Đường vào xã Ia Nan xuống cấp nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-- Được hoàn thành đưa vào sử dụng cách đây 5 năm, nhiều đoạn trên tuyến đường nối từ quốc lộ 19 vào xã biên giới Ia Nan (huyện Đức Cơ, Gia Lai) bị hư hỏng nghiêm trọng. Theo người dân và chính quyền địa phương, nguyên nhân đường hư hỏng chủ yếu là do xe quá tải trọng gây ra.
Chị Nguyễn Thị Tiến (thôn Ia Chía, xã Ia Nan) nói: “Trước đây, tuyến đường này là đường đất, người dân đi lại rất vất vả. Cách đây 5 năm, tuyến đường được đầu tư trải nhựa, người dân rất mừng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi”.
Cũng liên quan đến tuyến đường này, ông Nguyễn Đức Minh (thôn Ia Tum, xã Ia Nan) phàn nàn: “Đường nâng cấp rộng, đẹp nhưng xe tải chở nặng, nhất là các xe chở củi và gỗ cao su cắt từ những vườn cây thanh lý của Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) khiến con đường nhanh chóng xuống cấp. Cao điểm có ngày cả chục chiếc xe nối đuôi nhau chở củi, gỗ đi qua, mỗi xe nặng vài chục tấn. Ban đầu, mặt đường chỉ xuất hiện những điểm hư hỏng nhỏ, sau loang ra thành ổ gà, ổ voi. Người dân địa phương chưa hưởng niềm vui bao lâu đã phải quay lại cảnh đi lại khó khăn trên con đường nát tươm”.
 Đường vào xã Ia Nan đoạn qua thôn Ia Tum đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: L.H
Đường vào xã Ia Nan đoạn qua thôn Ia Tum đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: L.H
Trao đổi về tình trạng xuống cấp của tuyến đường này, ông Phạm Văn Thủy-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan-cho biết: Tuyến đường nối từ quốc lộ 19 (khu vực gần Trường THPT Nguyễn Trường Tộ) đến cầu Ba Trí (xã Ia Nan) dài 2,2 km, được Công ty TNHH một thành viên 72 đầu tư nâng cấp cách đây 5 năm. Hiện tại, đường xuất hiện nhiều điểm xuống cấp. Bên cạnh đó, tuyến đường nối từ ngã ba cầu Ba Trí đi thôn Ia Đao dài khoảng 1,5 km do được đầu tư nâng cấp từ lâu, thuộc loại đường giao thông nông thôn nhưng thường xuyên chịu áp lực tải trọng quá lớn nên bề mặt hầu hết đã hư hỏng, bong tróc. Việc đi lại của người dân vì thế trở nên khó khăn.
“Địa phương đã ghi nhận và báo cáo với các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý. Nguyên nhân đường nhanh hư hỏng phần lớn bởi các xe tải trọng lớn, trong đó chủ yếu là xe chở củi và gỗ cao su cắt từ các vườn cây thanh lý chạy qua. Sau khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã liên hệ làm việc với các cá nhân, đơn vị tham gia cưa cắt cây cao su nhằm hạn chế tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông tiếp tục làm hư đường. Tuy nhiên, việc xử lý khá khó khăn do những trường hợp trực tiếp cưa cắt cây đều là người làm thuê, chủ khai thác thường không ra mặt nên việc phối hợp với các đơn vị để tìm giải pháp cho vấn đề này rất khó thực hiện”-ông Thủy chia sẻ.
Nói về giải pháp khắc phục tình trạng hư hỏng trên tuyến đường này, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan cho hay: “Được biết, huyện đã có chủ trương đầu tư nâng cấp đoạn đường 1,5 km nối từ cầu Ba Trí đi thôn Ia Đao để đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi. Về phần đường còn lại, xã cũng có ý kiến đề nghị Công ty TNHH một thành viên 72 quan tâm tu bổ các điểm hư hỏng”.
Hải Lê

Có thể bạn quan tâm