Thị trấn Chư Ty: Nỗ lực giúp làng Trol Đeng xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2019, thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, Gia Lai) chọn làng Trol Đeng để xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị trấn đang tích cực giúp làng này sớm hoàn thành các tiêu chí NTM.
Trol Đeng là làng đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất của thị trấn Chư Ty. Làng hiện có 116 hộ với 99,67% dân số là người Jrai. Đầu năm 2019, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy thị trấn về xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ban CHQS thị trấn đã triển khai kế hoạch giúp làng Trol Đeng. Ông Nguyễn Hữu Thức-Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Chư Ty-cho biết: “Chúng tôi đăng ký thực hiện một số nhiệm vụ kết hợp với công tác dân vận. Việc đầu tiên được triển khai là tuyên truyền giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vận động giữ gìn vệ sinh môi trường. Do thói quen của người Jrai là làm chuồng nuôi nhốt gia súc ngay cạnh nhà ở nên thường bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân đã giúp bà con xây dựng và di dời chuồng trại ra sau nhà cho hợp vệ sinh”.
 Lực lượng dân quân thị trấn Chư Ty giúp dân di dời chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nơi sinh hoạt.                                 Ảnh: N.S
Lực lượng dân quân thị trấn Chư Ty giúp dân di dời chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nơi sinh hoạt. Ảnh: N.S
Ngoài việc xây dựng và di dời chuồng trại chăn nuôi, thời gian qua, Ban CHQS thị trấn Chư Ty đã huy động lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên làm hàng chục nhà vệ sinh và đào hố rác cho các gia đình ở làng Trol Đeng. Vừa làm, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vừa tuyên truyền, hướng dẫn để bà con cùng làm theo. Sau khi được hướng dẫn, người dân đã hưởng ứng rất nhiệt tình, cùng lực lượng dân quân thị trấn xây dựng, sửa chữa chuồng trại chăn nuôi, đào thêm hố rác. Điều sâu xa hơn là bà con đã hiểu được mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của việc xây dựng NTM. Anh Kpuih Bơn (người dân làng Trol Đeng) cho biết: “Làng mình mấy hôm nay vui lắm vì được lực lượng dân quân thị trấn đến giúp các gia đình di dời chuồng heo, chuồng bò ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ngừa bệnh tật”.
Chiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng mới được kết nạp vào lực lượng dân quân thị trấn Chư Ty đầu năm 2019. Đây là lần đầu tiên Hoàng cùng các chiến sĩ trong tiểu đội dân quân thường trực xuống làng làm công tác dân vận. Được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, anh rất vui. Những ngày vừa qua, dù thời tiết nắng nóng nhưng Hoàng và đồng đội luôn cố gắng hết mình với mong muốn đóng góp công sức để giúp bà con làng Trol Đeng hoàn thành các tiêu chí NTM. Anh chia sẻ: “Ngoài việc giúp dân, chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Đến nay, về cơ bản, nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường đã được nâng lên”.
Sau hơn 3 tháng được Ban CHQS thị trấn Chư Ty giúp đỡ, đến nay, diện mạo làng Trol Đeng đã thay đổi rõ rệt. Từ trung tâm thị trấn vào đến làng, hai bên đường khá sạch đẹp. Người dân không còn vứt rác bừa bãi như trước đây. Những chuồng trại nuôi nhốt gia súc giờ được chuyển ra sau nhà vừa đảm bảo điều kiện chăn nuôi, vừa làm đẹp cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường. Trao đổi với P.V, già làng Kpuih Hiơng vui mừng cho biết: “Mấy tháng qua, lực lượng dân quân thị trấn đã giúp đỡ rất nhiều cho làng về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Bây giờ, bà con trong làng đã tự giác và nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực vào xây dựng NTM”.
Với sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban CHQS thị trấn, hy vọng đến cuối năm nay, làng Trol Đeng sẽ trở thành làng điểm NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đức Cơ.
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.