Gia Lai: Sẵn sàng phục vụ hành khách dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các đơn vị vận tải và ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án để sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2019, quyết tâm không để hành khách nào không được về quê đón Tết vì thiếu phương tiện chuyên chở.
Đảm bảo an ninh hàng không
Theo ông Nguyễn Đình Hưng-Phó Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku: Hiện nay, Cảng Hàng không Pleiku đang khai thác các chuyến bay từ Pleiku đi TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng và ngược lại. Trong năm 2018, tại đây có hàng ngàn lượt chuyến bay của 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific. “Năm qua, chúng tôi đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và an ninh trật tự tại Cảng. Dịp Tết Nguyên đán 2019 sẽ có rất đông hành khách đi lại cùng với khối lượng hàng hóa vận chuyển dự kiến tăng hơn 52%. Vì vậy, Cảng đã lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo an toàn hàng không và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo dự kiến của chúng tôi, từ ngày 1-12-2018 đến 28-2-2019, tại Cảng Hàng không Pleiku sẽ có 1.210 chuyến bay đi và đến với khoảng 201 ngàn hành khách”-ông Hưng cho biết.
 Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: H.S
Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: H.S
Xác định đảm bảo an ninh hàng không và nâng cao chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2019 là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ tháng 10-2018, Cảng Hàng không Pleiku đã xây dựng kế hoạch cụ thể và thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự; công bố số điện thoại đường dây nóng xử lý các vụ việc phát sinh. Cụ thể, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng an ninh tăng cường tuần tra, canh gác tại Cảng; tăng cường nhân viên tại khu vực soi chiếu an ninh nhằm đảm bảo 100% hành khách, hàng hóa, hành lý được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vào khu vực hạn chế lên máy bay; phối hợp với các đơn vị công an, quân đội và chính quyền địa phương khu vực quanh sân bay để tuần tra, canh gác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; sẵn sàng triển khai công tác khẩn nguy ứng phó với các tình huống xảy ra; duy trì chế độ trực khẩn nguy cứu nạn-cứu hộ 24/24 giờ tại Cảng; hướng dẫn phân luồng, tuyến giao thông khu vực nhà ga sân bay, khu đón tiễn, bãi xe công cộng.
Lãnh đạo Cảng Hàng không Pleiku cũng đã làm việc với các hãng taxi khai thác tại đây để có kế hoạch tăng số lượng xe đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trong dịp Tết. Mặt khác, đơn vị đã quán triệt, phổ biến đến cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần thái độ phục vụ hành khách theo phương châm “4 xin, 4 luôn” và kịp thời hỗ trợ nhau để đảm bảo cho các chuyến bay an toàn, hiệu quả. “Đến thời điểm này, Cảng Hàng không Pleiku đã sẵn sàng phục vụ cho các chuyến bay, hoạt động bay trong mọi tình huống; phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019”-ông Hưng khẳng định.
“Không còn việc tăng cường xe buýt chở khách dịp Tết”
Tại Bến xe Đức Long Gia Lai, công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2019 cũng đang được triển khai. Hệ thống loa trong bến xe phát các thông tin về các tuyến xe trong ngày, kế hoạch phục vụ Tết của các nhà xe. Tại nhà điều hành, thông tin về tuyến, giờ xe chạy, giá vé cũng đã được niêm yết đầy đủ. Tại điểm bán vé của các nhà xe luôn tấp nập người vào ra mua vé. Ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-cho biết: nhằm chủ động phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải hành khách để xây dựng kế hoạch vận chuyển và dự phòng phương tiện tăng chuyến nếu cần; không để xảy ra tình trạng hành khách phải chờ đợi xe lâu gây ùn tắc tại bến; không để xảy ra nạn “cò mồi” lôi kéo khách và trộm cắp trong bến; đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ.
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: H.S
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: H.S


Ông Đoàn Hữu Dũng-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải: Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các nhà xe về việc thực hiện niêm yết giá vé, vận chuyển đúng số người quy định, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe; kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện, chạy sai tuyến và vi phạm trật tự an toàn giao thông. 


Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để phục vụ dịp Tết. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-ông Nguyễn Hồng Hải-cho hay: “Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trong dịp Tết, Hiệp hội đã họp với các doanh nghiệp vận tải khách nhằm huy động tối đa phương tiện, nhân lực và yêu cầu các nhà xe chủ động kiểm tra sức khỏe tài xế, nhân viên phục vụ; đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé đã kê khai, niêm yết. Đối với các tuyến Pleiku-Đà Nẵng và Pleiku-TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội đã thống nhất mức phụ thu 60% từ mùng 2 đến mùng 10 tháng Giêng, 40% từ ngày 11 đến 13 tháng Giêng. Chúng tôi cũng thống nhất là trong dịp Tết năm nay sẽ không còn việc phải tăng cường xe buýt để vận chuyển hành khách như những năm trước”.
Cũng theo ông Hải, trong năm 2018, Công ty TNHH vận tải Hồng Hải đã đưa 20 xe ô tô khách giường nằm hạng sang mới mua vào phục vụ các tuyến Pleiku-Đà Nẵng, Pleiku-TP. Hồ Chí Minh. Đối với vé xe Tết Nguyên đán 2019, đến nay, Công ty đã bán hơn 50% số vé. “Ban Giám đốc Công ty Hồng Hải đã thống nhất công suất hoạt động của các phương tiện trong dịp Tết năm nay là 80%, còn 20% để dự phòng. Nếu hành khách không có vé đi lại cứ gọi điện, nhà xe Hồng Hải sẽ đáp ứng đủ vé”-ông Hải nói.
Tương tự, Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Thuận Tiến Gia Lai cũng đã sẵn sàng phục vụ hành khách. Ông Trương Văn Luận-Phó Giám đốc Công ty-chia sẻ: Công ty có 20 xe đi các tuyến Pleiku-Đà Nẵng, Pleiku-Huế, Pleiku-TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, Công ty đã hoàn thành công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa xe phục vụ Tết. Chúng tôi cũng đã bán được 90% vé xe Tết. Trong dịp cao điểm phục vụ Tết, công suất xe hoạt động là 180% so với ngày thường. Nếu nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết này tăng đột biến, Công ty sẽ huy động thêm xe giường nằm, tránh để khách không có xe đi lại hoặc phải ngồi xe buýt, xe 16 chỗ”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: Nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, Sở Giao thông-Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai, các đơn vị vận tải khách khi đưa phương tiện vào phục vụ phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và có hình thức đẹp; nhắc nhở tài xế chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, lái xe quá thời gian quy định, không sử dụng rượu bia, các chất kích thích. Song song với đó, Sở Giao thông-Vận tải yêu cầu các đơn vị sửa chữa cầu đường tăng cường công tác kiểm tra để tiến hành duy tu, sửa chữa kịp thời, nhất là các tuyến có mật độ giao thông lớn như: đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 19, quốc lộ 25 và các đoạn đường có đèo dốc nguy hiểm; rà soát hệ thống biển báo trên các tuyến đường để kịp thời sơn lại, sửa chữa; củng cố hệ thống cọc tiêu, tường hộ lan; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra thường xuyên tình hình cầu đường và chuẩn bị đủ trang-thiết bị, vật tư để khi có sự cố phải bố trí lực lượng khắc phục ngay, đảm bảo giao thông thông suốt.
Hoành Sơn - Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.