Chưa đủ điều kiện, doanh nghiệp vẫn khai thác cát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước (trụ sở tại xã Ia Krai, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã cho các thuyền lớn hút cát trên sông Sê San, đoạn chảy qua các làng: Jăng, Jom, Ếch, Nú, Tung (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai) trong khi chỉ được cấp phép khai thác ở đoạn chảy qua địa phận làng Ếch.
  Bãi tập kết cát.    Ảnh: N.T
Bãi tập kết cát. Ảnh: N.T
Từ ngày 3 đến 5-8, P.V Báo Gia Lai Điện tử có mặt tại sông Sê San, đoạn chảy qua địa phận 2 xã Ia Khai và Ia O (huyện Ia Grai) khi có thông tin một doanh nghiệp đang khai thác cát trái phép ở khu vực này. Dùng thuyền máy chạy ngược dòng Sê San từ bến đò ở gần thác Mơ (làng Ếch) về hướng các làng: Jăng, Jom, Nú khoảng 30 phút, chúng tôi bắt gặp một chiếc thuyền lớn chở đầy cát chạy hướng ngược lại. Cách đó một quãng, một chiếc thuyền hút cát đang đậu lừng lững giữa dòng sông. Trên thuyền, máy hút cát đang hoạt động, tiếng nổ vang vọng cả một vùng. Cát từ dưới lòng sông được hút lên đổ vào khoang chứa.
Khi chiếc thuyền chở chúng tôi đến gần, người lái thuyền hút cát liền điều khiển thuyền quay ngược lại. Thuyền của chúng tôi chạy thêm 20 phút, đến gần bến làng Nú thì tiếp tục bắt gặp một chiếc thuyền lớn khác đang hút cát. Khi thấy chúng tôi có thiết bị ghi hình, người lái thuyền này cũng vội vã quay ngược thuyền trở lại với hướng thuyền chúng tôi.
Sau khi có nhiều hình ảnh chứng tỏ sự bất minh trong việc khai thác cát ở khu vực này, chúng tôi trở lại bến đò gần thác Mơ. Hai chiếc thuyền chúng tôi gặp trước đó vẫn tiếp tục hút cát trên sông. Một người dân ở đây cho biết: Những chiếc thuyền hút cát này là của Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước. Thời gian gần đây, 3 chiếc thuyền này hút cát cả ngày lẫn đêm trên dòng Sê San, đoạn chảy qua các làng: Ếch, Jom, Jăng, Tung và Nú. Mỗi thuyền chứa khoảng khoảng 60-130 m3 cát. Theo điều tra của chúng tôi, cát sau khi khai thác được tập trung về khu vực gần vườn cao su của Đội sản xuất số 18 (thuộc Công ty TNHH một thành viên 715) ở xã Ia O, cách nơi khai thác khoảng 8 km.
Một bãi đất trống thuộc khu vực trên được dọn sẵn để đổ cát vận chuyển từ phía sông Sê San về. Một phần bãi đất này được xây tường bao và nhà kiên cố. Chiếc thuyền hút cát chạy ngược chiều chúng tôi trước đó đã đổ cát vào bãi và quay đi. Bên trong bãi, một máy xúc lần lượt xúc cát đổ lên 3 xe tải chở ra hướng tỉnh lộ 664.
Sáng 6-8, P.V Báo Gia Lai có buổi làm việc với ông Thái Anh Tuấn-Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai-về vấn đề này. Theo ông Tuấn, trên địa bàn huyện Ia Grai chỉ có một doanh nghiệp được tỉnh cấp phép khai thác cát là Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước. Doanh nghiệp này được tỉnh cấp phép khai thác cát xây dựng trên dòng Sê San, đoạn chảy qua làng Ếch (xã Ia Khai) từ ngày 1-8-2018. Diện tích khai thác cát rộng khoảng 7 ha, chiều dài là 1,2 km với trữ lượng hơn 100.000 m3; công suất khai thác 10.000 m3/năm; thời hạn khai thác hơn 10 năm.
Ông Tuấn cho biết thêm, doanh nghiệp này hiện vẫn chưa được khai thác cát bởi chưa có báo cáo bằng văn bản cho chính quyền huyện về kế hoạch khai thác, khối lượng khai thác hàng ngày, số lượng thuyền và lao động làm việc… để UBND huyện giám sát, kiểm tra. Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước cũng chưa gắn phao tại các điểm được cấp phép khai thác theo đúng quy định.
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm