2 phương án thí điểm chính quyền đô thị ở Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổ soạn thảo đưa ra 2 phương án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị, có thể xoá bỏ HĐND cấp quận, huyện, xã phường.

TP. Hà Nội đang lấy ý kiến chính quyền cơ sở các cấp về dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Đề án đã được chỉnh sửa, dựa trên ý kiến tham góp của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu, đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện.

Theo đó, tổ soạn thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là xây dựng mô hình 2 cấp chính quyền gồm thành phố và quận, huyện, thị xã; một cấp hành chính tại xã, phường, thị trấn.

Phương án 2 với mục đích tinh gọn mạnh mẽ bộ máy. Theo đó, HĐND ở các cấp quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn được xoá bỏ. Hà Nội chủ trương xây dựng một cấp thành phố, một cấp hành chính quận, huyện thị xã và một cơ quan hành chính đại diện ở xã phường thị trấn.


 

Hà Nội dự định xây dựng mô hình 2 cấp chính quyền. Ảnh: Hoàng Hà.
Hà Nội dự định xây dựng mô hình 2 cấp chính quyền. 


 
Đa số các ý kiến đóng góp thống nhất cao phương án 1 theo dự kiến các phương án thí điểm về bộ máy chính quyền đô thị được xây dựng như dự thảo và đề xuất sớm đưa vào thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn cách thức hoạt động theo mô hình này. Bên cạnh đó, nhiều quan điểm lo ngại việc tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương, đời sống của người dân và hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Về vấn đề này, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo khẳng định ban soạn thảo tính toán để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ, quyền lợi của người dân. “Với mô hình được lựa chọn, tổ chức bộ máy, nhiệm vụ của HĐND, UBND cấp quận, phường đều sẽ phải được tính toán lại. Về tổ chức hệ thống chính trị, dù mô hình nào cũng cần đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, triệt để của hệ thống Đảng, cấp ủy các cấp”, ông Bảo nêu rõ.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh tập trung vào việc không tổ chức HĐND ở phường, xã, song cũng kiến nghị với Trung ương cho thực hiện trước với các phường. Vì Hà Nội đang trong thời kỳ đô thị hóa rất nhanh, nhiều huyện đang có đề án lên quận, có nhiều khu đô thị tập trung, dù ở huyện nhưng cũng có tính chất đô thị thể hiện rõ, nên theo lộ trình cũng sẽ tổ chức thực hiện, với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để ổn định tình hình chung.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội, thì cho rằng đây là việc mới, việc khó và Hà Nội, với đặc trưng là Thủ đô - đô thị đặc biệt đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh. Hà Nội cũng là một trong 17 thủ đô có diện tích lớn nhất trên thế giới, dân số đông với thực tế hơn 10,5 triệu người sinh sống, làm việc, học tập.

Tháng 11/2017, Thành ủy Hà Nội thông báo Bộ Chính trị đã đồng tình để TP được thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật.

Chi Lê (zing)

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.