Nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nỗ lực đảm bảo nhu cầu hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, dự kiến lượng hành khách từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế… về Gia Lai và ngược lại sẽ tăng mạnh. Do vậy, ngành Giao thông-Vận tải (GT-VT) và các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động lên phương án để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Kiểm soát chặt việc tăng giá vé
Chị Nguyễn Diệu Anh-sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh-cho biết: “Tôi đặt vé từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai vào tối 26-4 với giá 350 ngàn đồng/vé. Chiều Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh ngày 1-5 vẫn giữ nguyên giá ngày thường là 250 ngàn đồng/vé”. Tương tự, anh Nguyễn Duy Hùng-nhân viên kiểm toán tại TP. Hồ Chí Minh-cho hay: “Tôi đặt vé về Gia Lai vào ngày 24-4 với giá 300 ngàn đồng/vé. Chiều từ Gia Lai vào TP. Hồ Chí Minh ngày 5-5 vẫn giữ nguyên mức giá ngày thường”.
Trên website của một số hãng xe lớn tại TP. Hồ Chí Minh cũng thông báo về việc thực hiện phụ thu chiều rỗng đối với chiều từ TP. Hồ Chí Minh đi Gia Lai. Đơn cử, hãng xe Việt Tân Phát áp dụng mức phụ thu 30-40% đối với loại xe 40-44 giường, 14-20% đối với xe VIP 32 giường; thời gian áp dụng trong 2 ngày (26 và 27-4). Việc áp dụng phụ thu được nhà xe thông báo công khai và giải thích rõ là “để bù đắp một phần chi phí do việc điều động xe chạy rỗng không khách”.
  Các nhà xe đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5.   Ảnh: L.H
Các nhà xe đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: L.H
Được biết, sở dĩ có chuyện chỉ thực hiện phụ thu chiều rỗng từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai là bởi ngay đầu tháng 4, Sở GT-VT Gia Lai đã có Công văn số 639/SGTVT-KHTCVT đề nghị Sở GT-VT và Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh phối hợp quản lý giá cước vận tải vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, Sở GT-VT Gia Lai đề nghị 2 sở này không xác nhận phương án phụ thu giá cước của các doanh nghiệp vận tải tại TP. Hồ Chí Minh khai thác tuyến vận tải Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở GT-VT về kiểm soát giá cước vận tải hành khách, Hiệp hội đã tổ chức họp các thành viên và thống nhất tất cả các nhà xe tham gia Hiệp hội cam kết không phụ thu chiều rỗng vào những dịp nghỉ lễ trong năm, ngoại trừ dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, không có chuyện tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ sắp tới đối với tuyến xe khách xuất phát từ Gia Lai đi các tỉnh”.
Nói về công tác quản lý giá cước vận tải trong dịp trước, trong và sau nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, ông Đoàn Hữu Dũng-Phó Giám đốc Sở GT-VT-cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình phụ thu giá cước trái quy định để thu lợi bất chính. Về phía hành khách, nếu phát hiện trường hợp phụ thu trái quy định có thể liên hệ báo ngay cho cơ quan chức năng thông qua số điện thoại đường dây nóng đã được công bố công khai trên các phương tiện vận tải hành khách”.
Đảm bảo vận tải an toàn, thông suốt
Theo nhận định của Sở GT-VT, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, dự kiến lượng hành khách tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại sẽ tăng khoảng 40% so với ngày thường; các tuyến Gia Lai đi Đà Nẵng, Huế và ngược lại sẽ tăng 20-30%. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, Sở đã ban hành kế hoạch, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, kinh doanh khai thác bến xe và lực lượng Thanh tra Giao thông tổ chức thực hiện tốt công tác đảm bảo vận tải an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo kế hoạch, các doanh nghiệp vận tải phải xây dựng biểu đồ chạy xe phù hợp, cụ thể cho từng tuyến trong dịp lễ. Đồng thời, bố trí vật tư, thiết bị và xe dự phòng, chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi lượng khách tăng đột biến; chủ động phối hợp cùng bến xe lập kế hoạch huy động tối đa phương tiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngoài ra, phải quán triệt tới lái xe, phụ xe nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ; quản lý chất lượng phương tiện, kiểm tra đầy đủ các thông số kỹ thuật đảm bảo an toàn trước khi đưa xe vào vận chuyển. Các bến xe khách phải tăng cường kiểm tra và cương quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm. “Chúng tôi đã triển khai quán triệt đầy đủ theo tinh thần chỉ đạo của Sở GT-VT đến các doanh nghiệp, nhà xe. Tất cả các xe không đủ điều kiện về nhân lực, phương tiện đều không được ký lệnh xuất bến”-ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-cho biết.
Các doanh nghiệp vận tải cũng đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo từ đơn vị quản lý. Bà Nguyễn Thị Hương-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai-thông tin: Đối với tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, mỗi ngày, Công ty có 5-6 chuyến xe loại 40 giường nằm xuất phát/đầu bến và 2 xe loại Limousine 20 giường nằm đi-về. Giá vé đối với loại xe 40 giường nằm là 250 ngàn đồng/hành khách. Thông thường, tỷ lệ lấp đầy số ghế cho tuyến vận tải này dao động trong khoảng 70% đối với ngày thường và đạt 100% trong dịp lễ. “Công ty hiện ký hợp đồng với 30 tài xế, tất cả đều đủ điều kiện về sức khỏe, bằng lái xe. Trước mỗi lần xuất bến, nhà xe đều kiểm tra đầy đủ kỹ thuật an toàn xe và quán triệt toàn bộ đội ngũ nhân viên, lái xe phải tuân thủ nghiêm các quy định về giờ giấc, chế độ làm việc. Mỗi xe đều đảm bảo 2 tài xế và 1 nhân viên phục vụ trong suốt hành trình”-bà Hương cho hay.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.