Gia Lai: Xây "biệt thự" trên đất dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư và hoàn thiện các thủ tục pháp lý phù hợp, Công ty TNHH một thành viên Tuấn Nhung (thôn 1, xã Ia Krai, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã tự ý xây dựng công trình quy mô lớn theo dạng biệt thự với kinh phí hàng tỷ đồng ngay trên đất của tỉnh cho thuê để triển khai dự án xây dựng chợ nông thôn. Đáng chú ý, chủ doanh nghiệp cho rằng ngôi biệt thự hoành tráng với diện tích cả ngàn mét vuông này không phải nhà ở mà là… nhà quản lý điều hành chợ.
Ông Nguyễn Tuấn-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tuấn Nhung-lý giải, qua gần 10 năm hoàn thành dự án xây chợ nông thôn, do không có tiểu thương nào vào họp chợ, cơ sở hạ tầng xuống cấp nên doanh nghiệp bỏ ra nhiều tỷ đồng để xây dựng “nhà quản lý chợ” kết hợp dịch vụ ăn uống, giải khát.
Biệt thự hay nhà quản lý chợ?
Gần 10 năm trước, người dân xã Ia Krai ngỡ ngàng khi một ngôi chợ quy mô lớn mọc lên ngay trung tâm xã. Giờ họ lại càng ngạc nhiên hơn khi thấy một công trình hoành tráng xây theo dạng biệt thự nằm chễm chệ giữa khu vực chợ này. Bởi lẽ, ngôi “biệt thự” này nằm trong khu đất dự án được UBND tỉnh cho doanh nghiệp thuê xây dựng chợ nông thôn. Ông Bùi Ngọc Kế-Bí thư chi bộ thôn 1-cho biết: Cấp ủy chi bộ và người dân trong thôn đã có ý kiến về việc chủ doanh nghiệp xây biệt thự trong khu vực đất dự án xây dựng chợ nông thôn. Tuy nhiên, chính quyền xã phản hồi đây là nhà quản lý chợ. “Dù chưa hài lòng với câu trả lời này nhưng đành chịu vì chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra giấy phép xây dựng. Đất xây chợ nhưng chủ doanh nghiệp xây biệt thự thế này thì không khéo biến đất của Nhà nước thành đất gia đình”-ông Kế nêu ý kiến.
  Chủ doanh nghiệp Tuấn Nhung xây dựng công trình dạng biệt thự  trên đất dự án khi chưa xin giấy phép điều chỉnh, tự điều chỉnh thiết kế  làm thay đổi diện tích xây dựng. Ảnh: M.N
Chủ doanh nghiệp Tuấn Nhung xây dựng công trình dạng biệt thự trên đất dự án khi chưa xin giấy phép điều chỉnh, tự điều chỉnh thiết kế làm thay đổi diện tích xây dựng. Ảnh: M.N
Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Ia Grai: Năm 2018, Công ty Tuấn Nhung đã cơ bản hoàn thành xây dựng 1 hạng mục công trình trên diện tích hơn 577 m2 với quy mô xây dựng 2 tầng gồm: tầng hầm hiện đang để xe máy, 1 tầng dùng để ở, quản lý điều hành và hàng rào, mái che. Quy cách xây dựng: móng xây đá, tường xây gạch, nền lát đá ceramic, cửa đi và trần nhà bằng gỗ, mái lợp ngói, tam cấp lát đá granite. Qua kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ liên quan thì việc xây dựng công trình của Công ty Tuấn Nhung chưa đảm bảo về tiến độ thực hiện dự án; mục đích sử dụng; quy mô, hạng mục và vị trí công trình. Đối chiếu theo quy định, Công ty Tuấn Nhung đã không thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư; giãn tiến độ thực hiện dự án, giãn tiến độ đầu tư nhưng không thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký đầu tư hoặc có thông báo nhưng chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn trình bày: Tháng 9-2011, UBND tỉnh quyết định cho Công ty thuê 9.575 m2 đất dọc theo tỉnh lộ 664 để xây dựng chợ nông thôn xã Ia Krai. Thời hạn thuê đất theo hợp đồng được tính đến ngày 22-10-2049. Thực hiện chủ trương đầu tư, cuối năm 2011, chợ nông thôn xã Ia Krai hoàn thành và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, qua gần 10 năm hoạt động vẫn không có tiểu thương vào họp chợ, cơ sở hạ tầng nhiều nơi hư hỏng, xuống cấp như: mái tôn bị dột nước, tường nứt nẻ, cửa kéo bị hoen rỉ. Hàng năm, doanh nghiệp phải bỏ tiền để sửa chữa và trả lãi ngân hàng. Do vậy, tháng 9-2018, Công ty đã sửa chữa, xây dựng lại công trình là nhà quản lý chợ kết hợp với dịch vụ ăn uống, giải khát, nhà kho và garage xe. Ông Tuấn khẳng định đây không phải là nhà ở và đề nghị các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện để Công ty hoàn thiện các thủ tục pháp lý phù hợp với việc xây dựng công trình nêu trên.
