Đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi trọng điểm tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Ngày 26-11, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Plei Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) và công trình thủy lợi Plei Thơ Ga (xã Chư Don, huyện Chư Pưh). Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, địa phương và đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.
Có nước về là tiến hành sản xuất ngay vụ Đông Xuân
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh cho biết, công trình thủy lợi Plei Keo có tổng vốn đầu tư hơn 116 tỷ đồng. Khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước tưới tự chảy cho 500 ha cây trồng của 10 làng trên địa bàn xã Ayun.
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, hệ thống đập dâng thủy lợi Plei Keo dài gần 105,3 m được khởi công ngày 19-6-2018, hiện đã hoàn thành. Trong khi đó, hệ thống kênh dẫn thuộc dự án thủy lợi Plei Keo có tổng chiều dài hơn 15,6 km gồm: kênh chính, kênh N1, kênh N2 hiện khối lượng thi công đạt hơn 70%. Dự kiến đến ngày 31-12-2019, hệ thống kênh này sẽ hoàn thành và dẫn nước về nơi sản xuất. 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) kiểm tra tiến độ thi công tuyến kênh chính của công trình thủy lợi Plei Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê).     Ảnh: N.S
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) kiểm tra tiến độ thi công tuyến kênh chính của công trình thủy lợi Plei Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê). Ảnh: N.S
Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho biết, ông rất quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Plei Keo bởi xã Ayun là vùng căn cứ cách mạng nhưng người dân lại rất nghèo. Đặc biệt, nhiều làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ayun có tỷ lệ hộ nghèo lên đến 86%. Người dân ở đây mới có điện thắp sáng và chỉ gieo trồng được một vụ, mùa khô phải bỏ hoang đất vì thiếu nước tưới.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án để hoàn thành đúng kế hoạch. Đồng thời, chậm nhất đến ngày 31-12-2019 phải có nước cho người dân bắt tay vào sản xuất vụ Đông Xuân. Ngoài ra, chủ đầu tư phải tính toán sử dụng những vật liệu tốt để nâng cao chất lượng công trình, tránh tình trạng vì áp lực tiến độ thi công mà làm ẩu. “Khi có nguồn nước, các ban, ngành, đoàn thể của huyện hướng dẫn người dân canh tác, tận dụng hiệu quả nguồn nước tưới để phát triển trồng trọt, đa dạng hóa cây trồng nhằm cải thiện thu nhập”-Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.
Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo UBND huyện Chư Sê cần phân công Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và lãnh đạo xã Ayun tiến hành hướng dẫn người dân cày đất, tập huấn kỹ thuật để sản xuất vụ Đông Xuân, tránh khi có nước về lại bị động trong sản xuất làm trễ lịch thời vụ vì đồng bào nơi đây bao đời nay chưa biết trồng lúa Đông Xuân. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản hướng dẫn sản xuất để hỗ trợ địa phương kịp thời triển khai gieo trồng.
Bí thư Tỉnh ủy  cùng đoàn công tác tham quan làng Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê). Ảnh: N.S
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn công tác tham quan làng Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê). Ảnh: N.S
Đối với việc triển khai vụ Đông Xuân, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Tới đây, Sở sẽ hướng dẫn địa phương đảm bảo gieo trồng đúng thời vụ. Đồng thời, Sở cũng sẽ giới thiệu cho xã một số giống lúa chất lượng tốt, phù hợp với khí hậu địa phương và điều kiện canh tác của người dân. Mong rằng những giống lúa sẽ cho năng suất cao, người dân nơi đây sẽ có vụ Đông Xuân đầu tiên được mùa.
Nói chuyện với cán bộ, nhân dân làng Keo (xã Ayun), Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới, khi có nước từ công trình thủy lợi, bà con cần tích cực lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương cần quan tâm, chăm lo hơn nữa cuộc sống của nhân dân, tạo điều kiện cấp đất cho các gia đình không có đất sản xuất để canh tác trong vụ Đông Xuân tới.
Đẩy nhanh tiến độ thi công thủy lợi Plei Thơ Ga
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai-chủ đầu tư công trình thủy lợi Plei Thơ Ga-cho biết: Công trình hồ chứa nước Plei Thơ Ga được khởi công ngày 28-8-2019. Công trình được đầu tư xây dựng với mục đích điều tiết nước cho 2 đập dâng Plei Thơ Ga và Ia Hlốp, góp phần chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân tại chỗ. Khi đưa vào sử dụng, công trình sẽ cung cấp nước tưới cho 1.620 ha cây trồng các loại (620 ha lúa nước và 1.000 ha cây công nghiệp), đồng thời cung cấp nước sinh hoạt cho 19.000 người dân sinh sống trong khu vực. Bên cạnh đó, công trình còn kết hợp nuôi trồng thủy sản, tạo cảnh quan môi trường, cắt giảm một phần lưu lượng đỉnh lũ cho vùng hạ du. 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra tiến độ thi công  công trình thủy lợi Plei Thơ Ga. Ảnh: N.S
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra tiến độ thi công công trình thủy lợi Plei Thơ Ga. Ảnh: N.S
Theo thiết kế, tổng diện tích mặt bằng xây dựng công trình là 197,91 ha, trong đó, đất sử dụng lâu dài là 170,41 ha, đất sử dụng tạm thời là 27,2 ha. Tổng mức đầu tư cho công trình là 228 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương gần 160,6 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 67,4 tỷ đồng. Hiện nay, cụm công trình đầu mối gồm đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công. Các hạng mục này dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12-2019. Sau đó, sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng và thi công hệ thống công trình trên kênh chính, kênh nhánh và các công trình phụ trợ. Dự kiến, đến ngày 31-12-2020, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, cố gắng đến cuối năm 2020 phải hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán đến việc thi công hiệu quả nhất, sao cho vừa tiết kiệm, vừa nâng cao chất lượng công trình, tránh lãng phí. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để kịp thời cho điều chuyển nguồn vốn giải ngân theo đúng tiến độ thi công của công trình...
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm