Kiên Giang xin ý kiến Bộ Chính trị để lập thành phố Phú Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ hướng dẫn tỉnh Kiên Giang xây dựng báo cáo để xin ý kiến Bộ Chính trị về việc thành lập thành phố Phú Quốc.

 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 29/7. Tại buổi làm việc, tỉnh Kiên Giang đã có kiến nghị về việc thành lập thành phố Phú Quốc và huyện đảo Thổ Châu.

Về kiến nghị này, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ hướng dẫn Kiên Giang xây dựng báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị trong quý III/2019.

Về vấn đề quy hoạch huyện đảo Phú Quốc, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tích hợp trong quá trình lập quy hoạch tỉnh sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch.


 

Dự kiến, hồ sơ thành lập thành phố Phú Quốc sẽ xin ý kiến Bộ Chính trị vào quý III. Ảnh: Hoàng Hà.
Dự kiến, hồ sơ thành lập thành phố Phú Quốc sẽ xin ý kiến Bộ Chính trị vào quý III. Ảnh: Hoàng Hà.


Cũng liên quan đến Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị bố trí vốn ngân sách trung ương đầu tư dự án Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Kiên giang khẩn trương xây dựng phương án vốn đầu tư theo quy định gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét, thẩm định, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Đối với việc đầu tư thêm đường băng, mở rộng nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

“Sau khi điều chỉnh quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh lập hồ sơ đề xuất hình thức đầu tư phù hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”, kết luận nêu.

Trước đó, Chủ tịch tỉnh Kiên Giang có văn bản đề nghị Thủ tướng cho tạm dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Trong một cuộc trao đổi với Zing.vn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh cho biết với tốc độ phát triển nóng hiện nay, nhưng đảo ngọc vẫn chỉ là cấp hành chính tương đương một huyện. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý khi công việc hiện tại rất nhiều.

Ông Huỳnh nhấn mạnh đầu việc của Phú Quốc nhiều bằng 3-4 huyện khác gộp lại nhưng số lượng biên chế, thẩm quyền vẫn chỉ là cấp huyện. Ông kiến nghị sớm có cơ chế đặc thù để phát triển Phú Quốc.

 

Hiếu Công (zing)

Có thể bạn quan tâm