Kiên quyết xử lý vi phạm
Ông Trịnh Văn Sang-Phó Giám đốc Sở Xây dựng-khẳng định: Hạng mục công trình mà Công ty Tuấn Nhung đang xây dựng không có trong nội dung giấy phép xây dựng số 64/SXD-GP ngày 30-9-2011 do Sở Xây dựng cấp. Chủ đầu tư đã tự điều chỉnh thiết kế làm thay đổi diện tích xây dựng, quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và đã tiến hành xây dựng tại vị trí được cấp phép hạng mục cửa hàng ăn uống, giải khát (công trình cấp IV, 1 tầng, diện tích xây dựng 142 m2, chiều cao công trình 7,55 m). Phó Giám đốc Sở Xây dựng xác định: Đây là hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng do Sở cấp. Đồng thời, Sở đề nghị UBND huyện Ia Grai xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng; trong thời hạn 60 ngày nếu Công ty không xuất trình giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ hạng mục công trình vi phạm.
Chợ nông thôn xã Ia Krai, huyện Ia Grai hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng không có tiểu thương vào họp chợ mua bán, UBND huyện đề nghị các sở ngành xem xét tính khả thi của dự án
Chợ nông thôn xã Ia Krai, huyện Ia Grai hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng không có tiểu thương vào họp chợ mua bán, UBND huyện đề nghị các sở ngành xem xét tính khả thi của dự án. Ảnh: Minh Nguyễn
Căn cứ trên kết quả kiểm tra và công văn phúc đáp của Sở Xây dựng, UBND huyện Ia Grai đã giao Phòng Kinh tế-Hạ tầng, UBND xã Ia Krai và các cơ quan liên quan lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty Tuấn Nhung dừng thi công xây dựng hạng mục vi phạm. Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng (trong trường hợp hạng mục xây dựng mới không ảnh hưởng công năng chung của chợ và theo đúng quy hoạch xây dựng) và xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng được điều chỉnh. Hết thời hạn trên, nếu Công ty không hoàn tất các thủ tục nêu trên thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ hạng mục công trình vi phạm.
Ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho rằng, qua gần 10 năm hoạt động nhưng không có tiểu thương vào họp chợ, chủ doanh nghiệp này đã tận dụng mặt bằng phía trước chợ để phục vụ việc kinh doanh của mình. Việc chủ doanh nghiệp sử dụng đất dự án tự ý xây dựng công trình không đúng quy hoạch, vị trí và công năng chợ nông thôn gây bức xúc trong dư luận. “Ủy ban nhân dân huyện kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý việc doanh nghiệp không thực hiện theo đúng giấy chứng nhận đầu tư, dự án gần 10 năm cấp phép nhưng hoạt động không hiệu quả. Đồng thời, đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xem xét lại việc cho thuê đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xem xét lại tính khả thi của dự án”-ông Tường kiến nghị.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.