Ia Grai: Xe tải cày nát đường giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở huyện Ia Grai, Gia Lai bị hư hỏng nặng do thường xuyên phải “gồng gánh” các đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua. Tình trạng này không chỉ khiến người dân gặp khó khăn khi đi lại mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 
Xe chở vật liệu chạy cả ngày lẫn đêm
Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, việc vận chuyển vật liệu xây dựng, chủ yếu là cát, đá từ các mỏ khai thác ở xã Ia O, Ia Khai, Ia Krai (huyện Ia Grai) đi huyện Đức Cơ diễn ra cả ngày lẫn đêm khiến nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều người dân đi lại trên các tuyến đường này đã gặp tai nạn do vấp phải ổ voi, ổ gà trên mặt đường.
  Xe chở cát, đá di chuyển trên các trục đường chính xã Ia Chía, huyện Ia Grai.  Ảnh: C.H
Xe chở cát, đá di chuyển trên các trục đường chính xã Ia Chía, huyện Ia Grai. Ảnh: C.H
Để xác thực điều này, P.V đã có mặt tại đường liên xã Ia Krai-Ia Chía (huyện Ia Grai), đoạn từ ngã ba Xe Tăng đi huyện Đức Cơ. Đây là tuyến đường cấp phối được tráng một lớp nhựa mỏng để nhân dân đi lại thuận tiện. Tại đây, theo ghi nhận của P.V, trong khoảng 1 giờ đồng hồ đã có hơn 10 xe tải trọng lớn vận chuyển cát, đá qua lại làm bụi bay mù mịt. Việc xe chở cát, đá tải trọng lớn thường xuyên qua lại khiến nền đường bị lún tạo thành 2 rãnh sâu theo vết bánh xe, nền đường bong tróc lởm chởm lộ ra lớp đá phía dưới gây nhiều khó khăn cho người đi đường.
Tương tự, đường liên xã từ làng Lân (xã Ia O) qua xã Ia Chía (huyện Ia Grai) cũng xuất hiện nhiều ổ voi, rãnh sâu tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chị N.T.H. (làng Nú, xã Ia Chía) phản ánh: “Xe chở cát, đá chạy cả ngày lẫn đêm khiến đường hư hỏng nghiêm trọng. Có trường hợp xe tải không che chắn cẩn thận, đá từ thùng xe rơi xuống mặt đường, rất nguy hiểm cho những người qua lại. Mong cơ quan chức năng quan tâm, đầu tư cải tạo tuyến đường này để người dân đi lại được thuận tiện và an toàn hơn”.
Khó xử lý triệt để
Ông Siu Tin-Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía-cho biết: Các xe tải vận chuyển cát, đá từ xã Ia Khai chạy qua địa bàn xã cả ngày lẫn đêm trên 3 tuyến đường liên thôn, liên xã. Theo quy định, cấp xã không đủ thẩm quyền xử lý xe quá tải. Do đó, để giải quyết tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn, chính quyền xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đón lõng, chặn xử lý ở tuyến đường này thì các xe lại đi đường khác nên việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn.
Nhiều ổ voi xuất hiện từ vết bánh xe tạo thành các rãnh chứa nước, giữa 2 vết bánh xe mặt đường trồi lên. Ảnh: C.H
Nhiều ổ voi xuất hiện từ vết bánh xe tạo thành các rãnh chứa nước, giữa 2 vết bánh xe mặt đường trồi lên. Ảnh: C.H
Cũng theo ông Siu Tin, các tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng đều là đường giao thông chính của xã. Trên các tuyến đường này, công nhân cạo mủ cao su thường đi làm vào ban đêm nên nguy cơ mất an toàn giao thông càng cao hơn. Vừa qua, UBND xã đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm và hạn chế tải trọng qua cầu Ia Krui xuống còn 5 tấn do chân và mố cầu có hiện tượng sụt lún. Tuy nhiên, các xe tải chở cát, đá vẫn cố tình qua cầu đi về huyện Đức Cơ khi không có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát. “Tại các cuộc họp của huyện, tôi đã đề nghị lực lượng Cảnh sát Giao thông kiểm tra, xử lý tình trạng xe chở cát, đá quá tải qua lại trên địa bàn xã. Ngoài ra, xã cũng đã đề nghị huyện cho tu bổ, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng nhưng huyện chưa bố trí được kinh phí”-ông Siu Tin nói.
Trước tình trạng các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn, UBND huyện Ia Grai đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện và các xã tổ chức kiểm tra, xử lý, trọng tâm là tuyến đường liên xã Ia Krai-Ia Chía; tăng cường kiểm tra việc khai thác cát, đá của các doanh nghiệp và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác trái phép; yêu cầu các chủ mỏ cam kết vận chuyển vật liệu khai thác đúng tải trọng cho phép, chủ mỏ nào vận chuyển quá tải trọng thì lập biên bản, tham mưu UBND huyện đề xuất cấp trên đình chỉ việc khai thác theo quy định. Ngoài ra, UBND huyện cũng giao Công an huyện chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông phối hợp với chính quyền các xã có mỏ khai thác cát, đá và các tuyến đường liên xã qua huyện Đức Cơ kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển vật liệu quá khổ, quá tải. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên xã mà không bị kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm