Chư Prông: Dự án xây dựng cơ bản vượt khó về đích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù thời tiết bất lợi, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc nhưng huyện Chư Prông, Gia Lai đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Hiện nay, các dự án này đã sẵn sàng về đích.
Trời đã về chiều nhưng công tác thi công tại tuyến đường quy hoạch số 20, 21 thị trấn Chư Prông vẫn diễn ra vô cùng khẩn trương. Anh Nguyễn Hồng Toán-kỹ thuật viên của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Chư Prông-cho biết: “Dù thuộc khu vực thị trấn nhưng trước kia, đây chỉ là đường đất, nhỏ hẹp, bà con lại khá khó khăn. Năm 2019, từ nguồn vốn kiến thiết thị chính, huyện đã bố trí 1,4 tỷ đồng để đầu tư mở rộng, nâng cấp và làm hệ thống thoát nước cho tuyến đường này. Đơn vị thi công đang làm ngày làm đêm để cho kịp tiến độ. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa, công trình sẽ hoàn thành”.
 Các tuyến đường quy hoạch của thị trấn Chư Prông đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: H.D
Các tuyến đường quy hoạch của thị trấn Chư Prông đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: H.D
Hiện tại, dự án chỉnh trang đô thị huyện Chư Prông cũng đang khẩn trương triển khai những hạng mục cuối cùng. Theo đó, các tuyến đường: Lê Quý Đôn, Nguyễn Du, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu đã được mở rộng, nâng cấp, thảm nhựa, hoàn thiện hệ thống thoát nước và nhiều hạng mục khác. Đây là một trong những dự án có mức đầu tư lớn nhất trong số các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Chư Prông năm 2019 với tổng vốn là 4,5 tỷ đồng.
Trong năm 2019, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ các nguồn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia do UBND huyện Chư Prông quản lý đầu tư là gần 114 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương đầu tư hơn 46,2 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh đầu tư hơn 33,6 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện đầu tư 34 tỷ đồng. Trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, UBND huyện đã phân bổ đầu tư cho 101 dự án, công trình. Trong đó, huyện bố trí vốn tiếp tục đầu tư cho 12 dự án chuyển tiếp là hơn 41,1 tỷ đồng; thanh toán tạm ứng cho 1 dự án nguồn ngân sách trung ương 3 tỷ đồng (dự án đầu tư bố trí ổn định dân di cư tự do) và phân bổ hơn 69,7 tỷ đồng cho 88 dự án, công trình khởi công mới. Tính đến ngày 15-10, trên địa bàn huyện đã có 9 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng; 72 công trình đang thi công theo tiến độ; 7 dự án thuộc nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đang trình UBND tỉnh xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tổng giá trị khối lượng thực hiện được gần 89 tỷ đồng, đạt gần 80% kế hoạch; khối lượng giải ngân 72 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch.
Nói về việc triển khai công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Ân-Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Chư Prông-cho hay: “Huyện đã rất cố gắng khắc phục những hạn chế của những năm trước để công tác triển khai các dự án năm nay đạt kết quả tốt hơn. Công tác xây dựng và giao kế hoạch đầu tư, chuẩn bị đầu tư đối với các dự án xây dựng được công khai, bám sát theo kế hoạch trung hạn và hàng năm, khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải để tập trung vốn cho các công trình trọng điểm. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư luôn tuân thủ theo quy định về thời gian. Các gói thầu tư vấn, xây lắp, mua sắm hàng hóa đều tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch. Ngoài ra, huyện cũng tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói thầu chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi theo lộ trình”.
Mặc dù khối lượng giải ngân theo báo cáo tới ngày 15-10 đạt 63% song theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Chư Prông, giá trị giải ngân một số công trình thuộc các nguồn vốn ngân sách tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai còn thấp (dưới 60%) làm ảnh hưởng đến khối lượng và giải ngân chung của toàn huyện. “Nguyên nhân do mưa lớn kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công, dẫn đến không có khối lượng để hoàn ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng một số dự án còn nhiều vướng mắc. Một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trong quá trình triển khai gặp khó khăn khi huy động vốn đóng góp của nhân dân do ảnh hưởng tình hình kinh tế, cần điều chỉnh về vốn và quy mô đầu tư cho phù hợp. Tuy báo cáo thể hiện số vốn giải ngân được tới thời điểm này là 63% nhưng thực tế nhiều dự án đã xong khối lượng, chỉ chờ hoàn tất thủ tục, coi như công tác xây dựng cơ bản của huyện đã sẵn sàng về đích”-ông Ân cho biết thêm.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.