Ia Grai: Nhiều tuyến đường liên xã xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nhiều năm nay, tuyến đường nối từ xã biên giới Ia Chía (huyện Ia Grai, Gia Lai) đến các xã lân cận như Ia O, Ia Krai đã xuống cấp trầm trọng. Theo lãnh đạo xã Ia Chía, nguyên nhân là bởi tuyến đường này được đầu tư xây dựng đã lâu, cộng với sự lưu thông của xe tải trọng lớn chuyên chở cát, gỗ cao su thanh lý, nông sản…
Tuyến đường nối từ ngã ba Xe Tăng (xã Ia Krai) đến xã Ia Chía có chiều dài gần 20 km. Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm trở lại đây, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã bị hư hỏng nghiêm trọng, lộ ra lớp đá lót khá lớn khiến mặt đường lởm chởm những đá, rất nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là các đoạn chạy ngang các làng: Bang, Kom Yố, Pó, Lang và Beng (xã Ia Chía). Anh Rơ Châm Plo (làng Tung Chúc, xã Ia Khai, huyện Ia Grai) cho hay: “Nhà tôi ở Ia Khai nhưng tôi lấy vợ ở Đức Cơ nên tuần nào cũng đi lại trên con đường này. Đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nên rất nguy hiểm. Vào buổi tối, lái xe luôn trong tình trạng căng thẳng vì có thể gặp phải ổ gà, ổ voi bất cứ lúc nào”.
 Đoạn đường qua làng Kom Yố (xã Ia Chía) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.L
Đoạn đường qua làng Kom Yố (xã Ia Chía) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.L
Tương tự, ông Ksor Thu (làng Bang, xã Ia Chía) cho biết: Đoạn đường chạy qua làng gần như đã nát tươm từ vài năm nay. Nguyên nhân chính là do xe chở cát thường xuyên chạy qua. “Mang tiếng đường nhựa nhưng bây giờ đi lại còn khó khăn, nguy hiểm hơn đường đất bởi đá bị bóc lên lởm chởm. Người đi xe máy hầu hết đều né vào lề đường để đi cho dễ. Tội nhất là các cháu học sinh phải tự đạp xe đến trường; vừa nguy hiểm, vừa bụi bặm”-ông Thu nói.
Ở một hướng khác, tuyến đường liên xã Ia O-Ia Chía nay cũng đã hư hỏng khá nhiều. Theo ông Ksor Thôn-Trưởng thôn Lân: Có những đoạn hình thành hố lớn, đi lại rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa. Thậm chí, đoạn từ ngã tư làng Lân đi làng Nú 2 bề mặt đường thảm nhựa đã bong tróc hết, chỉ còn trơ đá kè móng. Cũng vì đường xấu, thương lái thường lợi dụng ép giá nông sản của bà con. “Người dân đã kiến nghị nhiều lần trong các buổi họp, tiếp xúc cử tri. Chúng tôi mong con đường sớm được nâng cấp để việc đi lại, giao thương được an toàn, thuận lợi”-ông Thôn mong mỏi.
Xung quanh vấn đề các tuyến đường giao thông kết nối giữa xã Ia Chía đi các khu vực khác bị xuống cấp, ông Rah Lan Gâu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía-thông tin: Tuyến đường nối từ Ia Chía đi ngã ba Xe Tăng được trải nhựa cách đây gần chục năm. Khi tuyến đường được nâng cấp, người dân trong xã rất mừng vì Ia Chía vốn là địa bàn nằm cách xa trung tâm huyện, đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ 3-4 năm trở lại đây, tuyến đường bắt đầu xuống cấp nhanh chóng. “Lý do là trên tuyến đường có rất nhiều xe tải chở cát lưu thông với trọng lượng hàng chục tấn chạy từ khu vực Sê San qua huyện Đức Cơ tiêu thụ. Ngoài ra, nhiều xe chở nông sản hay xe tải chở gỗ cao su cắt từ các vườn cây thanh lý cũng góp phần khiến cho con đường bị hư hại”-ông Gâu nói.
Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía cho biết thêm, trước thực trạng này, huyện Ia Grai đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ Ia Chía đi Ia O trong năm 2019 từ nguồn ngân sách địa phương và kinh phí hỗ trợ của tỉnh. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đầu tư sửa chữa tuyến đường từ trụ sở xã Ia Chía đi ngã ba làng Bang. “Tôi đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ địa phương trong việc kiểm soát tải trọng các phương tiện chở nông sản, đặc biệt là chở cát chạy qua địa bàn. Bởi nếu không ngăn chặn thì ngay cả khi đường được sửa chữa vẫn có thể tiếp tục rơi vào tình trạng bị phá nát”-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía nhấn mạnh.
Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.