Đi lên nhờ sự đồng lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đồng lòng, đoàn kết là yếu tố để người dân thôn 6 (xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai) xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.
Khi chúng tôi đến, đoạn đường nhánh nối từ trục đường chính của thôn 6 đang rộn ràng bởi tiếng cuốc xẻng, máy trộn bê tông và cả tiếng nói cười. Mọi người đang cùng nhau sửa chữa lại mặt đường đã bị hư hỏng khá nặng. Ông Lục Triển Vọng-Ban Nhân dân thôn 6-cho biết: “Đoạn đường này được thảm nhựa cách đây cũng hơn 20 năm rồi nên đến nay đã bị bong tróc, hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn. Sau nhiều lần họp lấy ý kiến, 80 hộ dân ở trên trục đường này thống nhất ý kiến tự đóng góp kinh phí sửa chữa lại con đường để phục vụ việc đi lại”.
Để làm lại tuyến đường dài khoảng 1 km này, mỗi gia đình đóng góp 1 triệu đồng mua vật liệu. Ngoài 2 thợ chính chịu trách nhiệm trong khâu kỹ thuật, bà con cũng góp thêm ngày công phụ giúp để tuyến đường nhanh chóng hoàn thành. Nhìn con đường mới sạch đẹp đang dần thành hình, ông Phan Đình Huyến-người dân thôn 6-bày tỏ: “Khi kêu gọi tự đóng góp làm đường thay vì chờ Nhà nước đầu tư, mọi người đều vui vẻ đồng ý. Vì làm đường trước hết là để gia đình mình đi lại dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi cùng góp sức với nhau, tôi thấy rất phấn khởi, tăng sự gắn kết giữa mọi người trong thôn”.
  Bà con thôn 6 cùng sửa chữa lại tuyến đường. Ảnh: P.V
Bà con thôn 6 cùng sửa chữa lại tuyến đường. Ảnh: P.V
Thôn 6 hiện có 185 hộ với hơn 600 khẩu. Không chỉ đoàn kết trong làm đường, thôn 6 còn là điểm sáng của xã Ia Tô trong nhiều phong trào cần đến sự chung sức, đồng lòng. Khu hội trường thôn rộng rãi, khang trang cũng nhờ một phần đóng góp của bà con. Mỗi nhân khẩu đóng thêm 350 ngàn đồng để xây công trình phụ, trồng cây, đào giếng, làm sân bóng cho trẻ con có chỗ vui chơi. Không chỉ vậy, đến nay hầu hết các trục đường chính (khoảng 2,5 km) trong thôn đều có đường điện chiếu sáng. Ngoài số đèn trên đoạn đường dài khoảng 900 m do Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Châm hỗ trợ kinh phí lắp đặt, trên các đoạn đường còn lại, bà con đều tự đóng góp. Ông Huyến cho hay: “Trước kia khi chưa lắp đèn, mọi người tham gia giao thông vào buổi tối rất nguy hiểm. Nhiều gia đình có trồng cây ăn trái bị trộm cắp, phá phách nhiều. Từ ngày có đường điện chiếu sáng, tình hình an ninh trật tự của thôn được đảm bảo, nạn trộm cắp giảm hẳn mà mọi người đi lại cũng yên tâm hơn”.
Ngoài ra, thôn 6 còn rất tích cực đóng góp, ủng hộ trong các chương trình văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn do xã phát động. Để có được sự đồng lòng ấy, bên cạnh ý thức của bà con thì phải kể đến nỗ lực của Ban Nhân dân thôn trong việc kêu gọi, vận động. Ông Vọng chia sẻ: “Việc vận động, kêu gọi đóng góp liên quan đến tiền của bao giờ cũng gặp phải sự phản đối, lời ra tiếng vào của mọi người, không phải bao giờ cũng nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Vì vậy, trong mỗi cuộc họp thôn, chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của bà con, thấy vướng mắc chỗ nào thì giải thích cặn kẽ, hợp tình, hợp lý để mọi người hiểu, những ý kiến nào hay thì sẽ tiếp thu và triển khai. Những việc liên quan đến kinh phí đóng góp của dân cũng luôn minh bạch, công khai, thông báo cụ thể để tạo sự tin tưởng”.
Nhờ những “bí quyết” nói trên mà bộ mặt nông thôn của thôn 6 ngày càng khởi sắc, đóng góp thêm vào quá trình xây dựng nông thôn mới cho xã nhà. Ông Đặng Tiến Sỹ-Chủ tịch UBND xã Ia Tô-cho biết: “Thôn 6 là một trong những thôn có nhiều thành tích nổi bật trong quá trình xây dựng nông thôn mới của toàn xã. Sự ghi nhận đầu tiên chính là tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân. Mọi người cùng nhau chung tay làm đường giao thông, đường điện chiếu sáng, làm đẹp đường làng ngõ xóm. Bên cạnh đó, trong tất cả các phong trào do các cấp phát động, triển khai, thôn 6 bao giờ cũng tiên phong đi đầu, tích cực hưởng ứng, tham gia nhiệt tình”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.