Ia Grai: Nỗ lực thu gom, xử lý rác thải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 2 năm quy hoạch, tìm vị trí và làm các thủ tục xây dựng, công trình bãi chôn lấp rác cụm các xã phía Tây huyện Ia Grai (Gia Lai) đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm, góp phần xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Ông Thái Anh Tuấn-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Ia Grai-cho biết: Trước đây, các xã phía Tây của huyện chưa có bãi chôn lấp rác. Do đó, rác thải thường được tập kết tự phát tại một số bãi đất trống hoặc tập trung về hố rác của thôn, làng để xử lý bằng hình thức đốt. Bên cạnh đó, tình trạng vứt rác bừa bãi dọc các tuyến đường cũng khá phổ biến. Vì vậy, tại các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện, cử tri nhiều lần kiến nghị địa phương cần xây dựng bể xử lý rác. Từ đó, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện giao cho Phòng TN-MT quy hoạch, chọn vị trí và tiến hành xây dựng bãi chôn lấp rác cụm các xã khu vực phía Tây (gồm các xã: Ia Krai, Ia Khai, Ia Chía, Ia O và một phần của xã Ia Tô).
  Công trình bãi chôn lấp rác cụm các xã phía Tây huyện Ia Grai đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm. Ảnh: H.T
Công trình bãi chôn lấp rác cụm các xã phía Tây huyện Ia Grai đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm. Ảnh: H.T
Cũng theo ông Tuấn, đây là bãi rác thứ 3 được xây dựng trên địa bàn huyện (trước đó đã có bãi rác ở xã Ia Bă, Ia Yok) để thực hiện thu gom và xử lý rác thải nhằm góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 1,9 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 9 tỷ đồng từ kinh phí sự nghiệp môi trường của huyện, dự kiến hoạt động trong 15 năm và được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gồm các hạng mục như: hàng rào, hố chôn rác và đường vào bãi rác; giai đoạn 2 đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nhà quản lý và hệ thống phân loại rác; giai đoạn 3 là sau khi rác chôn đầy hố sẽ được lấp đất hoàn thổ và trồng cây xanh. Đến thời điểm này, Phòng TN-MT đã thực hiện xong giai đoạn 1 và đưa bãi rác vào hoạt động thử nghiệm. Rác thải sau khi tập kết tới bãi sẽ được bơm chế phẩm sinh học nhằm xử lý mùi và phân hủy; đồng thời, phun thuốc để hạn chế sự sinh sôi của các loại côn trùng (chủ yếu là ruồi) và việc phát sinh mùi hôi.
Nói về hoạt động của bãi rác trên địa bàn, ông Lý Minh Hoàng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Krai-cho biết: Ban đầu, bãi rác được quy hoạch tại thôn 3 nhưng vị trí này gần với khu dân cư. Do đó, Phòng TN-MT cùng một số ngành chức năng của huyện, xã tiếp tục khảo sát và tìm được vị trí phù hợp cách xa khu dân cư khoảng 3 km (cũng thuộc thôn 3) nên đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường. “Khi bắt đầu xây dựng bãi rác, xã cũng đã thành lập tổ thu gom rác gồm 5 người và vận động người dân đóng góp kinh phí thu gom rác. Tháng 5-2019, khi bãi rác đi vào hoạt động thử nghiệm, tổ thu gom rác đã tiến hành thu gom 2 ngày/lần đối với những địa bàn đông dân cư và 3 ngày/lần đối với khu vực thưa dân cư. Đặc biệt, người dân trong xã đã có ý thức đóng góp kinh phí, thực hiện giao rác đúng quy định nên hạn chế được tình trạng rác thải vứt bừa bãi”-ông Hoàng thông tin thêm.
Bà Nguyễn Thị Nga-chủ một cửa hàng tạp hóa ở thôn 3 (xã Ia Krai) cũng cho rằng việc huyện Ia Grai quy hoạch và đưa bãi rác vào hoạt động đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân nơi đây. “Trước đó, vì không có bãi rác, người dân chúng tôi thường tập kết rác vào một bãi đất trống rồi tiến hành đốt nên rất ô nhiễm. Từ ngày có bãi rác và tổ thu gom rác đi vào hoạt động, chúng tôi không phải mất thời gian đi đổ rác, tình trạng vứt rác, đốt rác bừa bãi trong khu dân cư cũng không còn. Bãi rác nằm xa khu dân cư nên chúng tôi khá yên tâm về vấn đề vệ sinh môi trường”-bà Nga chia sẻ.
Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Ia Grai cho biết thêm: Bãi chôn lấp rác mới đi vào hoạt động thử nghiệm nhưng đã phần nào giải quyết được bức xúc trong nhân dân, nhất là người dân xã Ia Krai về vấn đề rác thải. Hiện công suất thiết kế xử lý rác thải của bãi chôn lấp rác cụm các xã phía Tây là 4 tấn/ngày nhưng mới chỉ thu gom được rác thải của xã Ia Krai và dọc tỉnh lộ 664 tập kết về với khối lượng 1 tấn/ngày. Nguyên nhân là do một số xã chưa thành lập được các tổ thu gom rác thải. Bên cạnh đó, biên chế của Phòng TN-MT ít, lại dàn trải trên nhiều lĩnh vực nên gặp khó trong việc quản lý tài sản công trình, thiếu nhân lực điều hành hoạt động. Do vậy, Phòng đang làm việc với một doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Nam để khảo sát lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt việc đăng ký tổ chức thu gom và xử lý rác sinh hoạt tại 5 xã. Thời gian tới, Phòng cũng sẽ làm việc với các xã còn lại để vận động thành lập các tổ thu gom rác, từ đó thực hiện tốt việc thu gom rác thải, đặc biệt là xóa các điểm tập kết rác tự phát.
 HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.