Lý do đừng vội vã mua chung cư lúc này dù giá "tốt"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều rao bán căn hộ chung cư “cắt lỗ”, nhiều người cho rằng - đây là cơ hội vàng để khách hàng có thể mua được nhà giá rẻ. Báo Lao Động đã có trao đổi với bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội về việc có nên mua nhà "cắt lỗ" cũng như tình hình cung/cầu phân khúc nhà giá rẻ hiện tại.
Thị trường nhà ở sẽ phục hồi nhanh nhất
Bà dự báo như thế nào về thị trường nhà ở sau khi đại dịch COVID-19 đi qua?
- Thị trường nhà ở sau đại dịch COVID-19 sẽ thế nào tùy thuộc vào việc đại dịch này kéo dài đến thời điểm nào trong năm nay. Nếu kịch bản đại dịch này đi qua trong quý 2.2020, nó sẽ là khoảng dừng nghỉ vừa đủ sức nén để thị trường khởi động nhanh lại trong nửa cuối 2020.
Tại Hà Nội, lượng căn hộ vẫn đủ cung cấp ra thị trường trên tất cả các phân khúc tuy không thực sự dồi dào như các năm trước. Nguồn cung sẽ trở nên cân bằng hơn với nguồn cầu.
Hiện Hà Nội đang có một số lượng dự án nhất định đang trong quá trình xây dựng nhưng vẫn chưa mở bán hoặc chưa ký hợp đồng chính thức. Nguồn cầu trước mắt sau khi đại dịch đi qua sẽ là nhóm khách hàng mua cho mục đích để ở. Kế hoạch mua có thể có từ trước mà chưa thể thực hiện được do ảnh hưởng của COVID-19.
Bên cạnh đó, nhóm đầu tư còn nguồn tiền đang cần tham gia thị trường tại những dự án có tiềm năng tăng giá và đón nhận những ưu đãi đầu được tung ra từ các dự án khi quay trở lại thị trường.
Tức là theo đánh giá của bà, sau đại dịch thị trường nhà ở sẽ phục hồi nhanh nhất so với các thị trường khác?
- Có thể nói như vậy, bởi khi đầu tư vào nhà ở khách hàng luôn phải tính đến phương án dài hạn và tính trên các yếu tố về việc đô thị hóa, sự phát triển hạ tầng, tốc độ gia tăng dân số vẫn là rất hấp dẫn.
Thị trường sẽ sàng lọc mạnh hơn các chủ đầu tư, càng chứng tỏ xu hướng sản phẩm được chọn phải từ các chủ đầu tư có uy tín, kinh nghiệm đã chứng tỏ về năng lực cung cấp sản phẩm tốt ra thị trường, đảm bảo pháp lý và giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua phù hợp với quy định.
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội. Ảnh: C.T
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội. Ảnh: C.T
Có nên mua nhà thời điểm này?
Theo nhận định của một số chuyên gia, thời gian tới, doanh nghiệp phát triển bất động sản nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội. Đây là phân khúc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng. Vậy, bà đánh giá thế nào về giá nhà thuộc phân khúc này trong thời gian tới?
- Nếu xét về các dự án đang bán hiện nay tại Hà Nội có giá dưới 20 triệu đồng/m2 thì không có nhiều, nằm tại các quận Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín. Mức giá thấp nhất tại các dự án này đang là khoảng 15 triệu VNĐ/m2.
Nguồn cầu đối với căn hộ dưới khoảng giá 20 triệu đồng/m2 này vẫn còn rất tiềm năng. Nguồn cung hiện tại không nhiều sẽ giúp các doanh nghiệp tham gia có cơ hội thành công cao hơn.
Những chủ đầu tư đã có thể phát triển dòng sản phẩm dưới mức 20 triệu đồng/m2 đều có tốc độ bán tốt. Giá nhà của các dự án thuộc phân khúc này trong thời gian tới cũng sẽ vẫn ổn định bởi đối tượng mua thường là mua để ở, có giới hạn về ngân sách và cần khoảng diện tích đủ sử dụng chứ không thể nhỏ quá.
Tỷ suất cho thuê hoặc sinh lời không cạnh tranh so với các phân khúc khác hoặc các kênh khác. Mặt khác, vị trí để chủ đầu tư có thể phát triển dòng sản phẩm này thường có khoảng cách không gần với các tiện ích xã hội cần thiết là những lý do lý giải chính. 
Theo bà, nhà đầu tư có nên mua nhà khi thị trường bất động sản xuất hiện nhiều chủ rao bán căn hộ chung cư “cắt lỗ”?
- Theo tôi thời điểm này - nếu nhà đầu tư đã đủ tự tin với dự án mình tìm hiểu và đánh giá có triển vọng về dài hạn, có thể đưa ra quyết định đầu tư, vì giá bán có thể hợp lý hơn trước đây do có các khuyến mại, ưu đãi thúc đẩy bán hàng giai đoạn này.
Còn nếu chưa dành đủ thời gian cần thiết mà chỉ thấy giá hợp lý thì chưa nên quyết định. Bởi còn cần khảo sát đánh giá dự án một cách an toàn và hợp lý trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp. 
- Cảm ơn những chia sẻ của bà!
Theo CƯỜNG NGÔ (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/ly-do-dung-voi-va-mua-chung-cu-luc-nay-du-gia-tot-797677.ldo

Có thể bạn quan tâm