Công trình dang dở do vướng 1 nhà dân tại TP.Pleiku: Cần sự đồng thuận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Báo Gia Lai Điện tử từng có bài phản ánh về việc dự án nâng cấp, mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Pleiku) gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đối với căn nhà số 40. Đến nay, sau hơn 2 tháng, dự án vẫn “giẫm chân tại chỗ” vì chưa đạt được thỏa thuận đối với hộ gia đình.
Theo ghi nhận, việc nâng cấp, mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám đã góp phần quan trọng tạo cảnh quan đô thị, tăng khả năng lưu thông cho tuyến đường huyết mạch kết nối từ trung tâm Pleiku đi các khu vực: phường Hoa Lư, Phù Đổng, Thắng Lợi, xã Trà Đa… Trước đây, khi chưa được đầu tư nâng cấp, việc lưu thông trên tuyến vào các khung giờ cao điểm gặp không ít khó khăn do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Đặc biệt, đây lại là tuyến đường chính dẫn đến các cơ sở y tế: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi tỉnh, Bệnh viện Tâm thần kinh tỉnh. Nói về hiện trạng tuyến đường mới, anh Phạm Văn Lâm (trú tại nhà số 212 Cách Mạng Tháng Tám) phấn khởi cho biết: “Tuyến đường được mở rộng, bó vỉa hè gọn gàng và trồng cây xanh đẹp mắt. Tết này, khu phố chúng tôi ở đã có diện mạo mới, khang trang hơn, đẹp đẽ hơn, chúng tôi rất phấn khởi”.
Đường thi công nham nhở khiến người và phương tiện chỉ còn một khoảng nhỏ lòng đường để đi lại.                       Ảnh: H.L
Đường thi công nham nhở khiến người và phương tiện chỉ còn một khoảng nhỏ lòng đường để đi lại. Ảnh: H.L

Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục gia đình chấp thuận chủ trương chung của thành phố, hy sinh một chút quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng. Quan điểm là thực hiện nghiêm Nghị quyết 05/NQ-TU của Thành ủy Pleiku, không thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và xem xét, huy động các nguồn lực hỗ trợ một phần chi phí di dời theo thỏa thuận để dự án tiếp tục được triển khai và hoàn thành. Mỗi người dân hãy cùng đóng góp một chút vì một thành phố văn minh, phát triển và ngày càng tươi đẹp”. 

Tuy nhiên, ngay khu vực ngã tư Cách Mạng Tháng Tám-Phan Đình Giót hiện vẫn còn khoảng 50 m đường chưa thể hoàn tất thi công mở rộng, nâng cấp do vướng 1 nhà dân. Đó là căn nhà số 40 Cách Mạng Tháng Tám (thửa đất số 31, tờ bản đồ số 52) thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông bà Phạm Văn Ngọc-Trương Thị Nguyệt. Nguyên nhân là bởi phía gia đình này chưa đồng ý với chủ trương di dời một phần diện tích đất của mình để mở rộng đường. Về sự việc này, ông Đỗ Tiến Giang-Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư-thông tin: Trên tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 11-8-2011 của Thành ủy Pleiku về “Đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020” và Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 27-10-2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Pleiku đến năm 2020”, trong điều kiện khó khăn về ngân sách, để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, Nhà nước sẽ đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng, nhân dân đóng góp thông qua hiến diện tích mặt bằng. Do vậy, các hộ có đất nằm trong phạm vi chỉ giới mở rộng đường sẽ không được đền bù phần giá trị đất mà coi như là phần đóng góp; địa phương chỉ hỗ trợ một phần chi phí để các hộ di dời công trình kiến trúc nằm trong phạm vi chỉ giới. 
“Để phục vụ việc mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám, gần 140 hộ dân có đất và nhà cửa nằm trong phạm vi cần giải phóng mặt bằng đã thống nhất với chủ trương chung của thành phố. Tuy nhiên, riêng chủ căn nhà số 40 Cách Mạng Tháng Tám lại không đồng thuận và yêu cầu phải đền bù đối với phần diện tích đất của gia đình nằm trong phạm vi mở rộng đường”-ông Giang cho biết thêm. Trước thông tin có 1 hộ dân được đền bù và tái định cư, ông Giang lý giải: Đó là hộ có nhà nằm tại vị trí 2 mặt tiền (Cách Mạng Tháng Tám-Phan Đình Giót), sau khi điều chỉnh mốc lộ giới, hộ này chỉ còn khoảng 4 m2 đất ở, vì vậy phải thực hiện tái định cư để đảm bảo họ có nơi ở mới. Trong khi đó, sau điều chỉnh, hộ ông Ngọc-bà Nguyệt vẫn còn trên 100 m2 đất thì không đủ điều kiện xét tái định cư và đền bù theo quy định.
Theo trích lục bản đồ địa chính do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku lập ngày 12-6-2019 thì thửa đất số 31, tờ bản đồ số 52 có diện tích sử dụng là 204,7 m2, toàn bộ là đất ở đô thị; trên đất có nhà cấp IV, diện tích xây dựng 194 m2. Phần diện tích đất nằm trong chỉ giới xây dựng 11 m tính từ tim đường là 16,8 m2, diện tích nằm trong chỉ giới xây dựng 15 m tính từ tim đường là 66,3 m2 (trong đó có nhà cấp IV 62,7 m2). Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư cho hay: “Để chấm dứt tình trạng gián đoạn thi công, địa phương đã nhiều lần gặp gỡ, vận động gia đình di dời nhà trên phạm vi 16,8 m2 (trong phạm vi thi công đang triển khai-P.V). Tuy nhiên, gia đình lại muốn giải tỏa luôn phần diện tích 66,3 m2 theo chỉ giới 15 m tính từ tim đường và yêu cầu có đền bù. Địa phương đã động viên, thuyết phục gia đình cũng như bàn bạc với chủ đầu tư, đơn vị thi công nhằm tìm giải pháp sao cho vẹn đôi đường. Theo đó, địa phương sẽ hỗ trợ một khoản chi phí di dời công trình nhà cửa trên đất cho gia đình ông Ngọc-bà Nguyệt. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc, các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Chính quyền địa phương rất mong nhận được sự chia sẻ, đồng thuận từ hộ gia đình ông Ngọc-bà Nguyệt để dự án mau chóng hoàn tất”.
Để có cái nhìn đa chiều xung quanh sự việc này, chúng tôi đã đến gặp ông Ngọc-bà Nguyệt nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía gia đình. Tình trạng dự án nhiều tháng liền không thể hoàn tất bởi vướng giải tỏa mặt bằng 1 hộ dân đã dẫn đến hệ lụy là nhiều hộ dân tại khu vực lân cận phải sống chung với cảnh đường sá trước nhà bỏ dở, nhếch nhác, đi lại rất bất tiện. Ông Phạm Văn Quân (tổ 4, phường Hoa Lư) nói: “Mỗi lần đi ngang qua đây tôi lại không khỏi thắc mắc, không hiểu sao đoạn đường đang thẳng đẹp lại tồn tại một ngôi nhà trồi ra phía trước, không thể giải tỏa khiến đường sá thi công dang dở, đi lại nguy hiểm. Chúng tôi mong rằng tình trạng này sớm được giải quyết để việc lưu thông được thuận lợi, an toàn, mỹ quan đô thị được đảm bảo”.
 HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.