Những con đường "trăm tỷ" xuyên bản làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều con đường có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng được xây dựng xuyên qua các bản làng xa xôi, heo hút ở Tây Nguyên. Khi hoàn thành, những con đường này kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Tây Nguyên. 
Rút ngắn đường liên huyện
Đường liên huyện Chư Pah - Ia Grai - Đức Cơ - Chư Prông (tỉnh Gia Lai) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư với chiều dài tuyến là 114km, tổng mức đầu tư là 880 tỷ đồng. Công trình khởi công vào tháng 5-2018, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Khi chưa xây dựng, việc đi lại giữa các huyện gặp khó khi một số nơi phải đi vòng, nay nhờ có con đường này, người dân chỉ cần chạy một mạch là đến.
Cầu Ia Châm (huyện Ia Grai) nằm trong hạng mục đường liên huyện Chư Pah - Ia Grai - Chư Prông - Đức Cơ được xây mới
Cầu Ia Châm (huyện Ia Grai) nằm trong hạng mục đường liên huyện Chư Pah - Ia Grai - Chư Prông - Đức Cơ được xây mới
Chúng tôi chạy xe một vòng trên con đường này với điểm bắt đầu ở xã Ia Nhin (huyện Chư Pah). Con đường mới trải nhựa phẳng lì, chạy xuyên qua những ngôi làng và những vườn cà phê xanh ngát. Tại đoạn cầu Ia Châm (huyện Ia Grai), một tốp nhân công đang hì hục triển khai lắp ráp các hạng mục cuối cùng để hoàn thiện cây cầu mới. Theo một cảnh sát giao thông, đoạn đường qua cầu cũ Ia Châm có đặc điểm cong, dốc. Đây cũng là điểm đen, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn. Việc xây dựng cầu mới rất cần thiết, người dân ở huyện ai cũng mong muốn. Lý do cầu mới được xây dựng rộng rãi, thông thoáng hơn và cũng đã cắt bớt một số đoạn cong cua gấp, dốc giúp tài xế điều khiển dễ dàng, qua đó giúp giảm bớt tai nạn. 
Tiếp tục di chuyển trên con đường mới, chúng tôi đến xã biên giới Ia Puch, huyện Chư Prông. Con đường uốn lượn, vắt vẻo qua các quả đồi cao su rộng lớn. Có những đoạn đường xây xong, nhiều hàng quán mọc lên bên đường. Chủ tịch UBND xã Ia Púch Lê Văn Tuấn vui mừng cho biết, Ia Puch là xã biên giới, con đường xây dựng qua địa bàn khiến người dân rất phấn khởi. “Đường cũ trước rất hẹp, xuống cấp. Từ xã mà muốn di chuyển qua huyện Đức Cơ thì phải đi vòng qua đường 14C, rất mất thời gian. Bây giờ có đường mới, giao thông thuận tiện hơn, bà con muốn qua huyện Đức Cơ buôn bán thì chạy thẳng một mạch, rút ngắn thời gian. Ngoài ra, đường mới khiến xe cộ  lưu thông dễ dàng, bà con không lo bị thương lái ép giá nông sản. Những hộ sống mặt đường sửa sang hàng quán để buôn bán. Người dân kỳ vọng khi con đường hoàn thiện sẽ giúp đời sống chuyển mình”.
Theo đại diện chủ đầu tư, tuyến đường hoàn thành sẽ cải thiện được đáng kể hệ thống giao thông phía Nam tỉnh Gia Lai, tạo sự liên kết giữa các vùng miền và là động lực phát triển kinh tế, thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài nước. Chính vì tầm quan trọng nên khi dự án triển khai đã nhận được sự quan tâm sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai. “Hiện tại, cơ bản các đoạn tuyến đã thảm nhựa xong, chỉ còn một số hạng mục ở các cây cầu xây mới. Ban sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng”, đại diện chủ đầu tư cho biết.
Giảm ùn tắc giao thông
Nếu như Gia Lai đang xây đường liên 4 huyện mang lại nhiều kỳ vọng thì tại Kon Tum, Dự án Tuyến tránh TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cũng đang được người dân mong đợi, bởi khi hoàn thành, con đường này sẽ giải quyết được vấn đề kẹt xe khi qua địa bàn TP Kon Tum. Tuyến tránh TP Kon Tum do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài là 24,88km, đi qua các xã: Vinh Quang, Đăk Cấm, Đăk Blà, Đăk Rơ Wa, Chư Hreng và Hòa Bình (TP Kon Tum). Điểm đầu và cuối dự án đều giao với đường Hồ Chí Minh; tổng đầu tư dự án hơn 857 tỷ đồng. 
Ghi nhận tại đoạn đường của tuyến tránh ngang qua làng Lơ Lưng (xã Đắk Cấm), mặt bằng khu vực này đã được san ủi bằng phẳng nhưng chưa trải nhựa. Trên công trường, xe tải chở đất chạy nhộn nhịp. Một góc khác, một tốp công nhân đan lồng sắt để chờ đổ bê tông đoạn mố cầu. Ông A Ken (làng Lơ Lưng) đi xe máy trên đường đất mới san ủi bằng phẳng để đến khu rẫy. “Hồi chưa làm thì đường hẹp, vận chuyển lúa từ cánh đồng về nhà gặp khó. Bây giờ đường xây dù chưa xong nhưng mình thấy rộng rãi, thông thoáng. Tới đây, nông sản thu hoạch có thể dễ dàng thuê ô tô chở về nhà rồi. Cảm ơn Nhà nước quan tâm đầu tư đường cho bà con đi lại”, ông A Ken nói.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum Vũ Văn Thuần, dự án thi công từ tháng 4-2019 dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Đến nay, việc thi công cơ bản hoàn thành khoảng 80%. “Đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Kon Tum là tuyến đường duy nhất phục vụ vận chuyển hàng hóa lưu thông Bắc - Nam, lưu thông từ cảng Quy Nhơn, cảng Dung Quất xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Cùng với sự phát triển về kinh tế, dân số tăng nhanh, số lượng các phương tiện giao thông cũng tăng cao, nên vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, việc đầu tư dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ khu vực TP Kon Tum nói riêng, nâng cao tiện nghi phục vụ cho các phương tiện tham gia giao thông, giảm tải và tránh ùn tắc giao thông cho đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 24 đoạn qua TP Kon Tum”, ông Thuần chia sẻ.
HỮU PHÚC (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.