Pleiku: Nỗi lo cây xanh ngã đổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày gần đây, mưa lớn kéo dài kết hợp với gió giật mạnh đã làm nhiều cây xanh trên một số tuyến đường của TP. Pleiku bị gãy đổ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với người đi đường và những hộ dân sống gần đó.

Tối 1-8, một cây xanh lớn trên đường Hoàng Văn Thụ bất ngờ bật gốc ngã đổ chắn ngang tuyến đường này khiến người và phương tiện gặp nhiều khó khăn. Cách đó không xa, một cây xanh khác cũng có nguy cơ bật gốc bất cứ lúc nào khiến người dân sinh sống gần đó và người đi đường không khỏi lo lắng.

  Cây phượng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết bị ngã đổ.            Ảnh: N.H
Cây phượng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết bị ngã đổ. Ảnh: N.H

Chứng kiến cây xanh bất ngờ bật gốc đổ ra đường, chị Trần Thị Mỹ Trang (đường Hoàng Văn Thụ) cho hay: “Vào thời điểm đó, ngoài trời đang mưa nên đường vắng vẻ, nếu không chưa biết hậu quả sẽ thế nào. Trên tuyến đường này, người và phương tiện lưu thông hàng ngày rất đông. Hiện còn một cây xanh bên cạnh nhà số 43 đường Hoàng Văn Thụ gốc cũng đang lung lay có thể ngã đổ bất kỳ lúc nào. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chuyên môn cần quan tâm xử lý sớm để người dân sinh sống lân cận và người đi đường yên tâm, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc”.

Trước đó, vào đầu tháng 7 năm nay, những người dân sinh sống hai bên đường Trần Quang Khải (khu vực Trường Mầm non Tuổi Thần Tiên) cũng một phen thót tim khi một cây ngân hoa bật gốc suýt đổ vào một nhà dân. Cây xanh này ngã đổ đã kéo gãy trụ điện và làm đứt hệ thống cáp điện ở khu vực trên. Còn vào hồi tháng 4, một cơn mưa lớn kèm gió mạnh đã làm cây thông trong khuôn viên Kho bạc Nhà nước tỉnh bật gốc đổ ra đường Nguyễn Du...

Ông Lê Minh Hải (phường Ia Kring) cho hay: “Chứng kiến cây xanh ngã đổ bất ngờ, chúng tôi không khỏi lo lắng cho sự an toàn của bản thân khi đi trên đường. Mong cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Theo thống kê của Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 13.144 cây xanh. Trong đó, cây xanh loại 1 (đường kính nhỏ hơn 20 cm) có khoảng 4.808 cây; cây xanh loại 2 (đường kính từ 20 cm đến dưới 50 cm) có khoảng 8.068 cây; cây xanh loại 3 (đường kính lớn hơn 50 cm) có 268 cây. Ngoài ra, trên địa bàn còn có khoảng 150 cây cổ thụ. Từ đầu mùa mưa đến nay, toàn thành phố có khoảng 24 cây xanh bị bật gốc ngã đổ, riêng trong đêm 1-8 có đến 5 cây, nguyên nhân là do mưa kéo dài kết hợp gió giật mạnh. Cũng theo Phòng Quản lý Đô thị, hàng năm, trước khi vào mùa mưa, đơn vị đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai cắt tỉa, hạ độ cao tất cả cây xanh trên các tuyến đường trong thành phố nhằm giảm nhẹ tác động của gió; thường xuyên kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố trên địa bàn có nguy cơ bị nghiêng để có biện pháp xử lý chống đỡ kịp thời. Đặc biệt, ngay khi nhận được tin báo có cây xanh ngã đổ, công nhân Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai đã cử lực lượng đến dọn dẹp người dân lưu thông qua lại đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt.

Cũng liên quan đến việc phòng ngừa cây xanh đường phố bật gốc, ngày 16-7, UBND tỉnh đã có Công văn số 1566/UBND-CNXD gửi UBND TP. Pleiku và Công ty Điện lực Gia Lai để triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị trên địa bàn thành phố trong mùa mưa. Ông Phạm Thế Tâm-Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku-cho hay: “Để đảm bảo an toàn cho người đi đường cũng như bảo vệ cây xanh, thời gian tới, Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku sẽ thường xuyên phối hợp với Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố nhằm kịp thời phát hiện những cây bị sâu bệnh, bị nghiêng… có nguy cơ ngã đổ, từ đó có hướng xử lý, hạn chế sự cố đáng tiếc xảy ra khi có mưa bão kèm theo gió lốc”.

NGUYỄN HỒNG

Có thể bạn quan tâm