Để "giải cứu" thị trường BĐS lúc này, phải giảm giá bán nhà ngay lập tức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để "cứu nguy" cho thị trường bất động sản trong mùa dịch COVID-19, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM khuyên các doanh nghiệp bất động sản xem xét giảm giá bán nhà, tăng chiết khấu và tái cấu trúc lại doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản nên hỗ trợ đối tác về giá thuê nhà
Chiều 30.3, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) có thư ngỏ gửi tới lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản. Trong đó dẫn ra nhiều khuyến nghị nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.
Trong thư ngỏ, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, trong giai đoạn dịch diễn biến khó lường như hiện nay, các doanh nghiệp tuyệt đối không tổ chức các sự kiện đông người như tiếp thị, mở bán sản phẩm, động thổ, khởi công, khánh thành, lễ bàn giao nhà, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, chuyển sang sử dụng phương thức hội nghị trực tuyến.
"Doanh nghiệp cũng nên thực hiện các phương thức hỗ trợ đối tác thuê nhà, thuê mặt bằng, như giảm giá cho thuê, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian.
Ông Châu khuyên doanh nghiệp bất động sản giảm giá bán nhà. Ảnh: C.T
Ông Châu khuyên doanh nghiệp bất động sản giảm giá bán nhà. Ảnh: C.T
Đồng thời xem xét giảm giá bán nhà, tăng chiết khấu. Tái cấu trúc lại doanh nghiệp, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà xã hội, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng", ông Châu nói.
HoREA cũng khuyên các doanh nghiệp bất động sản có cơ sở lưu trú như khách sạn, condotel có thiện nguyện trở thành cơ sở lưu trú cách ly phòng dịch COVID-19, thì đăng ký với UBND TPHCM, hoặc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để làm cơ sở cách ly.
Ông Châu cho biết, cũng đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản vượt qua đại dịch và chuẩn bị phục hồi hoạt động trở lại sau đại dịch như gia hạn thuế, không xử phạt các doanh nghiệp và các cá nhân nộp chậm quyết toán thuế; mở rộng diện được miễn giảm thuế để hỗ trợ các hộ gia đình đang chịu tác động nặng nề của đại dịch, xem xét giảm lãi vay và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản...
Doanh nghiệp bắt tay với nhau đàm phán chủ nhà về vấn đề giảm tiền thuê 
Trao đổi với Lao Động, ông Mai Trường Giang - người sáng lập chuỗi thương hiệu gà rán Otoké Chicken cho biết, biện pháp tốt nhất bây giờ là cộng đồng doanh nghiệp cần bắt tay với nhau đàm phán chủ nhà về vấn đề giảm tiền thuê nhà từ 50% trở lên. Hoặc những doanh nghiệp chung ngành - có thể chia sẽ việc bán hàng chéo, chia sẻ mặt bằng thuê, chia sẻ nhân sự. Điều này nhằm giúp các chuỗi cửa hàng tồn tại được.
Ngoài ra, các ngân hàng giảm lãi suất 1-2%, giãn thời gian trả nợ ra 6 tháng nữa và tung ra các gói cho vay cứu trợ lãi suất thấp. Còn cơ quan thuế thì giãn thời gian thanh toán thuế ra thêm 12 tháng và giảm thêm % thuế để doanh nghiệp không phải áp lực về nó, mà tập trung vào việc cứu công ty thôi.
Ông Hoàng Tùng, CEO chuỗi Pizza Home, cho biết từ khi có dịch, chuỗi Pizza Home đã tìm cách cắt giảm bớt một số mặt bằng đang hoạt động không hiệu quả. 
"Chúng tôi cũng cố gắng đàm phán với chủ nhà xin giảm tiền nhà. Việc kêu gọi chủ nhà cùng chung tay chia sẻ khó khăn cũng là điều nên làm lúc này" - ông Hoàng Tùng cho biết.
Chuỗi này cũng đã bắt đầu liên kết với một số đối tác để san sẻ mặt bằng nhằm vẫn đảm bảo quy mô phục vụ khách hàng nhưng tiết giảm chi phí hoạt động cho cả hai bên. Theo ông Tùng, đây là hình thức kết hợp khá hiệu quả. Nó có thể tiết giảm cả chi phí cố định như tiền điện, tiền nước, nhân viên có thể hỗ trợ qua lại lẫn nhau.
CƯỜNG NGÔ (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/de-giai-cuu-thi-truong-bds-luc-nay-phai-giam-gia-ban-nha-ngay-lap-tuc-794355.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.