo tiến độ phát sinh trong thời gian này sẽ được tặng khoản tiền mặt tương đương 5%/tổng số tiền.
Còn tại Đại Phúc Land, để kích cầu thị trường, tập đoàn này đang áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt để thu hút khách hàng sau những ngày giãn cách xã hội. Theo đó, người mua nhà của Đại Phúc Land chỉ cần thanh toán 25% giá trị căn hộ rồi ký hợp đồng mua bán thay vì 30% như trước. Sau 24 tháng sẽ trả tiếp phần còn lại thay vì thanh toán theo tiến độ xây dựng như trước.
Thị trường bất động sản 2020 sẽ ra sao?
Khác với những đợt khủng hoảng trước đây, tác động của dịch Covid-19 được đánh giá mạnh hơn, sâu rộng hơn với khối DN, đặc biệt là DN địa ốc. Hoạt động sản xuất - kinh doanh bị đình trệ, hàng hóa không bán được, trong khi các gánh nặng về thuế, nợ vay ngân hàng,… từng ngày đè nặng, ảnh hưởng đến dòng tiền của chủ đầu tư; và kết quả kinh doanh quý I vừa qua đã phần nào phản ánh những khó khăn của các DN ngành bất động sản.
Cụ thể, BCTC quý 1 của các DN cho thấy, ngoại trừ một số DN như Vinhomes, Nam Long, … vẫn duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận trong quý này, đa phần các công ty khác, trong đó có cả các tên tuổi lớn trong ngành như Đất Xanh, Hưng Thịnh, Hà Đô, Hải Phát Invest, Khang Điền,… đều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Vì vậy, ngay khi dịch bệnh dần được kiểm soát tốt, các DN bất động sản đều đang rất nỗ lực tìm ra các giải pháp để vực dậy thị trường. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào diễn tiến của dịch Covid-19.
Dẫu vậy, theo một báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho thấy, ngành bất động sản đã và đang hứng chịu các tác động gián tiếp của dịch bệnh Covid-19 trong quá trình triển khai dự án, mở bán. Theo đó, dựa trên các yếu tố đánh giá về tình hình chung của dịch bệnh Covid-19 kèm theo việc các chương trình hỗ trợ thị trường vẫn còn chờ thời gian thẩm thấu, BSC đưa ra 2 kịch bản để dự đoán tăng trưởng của nhóm bất động sản trong năm 2020.
Kịch bản thứ nhất là dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào quý II và hoạt động kinh doanh mở bán các dự án sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2020. Theo đó, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp bất động sản lần lượt tăng 55% và 11% so với năm 2019.
Tuy nhiên, trong kịch bản xấu nhất, nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tới cuối năm 2020, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của nhóm DN bất động sản ước tính lần lượt tăng 25% và âm  10,6% so với năm 2019. Tuy nhiên, muốn có doanh thu và lợi nhuận ở mức như trên, DN phải bán được hàng, nghĩa là dự án phải có thanh khoản nhưng điều này có lẽ sẽ rất khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
Quốc Hải (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.